Quảng Bình: Vì sao hai mỏ đá bị đề nghị thu hồi giấy phép?

Diendandoanhnghiep.vn Hai mỏ đá tại thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) vừa bị đề nghị thu hồi giấy phép do không chấp hành theo cam kết, khai thác không đảm bảo quy định và gây ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn…

>>Hàng loạt sai phạm trong khai thác khoáng sản

UBND thị xã Ba Đồn  (Quảng Bình) cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị thu hồi giấy phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng và giấy phép khai thác khoáng sản của 2 doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn.

Mỏ đá chỉ nằm cách nhà dân khoảng 200 - 300m

Mỏ đá chỉ nằm cách nhà dân khoảng 200 - 300m

Trước đó, UBND thị xã nhận được tờ trình của UBND xã Quảng Tiên về hoạt động khai thác của hai mỏ đá trên địa bàn. UBND thị xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế và xác định những nội dung trong tờ trình hoàn toàn đúng.

UBND thị xã Ba Đồn đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình, Sở TN-MT kiểm tra, xem xét thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của 2 doanh nghiệp trên theo đúng quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu, mỏ đá của Công ty cổ phần 207 được cấp phép khai thác từ năm 2011, có diện tích là 4,9 ha, với thời hạn 30 năm. Mỏ còn lại của Công ty TNHH Đại Tiến Phát được cấp phép năm 2013, có diện tích 1,1ha, thời hạn khai thác là 20 năm. Cả 2 mỏ này đều được cấp tại vị trí là lèn Cụt Tai (xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn) và một phần nhỏ của lèn Vịnh giáp ranh với xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa).

Điều đáng nói là cả hai mỏ đá này đều nằm sát khu dân cư, cách nhà gần nhất khoangr 200 – 300m. Từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân phải sống chung với ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi và nổ mìn. “Mỗi lần nổ mìn như vậy, đất đá bay vèo vèo, nhà cửa rung lên. Bụi bay xuống phủ kín làng, không tài nào thở nổi, nhất là vào mùa gió bấc. Đến ăn cơm chúng tôi cũng phải đóng cửa vì  bụi bặm, ồn ào", một người dân cho hay.

Theo người dân, ngoài việc bị tra tấn bởi khói bụi thì họ còn tâm trạng bất an vì các phương tiện trọng tải lớn vận chuyển đá ra vào liên tục gây mất an toàn giao thông, hư hỏng tuyến đường dân sinh và gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, tháng 5/2021, Thanh tra Sở TN-MT Quảng Bình và cơ quan chức năng địa phương đã làm việc, kiểm tra hiện trường thì phát hiện trữ lượng khai thác đá vôi của Công ty TNHH Đại Tiến Phát gần hết theo giấy phép được cấp.

Ngoài ra, 2 doanh nghiệp trên còn nợ thuế tài nguyên, thuế môi trường với số tiền lớn. Trong đó, Công ty TNHH Đại Tiến Phát nợ hơn 2,5 tỉ đồng, Công ty CP 207 nợ các khoản thuế với số tiền gần 2,7 tỉ đồng.

Ông Hoàng Văn Ngừng, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên cho biết, việc khai thác đá của 2 doanh nghiệp đã xảy ra những bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân như: nổ mìn gây rung chấn, vấn đề ô nhiễm môi trường từ bụi khai thác đá; chưa có phương án phòng ngừa, khắc phục, xử lý đá rơi tự do lúc nổ mìn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân dưới chân núi, không thực hiện đúng cam kết trong giấy phép khai thác...

Hiện, UBND tỉnh Quảng Bình, đã chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra và tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Vì sao hai mỏ đá bị đề nghị thu hồi giấy phép? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037920 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037920 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10