Quảng Nam ưu tiên phát triển nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình hình lệch cung cầu nhà ở xã hội trên địa bàn, tỉnh Quảng Nam đã tiến hành rà soát các dự án để tìm thêm phương án phát triển loại hình này phù hợp.

>>Lệch cung cầu nhà ở tại Quảng Nam

Nhu cầu cao nhưng thiếu dự án, tỉnh Quảng Nam tìm hướng phát triển nhà ở xã hội phù hợp với tình hình thực tế để đôn đốc triển khai.

Tích cực tìm phương án phát triển

Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang tăng cao, tuy nhiên việc phát triển nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện nay, nhu cầu về nhà ở cho công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu.

Trong đó, việc thực hiện các chính sách phát triển nhà ở cho công nhân cùng với các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội vẫn chưa được đồng bộ. Nếu tỉnh Quảng Nam sớm hoàn chỉnh các phương án thực hiện sẽ góp phần giải quyết nơi ở ổn định cho công nhân, thuận lợi trong việc quản lý lao động lưu trú, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại Quảng Nam, nhu cầu phát triển các dự án nhà ở xã hội là rất lớn.

Với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại Quảng Nam, nhu cầu phát triển các dự án nhà ở xã hội là rất lớn

Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam việc thực hiện chính sách nhà phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp sẽ góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp có nơi ở ổn định, an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, lũ lụt.

Do đó, ông Tuấn đã đề nghị các Sở, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, rà soát nhu cầu thực tế, đánh giá các nguồn lực để đề xuất quy mô đầu tư, các loại hình đầu tư (đầu tư công hoặc thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách), tiến độ phù hợp.

“Tập trung triển khai thực hiện nhưng phải gắn với nhu cầu của từng đối tượng tại từng địa phương, khu vực, tránh trường hợp phát triển ào ạt. Các quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại chưa có nhu cầu sử dụng phải được giữ lại, không đề xuất chuyển từ quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội sang đất ở thương mại nhằm đảm bảo quỹ đất cho việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian đến khi tốc độ đô thị hóa tăng”, ông Tuấn nhận định.

>>Hàng nghìn người dân huyện miền núi Quảng Nam bị cô lập vì sạt lở

>>Quảng Nam chốt phương án xử lý các dự án bất động sản sai phạm

Từ nhu cầu thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan lên kế hoạch kiểm tra, rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện các dự án phát triển nhà ở xã hội đang triển khai thực hiện hoặc đã được cấp có thẩm quyền thống nhất thực hiện quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.

Trong đó, kiểm tra Khu nhà ở công nhân của Công ty Panko Tam Thăng đầu tư xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 nhằm đánh giá hiệu quả đầu tư, các khó khăn vướng mắc (nếu có) để rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện đối với các dự án khác trên địa bàn tỉnh.

Một dự án nhà ở xã hội tại Tam Kỳ được đưa vào sử dụng tuy nhiên hiệu quả chưa cao.

Một dự án nhà ở xã hội tại Tam Kỳ được đưa vào sử dụng tuy nhiên hiệu quả chưa cao.

Ông Tuấn cũng cho rằng các địa phương nắm phải chắc quỹ đất phát triển NOXH trên địa bàn, bao gồm cả quỹ đất có thể hình thành dự án độc lập để phát triển NOXH và quỹ đất xây dựng NOXH trong các dự án nhà ở thương mại theo quy định. Rà soát tiến độ đầu tư các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực để có kế hoạch kêu gọi đầu tư hoặc giao cho địa phương thực hiện các dự án đầu tư bằng hình thức đầu tư công từ nguồn thu tiền sử dụng đất của các dự án nhà ở thương mại trích vào quỹ để phát triển NOXH và lồng ghép với các nguồn vốn khác.

Đối với quỹ đất nhà ở xã hội bàn giao cho địa phương, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh toàn bộ hạ tầng kỹ thuật để bàn giao lại cho địa phương quản lý, thực hiện các dự án phát triển nhà ở xã hội. Cùng với các địa phương, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khảo sát nhu cầu công nhân thuộc đối tượng nhà ở xã hội, xác định các quỹ đất phát triển nhà ở xã hội loại hình chung cư, nhà ở riêng lẻ, quỹ đất dành để bố trí tái định cư”, ông Trần Anh Tuấn yêu cầu.

Giảm chênh lệch cung cầu

Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành xây dựng phương án sử dụng số tiền tương ứng Quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội từ nguồn thu tiền sử dụng đất ngân sách tỉnh chưa phân bổ năm 2020 chuyển sang năm 2021. Đồng thời, các địa phương như TP Hội An, Tam Kỳ và các địa phương liên quan rà soát, báo cáo cụ thể quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội do địa phương đang quản lý.

Trong đó, các địa phương chủ động xây dựng phương án quản lý, vận hành, tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Đồng thời, triển khai thực hiện đầu tư để đảm bảo đưa dự án vào khai thác ngay sau khi hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Ông Bùi Ngọc Ảnh – Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết hiện tại địa phương đang tập trung nâng cao chất lượng và thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Theo ông Ảnh, vừa qua trên địa bàn thành phố các doanh nghiệp sản xuất cũng đã đầu tư khu ký túc xá cho công nhân nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở vì hiện nay số lượng công nhân trên địa bàn ngày càng tăng, nhu cầu nhà ở rất nhiều.

Trong tương lai, tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành rà soát các dự án để phát triển mô hình nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu thực tế.

Trong tương lai, tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành rà soát các dự án để phát triển mô hình nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu thực tế.

Thành phố cũng đã đề xuất với tỉnh Quảng Nam trong năm 2022 đầu tư xây dựng khu NOXH tại phường An Phú với quy mô diện tích 2,6ha. Tỉnh Quảng Nam cần quan tâm bố trí nguồn vốn bố trí đầu tư công một số dự án nhà ở xã hội để phục vụ người dân. Đồng thời, các địa phương cũng cần có kế hoạch kêu gọi xúc, tiến đầu tư các dự án đầu tư NOXH riêng biệt và có chính sách đặc thù cho loại hình này đề đảm bảo phục vụ cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân”, ông Ảnh nói.

Ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn thông tin về việc địa phương đã có khảo sát và nhu cầu về NOXH trên địa bàn cũng rất cao. Theo ông Hà, hiện nay nhu cầu của công nhân vẫn có nhưng việc đầu tư NOXH đối với các doanh nghiệp không mặn mà lắm vì lãi thấp và các chủ đầu tư chủ thích làm bất động sản bán cho nhanh hơn.

“Địa phương vẫn đang khuyến khích xây dựng NOXH và tìm nhà đầu tư để thực hiện, vấn đề này nhà nước đầu tư là rất khó. Thị xã vẫn đang kết nối với một vài nhà đầu tư tại Đà Nẵng. Nhưng sau khi hoàn thiện cần phải tính đến việc không để xảy ra tiêu cực trong việc mua, bán”, ông Nguyễn Xuân Hà cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam ưu tiên phát triển nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713415741 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713415741 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10