Quản trị bền vững là “vaccine doanh nghiệp”

Diendandoanhnghiep.vn Bảo vệ sản xuất, sức khỏe của người lao động là nhiệm vụ cấp bách, sống còn để phòng chống COVID-19. Nhưng, quản trị bền vững mới là vaccine dài hạn cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI).

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, sau hơn một năm “căng mình” vượt qua những thách thức, bất ổn chưa từng có trong tiền lệ từ đại dịch COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp đang và sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn bởi nguồn dự phòng của nhiều doanh nghiệp đang cạn kiệt dần.

- Điều này ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ông đánh giá thế nào về "sức khỏe" của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lúc này?

Thông thường đầu quý II hằng năm là thời điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, còn những doanh nghiệp đang hoạt động sẽ bước vào giai đoạn tăng tốc nhanh hơn để đạt các mục tiêu doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch. Tuy nhiên, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát từ đầu tháng 5 đến nay đã “lật ngược thế trận” của doanh nghiệp, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nặng nề nhất trong các đợt dịch đã diễn ra.

Tuy nhiên, tôi tin rằng “sức khỏe” của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng tạm thời, “sức chống chịu” đã được tôi rèn sẽ mạnh mẽ hơn. Các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng các kịch bản đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh, an toàn cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Và hơn lúc nào hết, đây sẽ là thời điểm mà các doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững khẳng định được ưu thế khi trụ vững và tăng trưởng tốt trong thách thức.

CSI 2021 nhận hồ sơ doanh nghiệp đến ngày 15/08. Khoá tập huấn trực tuyến về áp dụng Bộ chỉ số CSI sẽ được tổ chức ngày 6/7. Tham khảo thông tin tại http://vbcsd.vn/. 

- Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, VCCI đã triển khai Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững từ năm 2016. Xin ông cho biết Chương trình năm nay được tổ chức như thế nào và những điểm mới của Chương trình?

Đây là một trong những chương trình thường niên trọng điểm của VCCI phối hợp với Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, và Tổng Liên đoàn Lao động, nhằm tìm kiếm và biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt kinh doanh có trách nhiệm trong cả 3 khía cạnh: kinh tế - xã hội – môi trường.

Bước sang năm thứ 6 triển khai, Chương trình còn có sự tham gia của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đồng thời Ban tổ chức vẫn tiếp tục sử dụng Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) làm công cụ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Hiện chúng tôi đang tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp theo cả 2 hình thức: nộp bản cứng và khai hồ sơ trực tuyến tại website http://vbcsd.vn/. Hạn chót nhận hồ sơ là 15/08/2021.

 Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Quà lưu niệm cho Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD). Ảnh: Quốc Tuấn

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Quà lưu niệm cho Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD). Ảnh: Quốc Tuấn

Điểm đặc biệt của Chương trình năm nay là chúng tôi triển khai thêm 02 Giải phụ về Bình đẳng giới tại nơi làm việc và Quyền trẻ em trong kinh doanh. Đây đều là những nội dung mà cộng đồng doanh nghiệp thế giới rất quan tâm, thể hiện cho tầm nhìn “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong văn hóa doanh nghiệp kinh doanh bền vững.

Tôi muốn nhấn mạnh lại một lần nữa, ý nghĩa của Chương trình không chỉ giới hạn ở việc trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp bền vững”, mà sâu xa hơn nữa, chúng tôi muốn thúc đẩy mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp thay đổi tư duy kinh doanh, thay đổi nhận thức và cách làm quản trị doanh nghiệp thông qua áp dụng Bộ chỉ số CSI.

Chúng ta đã nhìn thấy rất nhiều “ông lớn” của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế bị sụp đổ khi không kịp “chuyển mình”, nắm bắt xu thế và quản trị doanh nghiệp một cách bền vững, minh bạch.

- Ông từng nhấn mạnh nhiều lần đến yếu tố "Không để ai lại phía sau", và điều đó được phản ánh trong Chương trình CSI 2021. Xin ông cho biết chi tiết hơn?

Dấu ấn quan trọng nhất của Bộ chỉ số CSI phiên bản thứ 6 chính là sự phân cấp các chỉ số ra thành 3 cấp độ dành cho các quy mô doanh nghiệp khác nhau. Chỉ số ký hiệu M dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Chỉ số ký hiệu C (chỉ số cơ bản) dành cho doanh nghiệp vừa và lớn, và Chỉ số ký hiệu A (chỉ số nâng cao) thể hiện việc doanh nghiệp ngoài việc tuân thủ pháp luật thì còn xây dựng được một hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh đảm bảo các lợi ích kinh doanh bền vững cho đối tác và các bên liên quan khác.

Để giúp doanh nghiệp hiểu và áp dụng Bộ chỉ số CSI hiệu quả hơn, chúng tôi sẽ tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến trong tháng 7, dành cho các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp. Trước mắt sẽ là khóa tập huấn “Quản trị doanh nghiệp hiệu quả và minh bạch: Vai trò của Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững” vào ngày 6/7. Khóa tập huấn tiếp theo dự kiến vào ngày 15/7.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản trị bền vững là “vaccine doanh nghiệp” tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497738 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497738 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10