Quảng Bình: Lên phương án di dời 15 hộ dân ra khỏi vùng bị ô nhiễm

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng ô nhiễm tại nhà máy xi măng ở Vạn Ninh, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo huyện Quảng Ninh lên phương án di dời 15 hộ dân ra khỏi vùng bị ô nhiễm.

Để giải quyết vấn đề về ô nhiễm môi trường cho người dân thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh), lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã có cuộc đối thoại thẳng thắn với người dân cùng đại diện các nhà máy xi măng Vạn Ninh. Lãnh đạo tỉnh cũng xác định sự ảnh hưởng môi trường, bụi, tiếng ồn và khói gây ô nhiễm môi trường do các nhà máy xi măng gây ra, đồng thời thừa nhận khoảng cách giữa nhà máy với nhà ở của các hộ dân khá gần.

Hiện có 15 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp do việc sản xuất của 2 nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Cosevco 6 gây ra.

Hiện có 15 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp do việc sản xuất của 2 nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Cosevco 6 gây ra.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình ông Phan Xuân Hào cho rằng, vấn đề này UBND tỉnh đã từng chỉ đạo UBND huyện Quảng Ninh xây dựng khu tái định cư nhằm di dời các hộ dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể thực hiện được do người dân chưa đồng thuận về vị trí đất thực hiện tái định cư.

Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại 2 nhà máy, yêu cầu thực hiện các giải pháp để hạn chế bụi phát tán vào khu dân cư, bê tông hoá toàn bộ khu vực đường vận chuyển trong và ngoài nhà máy đi qua khu dân cư... Đơn vị cũng vận động Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh mở con đường mới vận chuyển tránh khu dân cư nhằm giảm lượng xe lưu thông qua nhà dân.

Ngoài ra, ngành chức năng đã lắp hệ thống quan trắc tự động, cảnh báo và giám sát tại Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh, thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất với các nhà máy về vấn đề bảo vệ môi trường.

“Thời gian tới, Sở TNMT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh và UBND xã Vạn Ninh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường tại 2 nhà máy, kịp thời phát hiện các vi phạm (nếu có) để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyển xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục định kỳ công khai dữ liệu quan trắc tự động tại Nhà máy Xi măng Vạn Ninh cho địa phương và người dân khu vực được biết (1 tháng/lần)”, ông Hào thông tin.

Đồng tình với hướng xử lý của lãnh đạo tỉnh, người dân tại thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) đã tự tháo dỡ rào chắn trước cổng các nhà máy xi măng

Đồng tình với hướng xử lý của lãnh đạo tỉnh, người dân tại thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh) đã tự tháo dỡ rào chắn trước cổng các nhà máy xi măng

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân cùng ý kiến của các cấp các ngành, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, đã giao trách nhiệm cho UBND huyện Quảng Ninh tìm phương án di dời 15 hộ dân đang bị ảnh hưởng ra khỏi vùng bị ô nhiễm.

Theo đó, vùng quy hoạch đất tái định cư phải do người dân chọn trên cơ sở quy hoạch đất thổ cư xã Vạn Ninh, diện tích quy hoạch tối thiểu mỗi một gia đình 400m2 bao gồm 200m2 đất ở.

Đồng thời, chỉ đạo thống kê tài sản nhà ở của 15 hộ dân nói trên trình UBND tỉnh để có phương án hỗ trợ di dời các hộ dân khi có nhà đầu tư.

Đồng tình với hướng xử lý của lãnh đạo tỉnh, người dân tại thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh) đã tự tháo dỡ rào chắn trước cổng các nhà máy xi măng trên địa bàn sau 3 ngày tập trung phản đối.

Chia sẻ cùng người dân, lãnh đạo nhà máy xi măng thuộc Công ty Cổ phần Cosevco 6 thống nhất trước mắt sẽ hỗ trợ 15 hộ dân bị ảnh hưởng khói bụi 1 triệu đồng/hộ/tháng.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp có bài viết “Dựng lều phản đối nhà máy xi măng gây ô nhiễm” phản ánh việc một số người dân thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) dựng lều trước cổng để phản đối các nhà máy xi măng tại Vạn Ninh này gây ô nhiễm môi trường. Hiện khu vực này có đến 3 nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, trong đó có 2 nhà máy xi măng của Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân và Công ty CP Cosevco 6 nằm cạnh khu vực sinh sống của các hộ dân, nơi gần nhất chỉ cách bức tường rào, nơi xa nhất chỉ hơn 200m.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Lên phương án di dời 15 hộ dân ra khỏi vùng bị ô nhiễm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714350720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714350720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10