Quảng Bình: Doanh nghiệp vận tải "khốn đốn" vì đại dịch COVDID-19

Diendandoanhnghiep.vn Xe nằm "đắp chiếu", nguồn thu không có, trong khi vốn đầu tư lớn, hàng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Quảng Bình lâm cảnh khốn đốn.

Thời gian qua, các doanh nghiệp, nhà xe vận tải hành khách tại Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung vô cùng khó khăn khi dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại trong vòng 2 năm qua. Sản lượng hành khách sụt giảm, lượt xe giảm, trong khi vẫn phải duy trì nhiều hoạt động. Sức chống đỡ sau nhiều lần dịch bệnh cũng đã cạn dần, một số doanh nghiệp, nhà xe phải dừng hoạt động, cho xe nằm bãi, doanh nghiệp không có nguồn để trả gốc và lãi vay ngân hàng, cùng với đó là lao động mất việc làm, cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn...

Nhiều nhà xe vận tải hành khách điêu đứng do xe nằm

Nhiều nhà xe vận tải hành khách điêu đứng do xe nằm "đắp chiếu", không có nguồn thu

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc công ty TNHH dịch vụ du lịch Việt Nam tour Quảng Bình cho hay, để phát triển lĩnh vực vận tải du lịch, năm 2020 công ty anh vay ngân hàng đầu tư mua 3 chiếc xe vận tải nhưng chưa kịp thu hồi vốn thì phải xếp hàng đắp chiếu do dịch COVID-19. Hiện tiền lãi vẫn không có khả năng trả chứ chưa nói đến tiền gốc.

Cũng theo anh Hùng, những năm trước, dịp này đang là thời gian cao điểm của mùa du lịch, tuy nhiên năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp, lượng khách du lịch gần như không có, các doanh nghiệp vận tải du lịch hầu hết phải dừng hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng. Nhiều doanh nghiệp buộc phải cho nhân viên nghỉ việc, thậm chí buộc phải bán xe để trả nợ do không có nguồn thu.

Toàn tỉnh Quảng Bình hiện có khoảng 86 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể kinh doanh vận tải hành khách với 1.180 phương tiện vận tải khách các loại. Nhằm bảo đảm thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở GTVT liên tục có các văn bản chỉ đạo các bến xe, phương tiện vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, mới đây tỉnh này cũng có công văn tạm dừng các phương tiện đi từ tỉnh Quảng Bình đến các tỉnh, thành phố đang có dịch theo thông bảo của Bộ Y tế.

Các bến xe đã tuân thủ và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và thực hiện giãn cách theo quy định

Các bến xe đã tuân thủ và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và thực hiện giãn cách theo quy định

Ông Nguyễn Sỹ Đông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình cho biết, thời gian qua lượng khách sụt giảm, doanh thu của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn giảm từ 70%-80%.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trung tâm đã chỉ đạo các bến xe tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh trong công tác phòng, chống dịch.

Các bến xe đã tuân thủ và thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K+vắc xin”; phun khử khuẩn 100% các xe khi về bến đón, trả khách, đặc biệt là các xe chạy tuyến ngoại tỉnh; thực hiện giãn cách trong tiếp xúc và giao dịch tại bến xe cũng như đối với các hành khách đi xe; hạn chế tối đa việc tập trung đông người; 100% khách hàng, lái xe, phụ xe khi đến giao dịch tại các bến xe đều phải thực hiện khai báo y tế (qua phần mềm Bluzone, NCovi...).

Ngoài ra, trung tâm thường xuyên cập nhật bản đồ các điểm dịch, vùng dịch để công bố tại các bến xe và thực hiện biểu đồ chạy xe; đồng thời, khuyến cáo hành khách trong quá trình di chuyển bằng phương tiện ô tô khách có các biện pháp tự bảo đảm an toàn phòng dịch. Đồng thời, điều động cán bộ tham gia các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, Sở đã đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh thực hiện một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, như: miễn giảm lãi suất vay, giãn nợ, miễn giảm các loại thuế, phí đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải tại địa phương; tạm dừng việc xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách do khai thác không đủ số chuyến đã đăng ký…”, ông Tuân thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Doanh nghiệp vận tải "khốn đốn" vì đại dịch COVDID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714064338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714064338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10