Quảng Nam: Xử lý dứt điểm vướng mắc tại 3 dự án của Bách Đạt An

Diendandoanhnghiep.vn Toàn bộ hồ sơ 3 dự án của Công ty CP Bách Đạt An đã được UBND tỉnh Quảng Nam chuyển Thanh tra Chính phủ tiến hành "hậu kiểm" để xử lý dứt điểm những tồn tại gây điểm nóng về đất đai.

>>Tăng giá điện phải cân nhắc tác động đến lạm phát

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết mặc dù tỉnh và cơ quan chức năng Quảng Nam đã vào cuộc xử lý vụ gần 1.000 người dân mua đất nền của Công ty CP Bách Đạt An (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đòi sổ đỏ từ nhiều năm nay nhưng chủ đầu tư 3 dự án: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng và Hera Comlex Riverside thuộc Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) của Cty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết dứt điểm cho người dân. Vì vậy, UBND tỉnh chuyển hồ sơ 3 dự án của công ty này cho Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Đây là vụ việc nóng về đất đai đã được chính quyền và nhiều cơ quan chức năng  Quảng Nam kiểm tra và xử lý. Thường vụ Tỉnh uỷ đã đưa vụ việc vào diện giám sát để chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi tiếp đại diện người mua đất Khu đô thị Bách Đạt hôm 31/1/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi tiếp đại diện người mua đất Khu đô thị Bách Đạt hôm 31/1/2023.

Tại Thông báo kết luận số 06 ngày 12/1/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ: Công ty CP Bách Đạt An có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 432 ngày 21/11/2022 và các văn bản khác có liên quan…

Yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án; căn cứ bản án có hiệu lực của tòa án khẩn trương phối hợp, làm việc với Công ty Hoàng Nhất Nam để thương thảo, ký kết phụ lục mới trên tinh thần thiện chí, cùng chia sẻ khó khăn, đảm bảo quyền và lợi ích giữa các bên trong việc sử dụng số tiền đã huy động để trực tiếp đầu tư vào các dự án nêu trên; khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thiện cơ sở hạ tầng đủ điều kiện để cấp sổ đỏ.

Đề nghị các cơ quan chức năng củng cố hồ sơ để xử lý trong trường hợp vi phạm pháp luật. Phải đảm bảo nguồn kinh phí để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường, GPMB tại các dự án.

Người dân mua đất tại dự án BDA tại buổi tiếp dân của UBND Quảng Nam.

Người dân mua đất tại dự án Bách Đạt An tại buổi tiếp dân của UBND Quảng Nam.

Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh tham mưu UBND tỉnh phương án thu hồi các dự án và giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi thu hồi trong trường hợp các bên không chủ động, tích cực triển khai thực hiện đúng các yêu cầu của UBND tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu Thanh tra tỉnh có trách nhiệm làm việc với TTCP để cung cấp thông tin liên quan đến dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng và Hera Complex Riverside. Trường hợp cần thiết, tranh thủ ý kiến của TTCP đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tồn tại, vướng mắc, phát sinh, kịp thời đẩy nhanh tiến độ.

Trao đổi với Diễn Đàn Doanh Nghiệp, lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn cho biết đã triển khai các phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB các dự án đã được phê duyệt và đã có văn bản yêu cầu chủ dự án là Công ty CP Bách Đạt An rà soát, đánh giá lại nguồn lực tài chính hiện có để chuyển kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, xây dựng, báo cáo UBND thị xã về kế hoạch chuyển nguồn kinh phí.

Tuy nhiên đến thời hạn quy định, chủ dự án vẫn chưa chuyển đủ nguồn kinh phí theo yêu cầu nên ảnh hưởng đến công tác GPMB.

Người dân mua đất tại dự án BDA tại buổi tiếp dân của UBND Quảng Nam.

Dự án của công ty Bách Đạt An bán đất trên giấy khiến người dân lao đao.

"Ngày 6/12/2022, Cty CP Bách Đạt An tiếp tục có văn bản xin gia hạn thời gian chuyển kinh phí bắt đầu vào ngày 15/12/2022 và được UBND thị xã thống nhất cho gia hạn đến ngày 8/12/2022. Tuy nhiên, đã quá hạn nhưng Công ty CP Bách Đạt An vẫn không thực hiện, mặc dù UBND thị xã đã nhiều lần đôn đốc", một lãnh đạo UBND Thị xã Điện Bàn đề nghị không nêu tên nói.

Đến nay, Công ty CP Bách Đạt An mới chuyển hơn 4,6 tỷ đồng chi phí lập phương án và chi trả bồi thường cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng. Hiện chính quyền địa phương vẫn phải chờ nguồn kinh phí từ chủ đầu tư theo kế hoạch nhu cầu sử dụng kinh phí chi trả bồi thường, GPMB đã được lập.

Hiện tại, cả 3 dự án của Cty CP Bách Đạt An đều vướng mắc về  giải phóng mặt bằng, đã hết thời gian gia hạn tiến độ và chưa có cơ quan nào kết luận không tiếp tục thực hiện.

Khi được hỏi nguồn kinh phí hàng trăm tỷ đồng của người dân nộp mua đất nền tại 3 dự án trên mà chủ dự án đã nhận được xử lý thế nào? Đại diện UBND Thị xã Điện Bàn cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang xử lý và buộc các doanh nghiệp này phải bỏ tiền giải quyết vướng mắc của các dự án trên, đảm bảo quyền lợi cho người dân mua đất tại các dự án này theo đúng qui định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, UBND tỉnh cũng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến 3 dự án của Công ty CP Bách Đạt An cho TTCP đang làm việc tại Quảng Nam để thực hiện việc thanh tra theo đúng quy định của pháp luật.

“Hiện Quảng Nam tập trung giải quyết bằng mọi cách không chỉ với các dự án của Bách Đạt An nà nhiều dự án khác. Nếu chủ dự án không thực hiện đúng như chỉ đạo thì UBND tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi dự án. Đó là giải pháp cuối cùng phải thực hiện đúng theo qui định của pháp luật”, ông Thanh khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Xử lý dứt điểm vướng mắc tại 3 dự án của Bách Đạt An tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713522897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713522897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10