Quảng Nam: Doanh nghiệp vận tải dần hoàn thiện lắp đặt camera

Diendandoanhnghiep.vn Sắp “chốt hạn” lắp đặt camera giám sát, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương thực hiện để quay trở lại hoạt động.

>>Quảng Nam có “nhẹ tay” với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội?

Việc lắp đặt camera giám sát sẽ giúp các doanh nghiệp kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải và quản lý được lái xe, phụ xe... trong suốt hành trình.

Doanh nghiệp ý thức rõ vấn đề

Theo Nghị định 10/2020/CP của Chính phủ (Nghị định 10) Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera lưu trữ hình ảnh trong suốt hành trình vận tải trước ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và để hỗ trợ các doanh nghiệp, Chính phủ đã cho phép lùi thời hạn đến ngày 31/12.

Tại quy định, thời gian lưu trữ hình ảnh tối thiểu là 24 giờ gần nhất với xe tham gia giao thông trên hành trình đến 500 km và tối thiểu 72 giờ gần nhất với xe hoạt động trên hành trình trên 500 km. Khi ban hành quy định, Chính phủ và các cơ quan liên quan đã đánh giá tác động cũng như hiệu quả và tầm quan trọng của camera giám sát lắp trên xe kinh doanh vận tải.

a

Lợi ích của camera không chỉ là giám sát hiệu quả người điều khiển phương tiện mà còn giúp chủ doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước quản lý tốt xe kinh doanh vận tải hoạt động trên đường.

Qua tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại cơ bản các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang dần hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát trên các phương tiện. Theo các doanh nghiệp, việc lắp đặt có thể tốn chi phí ban đầu gây khó khăn, tuy nhiên lợi ích lâu dài về sau rất đáng để nghiêm túc thực hiện.

Theo ông Ông Văn Dũng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Phương Vy việc lắp đặt camera giám sát giúp doanh nghiệp quản lý minh bạch, những người tham gia quá trình vận tải cũng phải xem xét lại hành vi của mình để tự điều chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện kinh doanh vận tải. Ông Dũng cho rằng tác động của camera không chỉ là giám sát hiệu quả người điều khiển phương tiện mà còn giúp chủ doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước quản lý tốt xe kinh doanh vận tải hoạt động trên đường.

“Mặc dù bước đầu doanh nghiệp phải tốn chi phí, nhưng thực tế mức chi phí là không phải quá lớn. Tuy nhiên, việc lắp camera giám sát sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp, giúp họ quản lý tốt nguồn nhân lực, xây dựng và củng cố được thương hiệu trên thị trường. Bên cạnh đó, sẽ ngăn ngừa được các vi phạm của lái xe, phụ xe”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, các doanh nghiệp cũng cần ý thức rõ tầm quan trọng của việc lắp đặt camera giám sát. Bởi lẽ, nếu muốn hoạt động vận tải khôi phục sau đại dịch thì việc chấp hành các quy định là cần thiết và tránh các hậu quả không mong muốn.

Đưa doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trở lại

Sau một thời gian chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận tải đang rất nôn nóng khôi phục hoạt động. Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải hành khách đang ráo riết chuẩn bị để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp cuối năm.

Đối với việc lắp đặt camera giám sát, doanh nghiệp sẽ cùng phối hợp với các cơ quan quản lý giám sát việc vận chuyển hành khách trong thời gian này để giảm tiêu cực. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ tránh được việc các lái xe chở quá số lượng người và hàng được quy định khi nhu cầu tăng cao.

>>Đà Nẵng ưu tiên phát triển nhà ở xã hội

Ông Nguyễn Ngọc Châu – Quyền Chủ tịch Hiệp hội vận tải Quảng Nam chia sẻ phần lới các doanh nghiệp trên địa bàn đều đồng thuận với việc lắp đặt camera giám sát. Hiện tại, Hiệp hội vận tải Quảng Nam đang có 21 hội viên với gần 1800 phương tiện đang hoạt động. Theo ông Châu, hiện nay số lượng phương tiện hoạt động trở lại vẫn chưa nhiều nhưng phần lớn các doanh nghiệp đã lắp đặt camera trên 2/3 số lượng phương tiện sở hữu.

các doanh nghiệp vận tải hành khách đang ráo riết chuẩn bị để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp cuối năm.

các doanh nghiệp vận tải hành khách đang ráo riết chuẩn bị để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp cuối năm.

“Việc lắp đặt camera là rất hữu ích, đây không chỉ là ở mức độ quản lý, giám sát mà còn tránh được nhiều rủi ro cho doanh nghiệp. Phía Hiệp hội vẫn luôn động viên các doanh nghiệp tuân thủ quy định của Chính phủ. Đến khi hoạt động vận tải được khôi phục hoàn toàn, mọi hoạt động vận tải sẽ trở nên thuận tiện hơn khi các doanh nghiệp đã có camera, từ đó doanh nghiệp sẽ không phải lo đến các mức phạt mà cơ quan thẩm quyền đưa ra”, ông Nguyễn Ngọc Châu nói.

Ngoài ra, ông Châu cũng nhận định các doanh nghiệp hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn về mặt kinh tế. Do đó, ông Châu cũng đề xuất ngân hàng nên có những động thái hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực này về vấn đề vay vốn với lãi suất 0%. Từ các khoản vay, các doanh nghiệp sẽ có thêm sức khỏe để vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Doanh nghiệp vận tải dần hoàn thiện lắp đặt camera tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127658 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127658 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10