Quảng Ngãi: “Trái ngọt” từ công tác chỉ đạo điều hành

Diendandoanhnghiep.vn Nhìn lại năm 2022, Quảng Ngãi có quyền tự hào về những thành công nổi bật của toàn tỉnh.

>> Quảng Ngãi: “Đột phá” trong hạ tầng giao thông

Thông tin trong báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026 (diễn ra từ ngày 6-8/12/2022), năm 2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ước đạt 34.167 tỷ đồng, tăng 44,7% so với năm 2021, vượt 77,6% dự toán Trung ương giao và vượt 40,4% dự toán HĐND tỉnh giao.

Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Năm 2022, kinh tế của Quảng Ngãi tiếp tục phát triển ổn định, tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh đạt 8,08%; Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,158 tỷ USD, tăng 20% và vượt 16% kế hoạch năm; Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 3,490 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả khá cao. Đến ngày 30/11/2022, giá trị giải ngân đạt 4.676,5 tỷ đồng, bằng 103,9% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 76,4% kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao; nằm trong 10 tỉnh, thành cao nhất cả nước. Dự kiến đến ngày 31/12/2022, giải ngân đạt 129,3% kế hoạch Thủ tướng chính phủ giao, đạt 95% kế hoạch vốn được HĐND tỉnh giao; nếu không tính kế hoạch vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia thì giải ngân đạt 100% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice) và việc sử dụng chữ ký số, gửi, nhận văn bản điện tử để tiến tới xây dựng Chính quyền số.

Thực tế, để có được những thành tựu, con số ấn tượng nói trên, không thể không nói đến công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh trong năm qua.

Ngay từ đầu năm 2022, bám sát sự chỉ đạo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình công tác trọng tâm năm 2022 với nhiều nội dung công việc cho Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện. Nhiệm vụ được giao cụ thể, chi tiết đến từng cơ quan, đơn vị, xác định rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và tiến độ thực hiện.

Để bảo đảm tính khả thi trong thực hiện Chương trình công tác, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Các Sở, ban ngành, địa phương đã chủ động nghiên cứu, xây dựng và trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, thông qua nhiều đề án, báo cáo, văn bản quy phạm pháp luật quan trọng.

Các đề án, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trong Chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2021 đã cụ thể hóa chủ trương, đường lối, định hướng chỉ đạo, điều hành trọng tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn đặt ra.

UBND tỉnh Quảng Ngãi họp tháo gỡ vướng mắc một số dự án. Ảnh: Mỹ An

UBND tỉnh Quảng Ngãi họp tháo gỡ vướng mắc một số dự án. Ảnh: Mỹ An

>> Quảng Ngãi: Sức hút từ khu kinh tế, khu công nghiệp

>> Quảng Ngãi: Đón làn sóng đầu tư mới

Bên cạnh đó, việc thực hiện Quy chế làm việc của UBND tỉnh cũng khá tốt. Mọi hoạt động của UBND tỉnh đều đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của UBND tỉnh, tuân thủ nguyên tắc làm việc theo chế độ kết hợp trách nhiệm của tập thể với việc đề cao trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và từng Ủy viên UBND tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết công việc thường xuyên theo đúng Quy chế làm việc, quy trình chặt chẽ và khẩn trương, đề cao tính chủ động của cơ quan tham mưu và vai trò thẩm tra, tổng hợp của Văn phòng UBND tỉnh trong việc trình xử lý công việc. Còn các Ủy viên tham gia có trách nhiệm trong việc giải quyết các công việc chung của tập thể UBND tỉnh, đảm bảo quan hệ phối hợp trong công tác, xử lý công việc theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi lĩnh vực được phân công.

UBND tỉnh đã tham dự nhiều cuộc họp, hội nghị do Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh tổ chức; chủ trì nhiều cuộc họp, hội nghị và làm việc với các sở, ban ngành, địa phương; tổ chức tiếp đón nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế; tham gia các Đoàn công tác của Trung ương, của tỉnh.

Ngoài ra, Lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức các buổi kiểm tra, làm việc tại cơ sở để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và đôn đốc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội như: Kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng; kiểm tra thực tế công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, địa phương; kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên người và động vật; kiểm tra và chỉ đạo xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác thu hút đầu tư, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; kiểm tra đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công;

Liên quan đến công tác chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công, mới đây ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu 17 chủ đầu tư có tỉ lệ giải ngân thấp hơn tỉ lệ bình quân chung của tỉnh (67,4%) nghiêm túc chấn chỉnh và khẩn trương tập trung thực hiện các giải pháp, biện pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian còn lại của năm 2022, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Đồng thời, để chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 26/2016/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước.

Trong bối cảnh giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao, thời tiết diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều đợt mưa, lụt lớn tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự đồng thuận, nỗ lực của các cấp,các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong việc triển khai thực hiện, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và đạt được kết quả tích cực.

Hơn bao giờ hết, tinh thần đoàn kết toàn và bản lĩnh của người dân xứ Quảng cùng với những chỉ đạo, điều hành hợp lý từ UBND tỉnh đã được phát huy cao nhất trong giai đoạn “bình thường mới”. Với thành công này sẽ là tiền đề cho Quảng Ngãi tiếp bước nhanh, mạnh hơn trong thời gian tới.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: “Trái ngọt” từ công tác chỉ đạo điều hành tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647742 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647742 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10