Quản trị rủi ro trong chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Theo nghiên cứu của chương trình CIO Harvey Nash/KPMG, chỉ có 18% doanh nghiệp lớn cho rằng họ đã áp dụng hiệu quả công nghệ chuyển đổi số thành công.

>> Chuyển đổi số, giám sát online toàn diện để phát triển thị trường vốn

Các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ còn gặp nhiều khó khăn hơn trong chuyển đổi số.

 Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch chuyển đổi số bài bản theo từng giai đoạn

Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch chuyển đổi số bài bản theo từng giai đoạn

Tận dụng tối đa chuỗi giá trị

Doanh nghiệp cần hiểu, vận dụng và quản trị thành công chuỗi giá trị triển khai chuyển đổi số Digital Transformation Value Chain (DTVC) trong doanh nghiệp. DTVC là chuỗi các hoạt động từ A tới Z đảm bảo dự án chuyển đổi số thành công.

Các hoạt động này bao gồm nhưng không giới như sau: nhận thức đúng về chuyển đổi số đánh giá hiện trạng doanh nghiệp về nhân lực, công nghệ, hệ thống, quy trình, dữ liệu ra đầu bài bao gồm các yêu cầu tổng quan và chi tiết của doanh nghiệp để các đơn vị triển khai nộp thầu, lựa chọn công nghệ, công cụ , nền tảng số, chấm và chọn lựa nhà thầu, giám sát dự án triển khai chuyển đổi số - xử lý các vấn đề phát sinh trong giai đoạn triển khai, đào tạo phát triển nhân lực, quản trị sự thay đổi, dự án chuyển đổi số vận hành thử, dự án chuyển đổi số chính thức triển khai thành công đáp ứng đúng kỳ vọng về thời gian, chi phí , chất lượng và vận hành như doanh nghiệp mong muốn.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam với nguồn lực hạn chế rât khó có thể thuê và sử dụng các đơn vị tư vấn độc lập có kinh nghiệm.

>> Chuyển đổi số còn nhiều thách thức

>> Chuyển đổi số: Nguồn lực quan trọng để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội TP HCM

Quy trình 5 bước

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể áp dụng các nguyên tắc phương pháp nhằm tự xử lý các vấn đề trong chuyển đổi số theo các bước như sau

Bước một, đề bài cho chuyển đổi số: Bước quan trọng đầu tiên nhằm chuyển đổi các yêu cầu kinh doanh và vận hành thành các yêu cầu chuyển đổi số. Các doanh nghiệp luôn luôn đối mặt với các vấn đề thách thức kinh doanh như cắt giảm chi phí, gia tăng doanh số, nâng cao chất lượng... Xác định rõ mục tiêu kinh doanh của chuyển đổi số giúp cho doanh nghiệp không bị lạc hướng, đầu tư đúng chỗ đảm bảo chuyển đổi số phục vụ cho kinh doanh.

Bước 2: Xây dựng chiến lược. Xây dựng chiến lược chuyển đổi số đúng sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực và các mục tiêu chuyển đổi số.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch thực thi triển khai. Chiến lược chuyển đổi số tương tự như bản vẽ thiết kế cho xây dựng tòa nhà. Tại các tỉnh địa phương hiện giờ có hiện tượng nhiều công ty công nghệ xuống PR quảng cáo ký kết hợp tác rất mạnh. Tuy nhiên triển khai và quảng cáo PR về bản chất không có liên hệ với nhau.

Bước 4: Triển khai kế hoạch. Doanh nghiệp cần giám sát triển khai chuyển đổi số trên 3 đúng 01- có đúng với bản thiết kế hay không 02- có đúng với các yêu cầu của chiến lược chuyển đổi số trong bước 2 hay không và cuối cùng 03- có bám sát những yêu cầu đề bài kinh doanh tại bước 1 hay không. Trong bước 4 này doanh nghiệp cần chú ý tới các tiêu chí đánh giá dự án thành công. Cách tiếp cận này sẽ hạn chế tối đa các rủi ro và chi phí phát sinh khi dự án go live – đi vào vận hành.

Bước 5: Vận hành giải pháp chuyển đổi số - Go live. Các giải pháp hoặc hệ thống công nghệ luôn luôn có các vấn đề khi tích hợp với quy trình, công nghệ, con người và cách thức lãnh đạo cũng như vận hành doanh nghiệp. Vấn đề thứ hai đó là nhân lực có kỹ năng, kiến thức cũng như thái độ để vận hành các giải pháp chuyển đổi số này như được thiết kế và lập kế hoạch triển khai. Bất kỳ lý do nào trong hai loại lý do trên đều dẫn tới các giải pháp chuyển đổi số không vận hành như mong muốn.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng quản trị rủi ro trong các dự án chuyển đổi số. Các rủi ro cần được đánh giá và phát hiện qua quá trình tiếp cận hệ thống và đầy đủ. Quy trình năm bước trên không quá phức tạp sẽ giúp cho doanh nghiệp Việt Nam tự kiểm toán và đánh giá các rủi ro.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản trị rủi ro trong chuyển đổi số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649314 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649314 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10