Quảng Ngãi tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm

Diendandoanhnghiep.vn Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành các dự án trọng điểm

là mục tiêu mà ngành giao thông vận tải nói chung và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đặt quyết tâm thực hiện trong năm 2020.

Định hướng quy hoạch chung Quảng Ngãi đến năm 2030, TP. Quảng Ngãi là đô thị hướng biển, lấy dòng sông Trà Khúc là trục cảnh quan chủ đạo, gắn kết chặt chẽ với Khu Kinh tế Dung Quất. Trên cơ sở định hướng quy hoạch, thời gian qua, Quảng Ngãi đã đầu tư hang loạt công trình giao thông trọng điểm tạo động lực mới cho Quảng Ngãi cất cánh.

Mở rộng đô thị về phía biển

Cụ thể, dự án ghi dấu ấn đầu tiên là hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa, với tổng số vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Công trình này đã mở ra cơ hội phát triển đối với các xã vùng phía Đông TP Quảng Ngãi, đồng thời tạo kết nối, mở rộng đô thị theo quy hoạch đã được duyệt. Kế đến là dự án cầu Cửa Đại đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành để chào mừng Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh. Đây là công trình đóng vai trò quan trọng để kết nối đôi bờ sông Trà, tạo nền tản quan trọng để kết nối và phát triển thành phố Quảng Ngãi về hướng biển theo nghị quyết của Chính phủ.

Thêm vào đó là dự án Đập dâng sông Trà Khúc với mục tiêu dâng nước tạo cảnh quan cho dòng sông đồng thời đánh thức tiềm năng du lịch và phát triển đô thị của đảo Ngọc với tổng số vốn gần 1.500 tỷ đồng đang được triển khai thi công, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2022.

Đáng chú ý, tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn II (đoạn Trà Khúc – Sa Huỳnh) cũng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và dự kiến khởi công vào quý III, năm 2020 - Đây được cho là “tuyến đường kim cương” của Quảng Ngãi trong tương lai. Nhìn từ Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định, có thể thấy, sự xuất hiện của tuyến đường ven biển sẽ là cú hích cho các dự án phát triển đô thị, các khu nghỉ dưỡng và là tiền đề cho ngành du lịch tăng tốc.

Đặc biệt, chiến lược hình thành những cây cầu bắc qua sông Trà Khúc là một trong những giải pháp của tỉnh Quảng Ngãi để hướng đến mục tiêu quy hoạch hướng sông, mở rộng không gian đô thị về phía biển. Tính đến nay, Quảng Ngãi có 4 cây cầu bắc qua sông Trà Khúc và con số này tiếp tục tăng lên thành 5 khi cầu Cửa Đại chính thức đi vào hoạt động. Đây là cây cầu đường bộ lớn nhất nối 2 bờ sông Trà Khúc giúp rút ngắn khoảng cách đi lại cho cư dân hai bên bờ sông từ hơn 20 km còn 2,5 km, hoàn thiện tuyến ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Phấn đấu về đích vượt tiến độ các dự án

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, khi các công trình giao thông trọng điểm hoàn thành sẽ làm thay đổi mạnh mẽ kết cấu hạ tầng, đô thị Quảng Ngãi, góp phần liên kết vùng, tạo động lực phát triển toàn diện vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thúc đẩy giao thương trong và ngoài khu vực, đưa Quảng Ngãi lên vị thế mới.

p/Thi công thảm bê tông nhựa dự án đường Quảng Ngãi-Thạch Nham giai đoạn 2.

Thi công thảm bê tông nhựa dự án đường Quảng Ngãi-Thạch Nham giai đoạn 2.

Ông Phương cho biết, thời gian qua Ban Quản lý Dự án đã kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác triển khai thi công xây dựng của các nhà thầu, đảm bảo dự án đạt chất lượng, tiến độ các dự án trọng điểm như dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn 1, đường Nguyễn Công Phương giai đoạn 2, đường Nguyễn Trãi giai đoạn 2, đường tránh lũ cứu hộ, cứu nạn vùng Tây Quảng Ngãi...
Đối với các dự án đang thực hiện, Ban Quản lý Dự án đã và đang đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các công trình vào khai thác, sử dụng trong thời gian tới. Cụ thể, đối với dự án Cầu Cửa Đại đã thi công cơ bản hoàn thành hạng mục công trình cầu. Giữa tháng 1/2020, Ban Quản lý Dự án đã phối hợp với các nhà thầu, đơn vị thi công tổ chức lễ hợp long nhịp cuối cùng của cầu Cửa Đại bắc qua sông Trà Khúc nối liền 2 xã Nghĩa Phú và Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi. Khi hoàn thành, cầu Cửa Đại không chỉ giữ vai trò tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển, mà sẽ tạo ra cú hích phát triển kinh tế - xã hội hai bên bờ sông Trà Khúc, khai thác quỹ đất để hình thành những khu đô thị biển. Đây sẽ là cây cầu đẹp nhất Quảng Ngãi và là một trong những cây cầu đẹp nhất miền Trung. Hay, Dự án Cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn) đã thi công cơ bản hoàn thành công trình, phấn đấu hoàn thành trước 30/4/2020; Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh Quảng Ngãi – Chợ Chùa, thực hiện đạt 52,6% giá trị hợp đồng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020…

Đối với dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, đến nay đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đạt 93,6%. Ngoài ra, đối với các dự án chuẩn bị đầu tư như: Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn hai; Dự án thu gom, xử lý nước thải tập trung của thành phố Quảng Ngãi, đường cầu Thạch Bích đi Tịnh Phong... hiện nay, Ban Quản lý Dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Theo ông Phương, để đẩy nhanh tiến độ các dự án, cùng với việc giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, Ban yêu cầu các nhà thầu phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, kiểm soát tất cả các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường và phương án đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Chúng tôi cũng mong muốn người dân trong vùng dự án chia sẻ phối hợp với chủ đầu tư, để dự án triển khai đúng tiến độ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714764726 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714764726 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10