Quảng Nam: Ô nhiễm môi trường vì dự án cải tạo đường “đứng bánh”

Diendandoanhnghiep.vn Dự án cải tạo đường Nguyễn Chí Thanh (ĐX 31) tại TP Hội An sau nhiều năm lên kế hoạch triển khai đến nay vẫn chưa thể thực hiện khiến người sống chung với ô nhiễm.

>>Nghệ An nỗ lực “khai tử” nhiều “điểm đen” ô nhiễm môi trường

Từ mức kinh phí dự kiến ban đầu hơn 40 tỷ đồng, sau khi thay đổi quy hoạch dự án này cần hơn 110 tỷ đồng để hoàn thiện.

Nắng bụi, mưa bùn

Theo ghi nhận, hiện nay tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (ĐX 31) tại TP Hội An đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ mặt đường gần như đã bị bong tróc, “ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện dày đặc đe dọa đến để việc lưu thông của người dân tại khu vực. Chưa kể đến, việc tuyến đường xuống cấp cũng đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Vì vậy, năm 2018, TP Hội An đã có thông báo về việc thu hồi đất để triển khai dự án nâng cấp đường ĐX 31. Tuy nhiên, sau nhiều năm thông báo, dự án này vẫn không được triển khai đồng bộ, nguyên nhân là do địa phương và người dân thống nhất trong phương án giải phóng mặt bằng (GPMB).

Tuyến đường ĐX 31 xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an khi lưu thông.

Tuyến đường ĐX 31 xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an khi lưu thông.

Bà Huỳnh Thị Trinh, người dân thôn Trảng Suối (xã Cẩm Hà) cho hay đến nay dự án chỉ mới thực hiện một vài hạng mục nhỏ như làm cống, đường dẫn điện,... Người này cho biết tuyến đường xuống cấp đã khiến người dân địa phương luôn sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, sức khỏe bị ảnh hưởng, kinh doanh không thuận lợi.

“Nắng thì bụi tung mịt trời mỗi khi có xe đi qua lại, xộc thẳng vào nhà khiến hàng hóa bị vấy bẩn rất khó buôn bán. Trời mưa thì các vũng bùn lầy xuất hiện dày đặc, có nơi còn bị đọng nước dài ngày. Vì tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nên khu vực này cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông gây bất an cho cộng đồng. Người dân mong muốn địa phương sớm có phương án cụ thể về việc GPMB và thi công”, bà Trinh nói.

Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông,... là những vấn đề mà người dân đối mặt.

Tương tự, ông Phùng Mai, người dân xã Cẩm Hà cũng kiến nghị địa phương sớm thi công dự án để đảm bảo thông suốt đến cầu Nguyễn Duy Hiệu, nối qua ĐT 603. Theo ông Mai, hiện vẫn có phần lớn người dân thống nhất với phương án bồi thường, cho nên cần có kế hoạch cụ thể để cải thiện hạ tầng giao thông tại khu vực.

“Có khá nhiều người dân chấp thuận phương án cải tạo tuyến đường, vì vậy địa phương cần làm nhanh để phục vụ mục đích chung. Về vấn đề GPMB, địa phương cũng cần rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của người dân, đôi bên cùng có lợi”, ông Mai nói.

“Nghẽn” giải phóng mặt bằng?

Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp đường ĐX 31 có 2 giai đoạn gồm giai đoạn 1 (11,5m) và giai đoạn 2 (19,5m).  Trong đó, tại giai đoạn 2 (đường 19,5m) đã có Thông báo thu hồi đất 133 hộ. UBND xã cẩm Hà đã họp Hội đồng tư vấn đất đai thông qua tính pháp lý các hộ có giấy chứng nhận 111 hộ, còn lại 22 hộ đất ngoài giấy chứng nhận chưa họp thông qua.

Hiện tại, có gần 100 hộ dân không đồng thuận, thống nhất với phương án bồi thường. Có nhiều nguyên nhân được người dân dẫn ra về đơn giá đất cũng như phương án bồi thường, sử dụng lại phần đất còn lại,...

Ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc khắp tuyến đường gần 2km.

“Ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện dày đặc khắp tuyến đường dài gần 2km.

Với việc UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định điều chỉnh hệ số giá đất năm 2023, hiện đơn vị tư vấn đang thực hiện điều chỉnh giá đất. Sau khi có Quyết định của UBND thành phố Hội An về phê duyệt điều chỉnh giá đất bồi thường, Ban Quản lý dự án và quỹ Đất Hội An sẽ tiếp tục trình phương án bổ sung 52 hộ với số tiền khoảng 17 tỷ đồng.

Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho hay địa phương đang tích cực với các đơn vị liên quan để đối thoại, vận động nhân dân. Ông Phương cho biết, người dân cũng thể hiện mong muốn sớm triển khai dự án để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

“Nếu như làm đồng bộ các giai đoạn thì dự án chắc chắn sẽ sớm triển khai, nhưng vì có một số thay đổi nên tiến độ cũng bị ảnh hưởng. Hiện nay còn một số vướng mắc về tịnh tiến lùi, đất khai hoang,... nên chưa thể thực hiện. Cả người dân và chính quyền thành phố đều mong muốn làm sớm, nhưng do thủ tục nên phải đợi”, ông Phương cho hay.

Một số hạng mục nhỏ được thi công rồi

Một số hạng mục được thi công rồi bỏ dở, chưa hẹn ngày tái khởi động.

Theo ông Nguyễn Minh Lý, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An mới đây UBND đã có báo cáo HĐND thành phố để có thể đẩy nhanh tiến độ. Ông Lý cũng cho rằng vướng mắc hiện nay là do công tác bồi thường.

“Trước mắt, địa phương sẽ có phương án tạm thời để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường cho người dân”, ông Lý thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Ô nhiễm môi trường vì dự án cải tạo đường “đứng bánh” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714316697 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714316697 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10