Quảng Ngãi: Xác lập vị thế môi trường đầu tư tiềm năng

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ngãi tiếp tục khẳng định là một trong những địa phương luôn ưu tiên trong thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh để mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Việc là điểm cầu trung tâm tổ chức Lễ khởi công cao 12 Dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 với sự tham dự và phát lệnh khởi công của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tỉnh Quảng Ngãi thêm một lần nữa khẳng định vị thế môi trường đầu tư tiềm năng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngay sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ đã kịp thời giao nhiệm vụ với các mốc tiến độ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương cũng như quyết định một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo thẩm quyền.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, động viên các hộ dân phải di dời để giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, động viên các hộ dân phải di dời để giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ GTVT, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tích cực triển khai thực hiện với nỗ lực lớn nhất, tinh thần trách nhiệm cao nhất. Công tác thiết kế phải tối ưu hóa, phát huy tối đa hiệu quả của đường cao tốc; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong các khâu triển khai thực hiện; công tác lựa chọn nhà thầu đã được tiến hành một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch.

Là địa phương nằm trong Vùng Kinh tế trọng điểm Duyên hải miền Trung, Quảng Ngãi luôn xác định việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo nguồn lực góp phần vào việc phát triển kinh tế- xã hội bền vững, đóng góp tăng nguồn thu ngân sách của tỉnh hằng năm; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động “trải thảm đỏ” để thu hút đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh ưu tiên thu hút các dự án về lĩnh vực công nghiệp hóa dầu, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, cảng biển, hệ thống logistics, công nghệ sạch, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hạ tầng đô thị, du lịch, dịch vụ.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi luôn đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thật sự thông thoáng, thân thiện với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đến tháng 10/2022, đã cấp phép mới cho 3 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 74 triệu USD. Toàn tỉnh có 63 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 1.877,94 triệu USD. Đối với dự án đầu tư trong nước, đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký 286 tỷ đồng; vốn thực hiện ước đạt 15 nghìn tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2021. Đến nay, có 658 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 367 nghìn tỷ đồng.

Doosan Vina, một khu phức hợp công nghệ cao tại KKT Dung Quất - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Doosan Vina, một khu phức hợp công nghệ cao tại KKT Dung Quất - Ảnh: VGP/Lưu Hương

>> Quảng Ngãi: “Đột phá” trong hạ tầng giao thông

>> Quảng Ngãi: Sức hút từ khu kinh tế, khu công nghiệp

Tính ra, năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi tiếp đón và hỗ trợ nhiều nhà đầu tư lập thủ tục hồ sơ dự án, tìm hiểu cơ hội đầu tư ở các lĩnh vực: y tế, môi trường, khu đô thị, khu dân cư, thương mại dịch vụ; hạ tầng khu công nghiệp, sản xuất sợi thép, các sản phẩm sau thép, sản xuất cơ khí.

Đồng thời, thường xuyên liên hệ và làm việc trực tiếp với các tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như KOTRA, JETRO, EuroCham… kết nối doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ngãi; cử các thành viên tham gia Hội nghị tổng kết giữa kỳ Đề án Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông - châu Phi giai đoạn 2016 - 2025, Hội nghị phổ biến các nội dung thông tin, quy định về thỏa thuận quốc tế, tham dự Diễn đàn (trực tuyến) xúc tiến đầu tư và định hướng phát triển khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tổ chức tại tỉnh Bình Định.

Để có được kết quả khả quan như trên, cùng với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội giúp giảm chi phí trực tiếp, thì việc triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hướng tới việc xây dựng chính quyền “phục vụ doanh nghiệp” nên thu hút đầu tư của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Góp phần rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tạo lòng tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp; hỗ trợ, phát triển khu vực tư nhân; phát triển các mô hình, thị trường tài chính, đất đai và thị trường lao động lành mạnh, bền vững.

Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi

Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi

Như ông Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết: Trong quá trình thực hiện thu hút, kêu gọi đầu tư, Quảng Ngãi luôn chú trọng lắng nghe, nắm bắt kịp thời những quan tâm mà doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa phương cần, nhất là những vấn đề liên quan đến sự hỗ trợ từ đội ngũ lãnh đạo các cấp, các ngành; các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; hệ thống kết cấu hạ tầng và các loại hình dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; các cơ chế chính sách, ưu đãi đầu tư, chất lượng nguồn nhân lực; môi trường cạnh tranh thông thoáng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, thành phần kinh tế…

Tuy nhiên, cần luy ý thêm rằng để Quảng Ngãi hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện môi trường, Quảng Ngãi nói riêng, Việt Nam nói chung cần phải bỏ tư duy là mình có lợi thế về nguồn lao động giá rẻ. Mỗi địa phương đều cần phải có những ưu tiên vào việc đào tạo, tập trung vào những ngành nghề như điện tử, sản xuất máy móc, thiết bị… Cần phải có thời gian để chuẩn bị nguồn nhân lực, nếu làm được thì sẽ giúp hiện trạng nguồn lao động khác đi rất nhiều so với bây giờ.

Theo Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi, nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian đến, tỉnh Quảng Ngãi luôn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút, mời gọi các dự án đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi, tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư ”tại chỗ” nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư.

Có thể nói, tỉnh Quảng Ngãi đang quyết tâm hành động để xây dựng hình ảnh là một tỉnh có môi trường đầu tư tiềm năng, thân thiện, bình đẳng trong mắt các nhà đầu tư. Với phương châm luôn cầu thị, lắng nghe để đồng hành cùng doanh nghiệp, Quảng Ngãi luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Xác lập vị thế môi trường đầu tư tiềm năng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10