Quảng Ngãi: Nỗ lực cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI

HẢI NGÂN - LÊ TRANG 20/04/2023 04:14

Với phương châm "gần gũi, thân thiện và cởi mở”, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách, thủ tục pháp lý trong quá trình đăng ký, hoạt động đầu tư trên địa bàn.

>>>Khu kinh tế Dung Quất: Trọng lực phát triển của tỉnh Quảng Ngãi

Theo số liệu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ công bố tại Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, điểm PCI của Quảng Ngãi là 65,18, xếp thứ hạng 33/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2021.

Ngay sau lễ công bố Chỉ số PCI năm 2022, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xung quanh việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

- Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về kết quả xếp hạng PCI 2022 của Quảng Ngãi so với những năm trước đây?

Trước hết phải nói rằng, năm 2022 có sự thay đổi trong đánh giá xếp hạng chỉ số PCI của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Tôi cho đó là một sự cải tiến rất tốt. Mỗi năm có một sự thay đổi như vậy sẽ tạo ra phong cách riêng cho đánh giá chỉ số PCI của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Năm 2022, điểm PCI của Quảng Ngãi là 65,18 điểm, xếp thứ hạng 33/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Năm 2022, điểm PCI của Quảng Ngãi là 65,18 điểm, xếp thứ hạng 33/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Vì xuất phát điểm của tỉnh Quảng Ngãi về chỉ số PCI trong những năm vừa qua rất thấp nên địa phương càng phải có sự nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn để nâng cao chỉ số PCI trong những năm tiếp theo. Và trong năm 2022, chỉ số PCI của Quảng Ngãi đã tăng 12 bậc. Dù không nằm trong top 30 nhưng đó là một sự nỗ lực, cố gắng, ghi nhận của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong việc xếp hạng chỉ số PCI của Quảng Ngãi.

- Theo ông, yếu tố nào quyết định đến kết quả trên?

Một trong những nhân tố quyết định cho sự thành công trong việc cải thiện chỉ số PCI đó là con người tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Con người ở đây phải là thủ trưởng của cơ quan đơn vị đứng đầu khi có sự nỗ lực cố gắng tập trung, sự chỉ đạo kiểm tra xuyên suốt thì sẽ tạo ra sự thay đổi một cách vượt bậc.

Trong năm 2022, Quảng Ngãi đã có sự nỗ lực, cố gắng. Đặc biệt, qua công bố chỉ số năm 2021, tỉnh đã xem lại mình yếu ở chỉ số nào, mạnh ở chỉ số nào. Qua đó, chỉ đạo tiếp tục phát huy các chỉ số nào mạnh và khắc phục những chỉ số còn yếu kém.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Để tăng được 12 bậc, Quảng Ngãi đã tăng đều ở 10 chỉ số thành phần. Trong đó, chỉ số gia nhập thị trường đứng số 1 và đây là điểm mà Quảng Ngãi tập trung quan tâm, chỉ đạo trong năm 2022. Còn lại, chỉ số tiếp cận về tiếp cận đất đai có sự tăng trưởng vượt bậc; chỉ số đào tạo lao động có sự tăng lên đáng kể, chỉ số tính minh bạch chi phí về thời gian, tính năng động của chính quyền ở mức trung bình.

Ngoài ra, trong quá trình chỉ đạo, tỉnh Quảng Ngãi luôn luôn yêu cầu tất cả các cơ quan hành chính các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải tạo mọi điều kiện thuận lợi, xem đây là trách nhiệm của từng cấp chính quyền, từng cơ quan đơn vị, mỗi một cá nhân, tổ chức thực hiện nhiệm vụ với phương châm "Gần gũi, thân thiện và cởi mở, hướng dẫn chu đáo tận tình” để doanh nghiệp tiếp cận được các chính sách, thủ tục pháp lý, trình tự thủ tục để đăng ký đầu tư, hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

UBND tỉnh Quảng Ngãi họp tháo gỡ vướng mắc một số dự án trên địa bàn. Ảnh: Mỹ An

UBND tỉnh Quảng Ngãi họp tháo gỡ vướng mắc một số dự án trên địa bàn. Ảnh: Mỹ An

>>>Quảng Ngãi và làn sóng đầu tư ngoại

- Vậy Quảng Ngãi sẽ có những giải pháp, hành động gì để tiếp tục nâng hạng PCI của tỉnh trong năm 2023?

Giải pháp trong năm 2023 và những năm tiếp theo, đó là quan điểm trong chỉ đạo điều hành xuyên suốt của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, lúc nào cũng phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư và phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Doanh nghiệp mạnh thì kinh tế tỉnh mới mạnh. Kinh tế mạnh thì tỉnh mới phát triển và cuộc sống người dân mới ngày càng cải thiện. Do vậy, việc nâng cao chỉ số PCI cấp tỉnh được Quảng Ngãi xác định phải triển khai đồng bộ và tổng thể các nhiệm vụ. Trong đó, ưu tiên trong 10 chỉ số thành phần, những chỉ số nào thấp, tỉnh Quảng Ngãi sẽ có sự cố gắng tập trung và cao độ hơn nữa.

Ngoài ra, để làm tốt việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI thì ngoài việc cố gắng, nỗ lực của tỉnh cũng rất cần sự hướng dẫn, tư vấn của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Dự kiến trong năm 2023, Quảng Ngãi sẽ mời các chuyên gia, các bộ phận chuyên môn của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tập huấn cho Quảng Ngãi để Quảng Ngãi rút kinh nghiệm, làm tốt hơn việc triển khai thực hiện các chỉ số trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ngãi: Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

    02:58, 18/04/2023

  • Khu kinh tế Dung Quất: Trọng lực phát triển của tỉnh Quảng Ngãi

    11:02, 26/02/2023

  • Quảng Ngãi và làn sóng đầu tư ngoại

    04:00, 08/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ngãi: Nỗ lực cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO