Quảng Ninh: Cảng biển khởi sắc những ngày đầu xuân 2023

Diendandoanhnghiep.vn Trong những ngày đầu Xuân Qũy Mão 2023, Cảng biển Quảng Ninh đón những chuyến tàu vào làm hàng, bốc xếp hơn 113 nghìn tấn hàng rời.

>> Quảng Ninh giữ vững đà tăng trưởng

Tín hiệu khởi sắc

Tàu đầu tiên vào làm hàng trong ngày hôm nay, mùng 4 tết Quý Mão 2023 là tàu Trường Long 01 (cập cầu số 6) bốc xếp 42.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu, tiếp đó là các tàu Minh Trường 18 ( cập cầu số 7) dỡ 3.000 tấn sắt phế liệu nhập khẩu và tàu Yangze 17 ( ngoài vùng neo) dỡ 68.000 tấn hàng nông sản gồm ngô hạt và khô đậu nhập khẩu.

Công tác bốc xếp hàng hóa được thực hiện rất nhanh trong ngày mùng 4 tết Quý Mão 2023.

Ngay sau khi các tàu cập cảng, Cảng Quảng Ninh đã bố trí nhân lực, phương tiện thiết bị để bốc xếp hàng hóa nhằm giải phóng tàu trong thời gian sớm nhất.

Những chuyến hàng đầu tiên hứa hẹn một năm bứt phá. Ảnh Lê Cường

Những chuyến hàng đầu tiên hứa hẹn một năm bứt phá. Ảnh Lê Cường

Đại diện Cảng cho biết: “Năm nay tỉnh Quảng Ninh rất kỳ vọng vào sự bứt phá của Cảng Cái Lân nói riêng cũng như cảng biển toàn tỉnh nói chung. Vì vậy, ngay từ đầu năm chúng tôi đã bố trí nhân vật lực đầy đủ, sẵn sàng với tâm thế cao nhất để giúp các hãng tàu khi vào bố xêp hàng hóa tại cảng được thuận lợi, nhanh chóng nhất có thể”.

>> Quảng Ninh chú trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

>> Quảng Ninh: Tăng “xanh” giảm “nâu” trong khu công nghiệp

Trước đó, sau thời gian thử nghiệm, hãng tàu Maersk Line đã quyết định mở tuyến vận tải container cố định tới cảng CICT Cái Lân. Dự kiến, mỗi tuần sẽ có 1 chuyến tàu của hãng này cập cảng.

Tuyến được mở sẽ nằm trong lịch trình kết nối Trung Quốc - Việt Nam. Theo đó, tàu sẽ khởi hành từ Hong Kong theo hành trình: Hong Kong - Cái Lân (Quảng Ninh) - Tân Vũ (Hải Phòng) - Yantian - Ningbo - Shanghai. Hàng hóa vận chuyển chủ yếu là mặt hàng khô, thiết bị máy móc, công nghệ xuất nhập khẩu...

Ngoài ra, từ tháng 8/2022, hãng tàu SITC cũng bắt đầu chạy thử nghiệm vào CICT Cái Lân. Đến nay, 2 hãng tàu đã thực hiện vận chuyển 12 chuyến hàng với tổng số hơn 7.000 Teus. Đây đều là những tín hiệu tích cực cho Vận tải biển Quảng Ninh trong thời gian tới.

Năm 2023, Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Cái Lân và Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh phấn đấu sẽ có gần 13 triệu tấn hàng rời và trên 14.000 Teu container thông qua Cảng Cái Lân.

Chiến lược của Quảng Ninh

Với thế mạnh đặc biệt về kinh tế biển và nằm trong cụm cảng trọng điểm phía Bắc, được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong 5 khu vực cảng biển lớn của cả nước.

Trong đó, Cái Lân sẽ là khu bến chính của cảng biển Quảng Ninh, gồm các bến cảng tổng hợp và container, các bến chuyên dụng, tập trung duy trì khai thác cho tàu tổng hợp đến 50.000 tấn, tàu container đến 4.000 Teus, năng lực thông qua đạt khoảng 25-33 triệu tấn/năm vào năm 2020 và khoảng 35-40 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Quảng Ninh đang nỗ lực nâng cấp cảng Cái Lân. Ảnh Lê Cường

Quảng Ninh đang nỗ lực nâng cấp cảng Cái Lân. Ảnh Lê Cường

Tỉnh Quảng Ninh đang quyết liệt chỉ đạo nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông cho các bến, cảng trên địa bàn, đặc biệt là khu vực cảng Cái Lân. Đồng thời, tỉnh này mở rộng cơ chế thông thoáng và tạo điều kiện tối đa để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, nhất là các loại hình dịch vụ đại lý hàng hải, cung ứng thiết bị tàu biển, sửa chữa và đóng mới tàu, cho thuê bến bãi và ứng dụng công nghệ mới tận dụng được nhu cầu kho bãi, hậu cần vốn đang quá tải tại Hải Phòng; đề xuất Bộ GT-VT hoàn thiện tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân theo dự án đã được phê duyệt.

Quảng Ninh cũng triển khai các chính sách hỗ trợ bền vững, lâu dài cho các chủ tàu, chủ hàng và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ khi lựa chọn khu vực cảng biển Quảng Ninh để làm hàng. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ các chủ cảng, bến trong việc tìm kiếm đối tác là các hãng tàu, chủ hàng thông qua việc quảng bá thương hiệu cảng biển Quảng Ninh đến với các hãng tàu, công ty kinh doanh logistics.

Theo Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc CTCP Tư vấn thiết kế Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đánh giá, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp hiệu quả về kinh tế cảng biển gần đây, việc một hãng tàu lớn của thế giới mở tuyến cố định tại cảng Cái Lân là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh cũng như là tín hiệu tích cực cho cảng biển nơi đây”.

“Tuy nhiên, điều quan trọng là làm sao để duy trì được tuyến. Để làm điều đó, cần nhiều tố như hạ tầng kết nối, luồng hàng hải... và mấu chốt là hàng hóa. Về vấn này, cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ hàng, các công ty vận tải để có thể có nhiều luồng hàng hóa đến Cái Lân.”, ông Tuấn góp ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Cảng biển khởi sắc những ngày đầu xuân 2023 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10