Quảng Nam: Tái định cư 16 năm vẫn chưa được cấp sổ hồng

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục hộ dân tại thôn Vịnh Giang, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam mòn mỏi chờ đợi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) mặc dù đã chuyển vào khu tái định cư từ lâu.

Năm 2004, 24 hộ dân thuộc thôn Vịnh Giang được chính quyền bố trí đất tại khu tái định cư (TĐC) mới cách trục đường chính của thôn khoảng 100 m. Hơn 16 năm vào TĐC là chừng ấy năm người dân nơi đây mòn mỏi đợi chờ được cấp sổ hồng để có thể an cư lập nghiệp.

Các hộ dân sống tại khu TĐC Vịnh Giang vẫn đang mong mỏi chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các hộ dân sống tại khu TĐC Vịnh Giang vẫn đang mong mỏi chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chính quyền nhiều lần hứa hẹn, dân bấp bênh

Theo tìm hiểu của PV, hơn 24 hộ dân đang sinh số tại thôn Vịnh Giang đã đồng ý để nhà nước thu hồi đất phục vụ công trình đường thanh niên ngang qua địa bàn thôn. Người dân nơi đây được bố trí đến một khu tái định cư mới gần với vị trí cũ, tuy nhiêm sau 16 năm chuyển vào sinh sống tại khu tái định cư họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến đời sống trở nên bấp bênh.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng của huyện Thăng Bình cũng như tỉnh Quảng Nam nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ông Nguyễn Ngọc Thái – người dân tại khu TĐC cho biết, các hộ tại đây đều đồng ý để phục vụ lợi ích chung nhưng sau 16 năm nay không biết vì vướng mắc điều gì mà quyền lợi của ông của như nhiều hộ ở đây chưa được đáp trả. Ông Thái cũng cho biết các hộ tại đây đều đã nộp sổ hồng cũ cho nhà nước, chịu nhiều thiệt thòi nhưng lại bị bỏ ngỏ khiến người dân bức xúc.

Hàng chục hộ dân tại thôn Vịnh Giang, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam mòn mỏi chờ đợi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hàng chục hộ dân tại thôn Vịnh Giang, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam mòn mỏi chờ đợi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Nhiều lần chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương, có cả vô phòng tiếp dân của tỉnh nhưng không có được câu trả lời chính đáng. Lúc nào cũng bảo về sẽ có câu trả lời nhưng chờ mãi không thấy” - ông Thái cho biết.

Cũng theo ông Thái, phần lớn người dân sống tại đây đều theo nghề biển, việc di dời vào phía trong khiến cho đường ra biển của mọi người trở nên xa và khó khăn hơn. Hơn nữa, mỗi vụ mùa cũng cần có tiền để mua trang thiết bị nhưng các hộ dân tại đây lại không thể vay tiền được vì không có gì để thế chấp, khiến cuộc sống càng trở nên bấp bênh hơn.

Người dân sống tại đây cho biết sau nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương thì đều nhận được những lời hứa. Nhưng những lời hứa ấy cứa trôi theo năm tháng mà sổ hồng thì chưa thấy về đến tay khiến nhiều người lo lắng.

“Thực sự chính quyền đã hứa quá nhiều lần nhưng chúng tôi chưa thấy có động thái gì là thực hiện cả. Lúc nào cũng nói khu này có sổ rồi nhưng chờ mãi lại không thấy cấp. Sống trên đất của mình mà không có gì chắc chắn thì làm sao người dân có thể yên tâm lập nghiệp được”, bà Hoa – một người dân tại khu TĐC bức xúc.

Chỉ thỏa thuận bằng miệng

Cuộc sống của người dân lâm vào cảnh khốn đốn khi mà không được cấp sổ hồng theo qui định. Càng khốn đốn hơn nữa khi trước đó, lúc giải tỏa giữa chính quyền và nhân dân chỉ thỏa thuận bằng miệng rồi bà con nhân dân tự đồng ý rời đi, không có bất cứ một giấy tờ, văn bản nào.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Cảnh – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nam thì vị này cho biết, hiện nay vẫn còn một số vướng mắc trong việc cấp sổ hồng cho người dân trong khu TĐC. Ông Cảnh cho biết về mặt hồ sơ tại xã đã hoàn tất chỉ còn vướng một điểm ở phương án di dời không thuộc thẩm quyền của xã. Sau này tìm không thấy phương án nên chưa thể cấp sổ cho người dân, nếu có phương án thì sẽ cấp cho dân từ sớm. Khi người dân chuyển lên khu TĐC thì có thực hiện bốc xăm lấy đất.

“Biết là thiệt thòi cho người dân nhiều nhưng thẩm quyền của xã không đủ, hiện nay các công tác đều giao hết về cho các cơ quan chuyên môn của huyện xử lý”, ông Cảnh cho biết.

Theo ông Cảnh thì trong quá trình xây dựng nhà cửa cũng đã có một vài vấn đề xảy ra đó là việc không nguyên trạng, có người làm đúng, có người làm quá diện tích được qui định nên cũng xảy ra mâu thuẫn với nhiều hộ đã ở trước đó.

“Thực ra trước đó người dân cũng khá vô tâm đối với việc cấp số đất, sở dĩ thời gian gần đây họ liên tục đòi cấp sổ là do giá đất lên cao, nên họ mới quan tâm như vậy”, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nam cho biết.

Theo tìm hiểu, năm 2013 UBND xã Bình Nam tiến hành thực hiện dự án cấp đổi quyền sử dụng đất, UBND xã đã đề nghị cấp trên cấp đổi không thu tiền sử dụng đất đối với những hộ dân này nhưng đến hiện nay, cơ quan cấp trên vẫn chưa tạo điều kiện.

PV tiếp tục liên hệ đến ông Nguyễn Văn Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình để tìm hiểu rõ vấn đề, tuy nhiên ông Hương cho biết hiện đang đi công tác nên không thể gặp mặt để trao đổi. Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hương cho biết UBND huyện đã thành lập một tổ công tác để xuống đối thoại trực tiếp với người dân, hiện nay huyện đang củng cố hồ sơ để hoàn thành việc cấp sổ cho người dân sớm nhất.

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Tái định cư 16 năm vẫn chưa được cấp sổ hồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713491423 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713491423 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10