Quảng Ninh: Cần hành lang pháp lý để phát triển kinh tế đêm

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm khai thác giá trị khác biệt, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, bên cạnh sức hút từ kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng đang từng bước phát triển kinh tế đêm.

>>> Quảng Ninh: Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong nâng cao sự hài lòng của người dân

Du lịch Quảng Ninh đã sôi động trở lại sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong đó, phát triển kinh tế đêm là một trong những điểm sáng khởi sắc của du lịch Quảng Ninh.

Phố đêm du thuyền đưa khách đi tham quan Hạ Long

Phố đêm du thuyền đưa khách đi tham quan Hạ Long

Từ đề án…

Phát triển kinh tế về đêm, nhất là tại thành phố du lịch như Hạ Long, Móng Cái sẽ là một xu thế tất yếu. Một thành phố năng động, thu hút khách du lịch, không thể thiếu các không gian khám phá, mua sắm, giải trí về đêm. Du khách hiện nay luôn coi các hoạt động chi tiêu vào ban đêm như một xu hướng đậm gu thời thượng, thu hút nhiều người, nhất là giới trẻ tham gia.

Vì vậy, để biến những địa điểm này thành thành phố không ngủ, Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và hoàn thiện đề án thí điểm phát triển kinh tế ban đêm giai đoạn 2020-2025.

Trong giai đoạn 1 (giai đoạn thí điểm), dự kiến năm 2021-2022, tỉnh Quảng Ninh sẽ khảo sát, chọn lọc, tổ chức khai thác các khu vực dịch vụ ban đêm sẵn có trên nguyên tắc đảm bảo mỹ quan, an ninh trật tự. Trong giai đoạn 2 từ năm 2022 – 2025, hoàn thành quy hoạch định hướng phát triển ban đêm. Giai đoạn 3 từ năm 2025 trở đi hoàn thành đưa vào hoạt động các dự án, tổ hợp giải trí ban đêm.

Du khách trải nghiệm ẩm thực trên tàu nhà hàng tại phố đêm du thuyền (TP Hạ Long)

Du khách trải nghiệm ẩm thực trên tàu nhà hàng tại phố đêm du thuyền (TP Hạ Long)

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Kinh tế ban đêm được nhiều nước ví như “mỏ vàng” cho địa phương khi kéo theo giá trị gia tăng cho nhiều ngành, như: Bán lẻ, vận tải, dịch vụ, các ngành công nghiệp sáng tạo là ca nhạc, nghệ thuật trình diễn... Kinh tế đêm diễn ra từ 19h đến 6h ngày hôm sau, chủ yếu là các hoạt động ẩm thực, mua sắm, văn hóa, giải trí, tiếp nối với hoạt động kinh doanh ban ngày, tạo thành chuỗi dịch vụ khép kín 24 giờ.

Theo ông Hồ Quang Quý – Hướng dẫn viên du lịch Quảng Ninh: Hiện nay, khách nước ngoài đến Quảng Ninh thường thức rất khuya vì khác múi giờ bên nước họ, nhiều người phàn nàn vì hiện nay Hạ Long chưa có các khu vui chơi đặc sắc về đêm, dễ tạo sự nhàm chán. Điều đó đặt ra cho Quảng Ninh là phải nhanh chóng tạo ra các sản phẩm đặc sắc, đặc thù để thu hút du khách, giữ chân du khách được lâu hơn.

>>> Quảng Ninh: Đẩy mạnh tiêu thụ và gia tăng số lượng sản phẩm OCOP

>>> Quảng Ninh: Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường tài nguyên di sản

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, các hoạt động dịch vụ về đêm chủ yếu tập trung tại 2 trung tâm du lịch gồm: TP Hạ Long, TP Móng Cái. Ngoài các tour ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long, du lịch Quảng Ninh đang bỏ trống một khoảng lớn về dịch vụ thương mại, giải trí, tham quan ban đêm do chưa có nhiều sản phẩm và bị hạn chế bởi quy định của pháp luật. Kinh tế ban đêm vẫn hoạt động kiểu nhỏ lẻ, manh mún, ít có sự đầu tư bài bản, chưa thu hút được những nhà đầu tư lớn. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đang thiếu các trung tâm, các điểm vui chơi giải trí về đêm quy mô lớn.

… đến thực tế

Không những thế, việc phát triển các hoạt động kinh tế đêm bước đầu gây ảnh hưởng không nhỏ đến các vấn đề an sinh xã hội. Cụ thể, như việc các quán bar, karaoke tại một số ki-ốt bàn hàng tại khu vực phường Bãi Cháy sử dụng âm thanh công suất lớn, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, du khách khu vực xung quanh.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản kiểm tra, xử lý và yêu cầu UBND TP Hạ Long xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng này.

Một góc TP Hạ Long nhìn từ ban đêm

Một góc TP Hạ Long nhìn từ ban đêm

Theo thống kê của ngành du lịch Quảng Ninh, địa phương đã có nhiều loại hình dịch vụ về đêm để phục vụ du khách như: Chợ đêm; phố đi bộ, các show diễn; các bar, vũ trường, sky bar nhạc sống đường phố; các tuyến phố chuyên doanh; các hoạt động văn hóa, sự kiện tại các địa phương; các điểm nhấn kiến trúc để tham quan check-in buổi tối…

Theo ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, hoạt động kinh doanh cả đêm sẽ tăng việc làm và thu nhập cho các tổ chức kinh tế, người lao động. Đồng thời làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và tăng công suất hữu dụng cho các cơ sở hạ tầng thương mại dịch vụ, giao thông vận tải…

Tuy nhiên, để phát triển kinh tế ban đêm một cách hiệu quả, cần phát triển theo trọng điểm và lựa chọn các khu vực, địa điểm và những lĩnh vực có đủ điều kiện phát triển. Do đó cần có quy hoạch bài bản và một nghiên cứu nghiêm túc.

Bên cạnh những thuận lợi, Quảng Ninh vẫn còn tồn tại một số thách thức để phát triển kinh tế ban đêm như chưa có hành lang pháp lý về kinh tế ban đêm; hạ tầng còn thiếu; vệ sinh đô thị có nơi còn chưa đạt chuẩn, an toàn thực phẩm chưa đảm bảo và dịch vụ chưa chuyên nghiệp…

Theo đó, thời gian tới, Quảng Ninh tích cực thu hút các cơ sở kinh doanh, các nhà đầu tư và tổ chức tham gia vào các hoạt động này một cách bài bản, hiện đại. Mặt khác, đề xuất Trung ương, các bộ, ngành tháo gỡ các quy định đang là rào cản cho phát triển kinh tế ban đêm như: Ban hành quy định lĩnh vực, khu vực, địa bàn được kinh doanh ban đêm, khung giờ hoạt động kinh doanh ban đêm…

Đồng thời có các cơ chế, chính sách ưu đãi và hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh ban đêm, như hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo tiêu chuẩn hoạt động; đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn nguồn nhân lực từng ngành nghề để đảm bảo yêu cầu phục vụ khách.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng và triển khai thí điểm mô hình kinh tế đêm tại các khu vực riêng biệt, cách xa khu dân cư, đảm bảo khép kín tổ hợp ban đêm riêng biệt; tận dụng các địa điểm về hạ tầng sẵn có để tổ chức, sắp xếp lại không gian phát triển các hoạt động kinh tế ban đêm. Trước mắt, Quảng Ninh lựa chọn khu du lịch quốc tế Tuần Châu và khu du lịch danh thắng Yên Tử để thí điểm phát triển kinh tế ban đêm. Sau thí điểm sẽ tổ chức đánh giá, nghiên cứu định hướng phát triển đến năm 2030 và nhân rộng mô hình tại các địa phương khác trong tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Thuỷ - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, trước kia, một số du khách khi về với Hạ Long có chia sẻ đến Hạ Long, ban ngày rất vui, nhiều thứ để xem nhưng ban đêm đến thì hơi buồn một chút. Vì vậy, Quảng Ninh cũng đang phải từng bước để thay đổi hình ảnh. Đồng thời, tiếp tục cùng với các doanh nghiệp tính toán, cân nhắc để đưa thêm nhiều sản phẩm du lịch mới vào khai thác.

Theo ông Thủy, ngành du lịch cùng với các ngành chức năng từng bước hoàn thiện “Đề án thí điểm phát triển kinh tế ban đêm” và sau đó cùng với doanh nghiệp triển khai đề án này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Cần hành lang pháp lý để phát triển kinh tế đêm tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713491555 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713491555 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10