Nhiệt điện Thăng Long xả bụi gây ô nhiễm: Chính quyền và doanh nghiệp đưa ra giải pháp xử lý như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Sau sự cố để xảy ra việc phát tán tro, xỉ làm ảnh hướng đến người dân xã Lê Lợi, Hoành Bồ. Công ty CP Nhiệt điện Thăng Long đã phối hợp với cơ quan chức năng tìm giải pháp khắc phục.

Trao đổi với DĐDN, ông Khúc Ngọc Chinh - Phó GĐ Nhà máy cho biết, sự cố phát tán bụi là điều không móng muốn, bởi công ty luôn coi công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Nguyên nhân là do bãi thải tro, xỉ mới đi vào hoạt động, thiết bị phun sương xảy ra sự cố ngừng hoạt động. Điều này khiến cho tro, xỉ dễ phát tán khi gặp gió.

Doanh nghiệp "chi khủng"

Về sự cố trên thì công ty đã khắc phục xong, ông Chinh nói và cho biết thêm, để môi trường được đảm bảo tuyệt đối, Tập đoàn Geleximco đã đầu tư hơn 6 triệu USD, áp dụng công nghệ hiện đại trong vận chuyển tro xỉ, cho phép vận chuyển xỉ trong nhà máy ra bãi thải xỉ bằng hệ thống băng tải ống kín để tránh phát tán bụi ra môi trường do được thiết kế dập bụi trong quá trình vận chuyển tro bằng nước.

“Bên cạnh đó, thì lòng hồ xỉ được trải hệ thống vải địa kỹ thuật, kèm theo hệ thống thu gom nước mưa để đưa nước mưa từ bãi thải về xử lý. Bãi thải xỉ của nhà máy rộng khoảng 57 ha, sức chứa 4,32 triệu m3. Nước thải trong bãi được thu gom, đưa về hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Đến nay, bãi thải xỉ đã được hoàn thiện một phần với diện tích 27 ha và đã đưa vào sử dụng”, ông Chinh cho biết thêm.

Hệ thống phun sương hoạt động thường xuyên khiến bụi không thể phát tán.

Hệ thống phun sương hoạt động thường xuyên khiến bụi không thể phát tán.

Cũng theo ông Chinh, Nhà máy đã lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện, thu giữ bụi để đảm bảo hiệu quả thu bụi từ 90 - 99%. Đối với khói thải: Nồng độ SO2 được kiểm soát khi đốt đá vôi trong lò hơi CFB (

Liên quan đến 2 hộ dân có khoảng cách không an toàn với bãi tro, xỉ, ông Chinh khẳng định sẽ phối hợp với chính quyền kiểm đếm, đền bù thỏa đáng cho người dân chuyển đến vị trí mới. Ngoài ra, nhà máy đang cho tiến hành trồng cây, tạo lá chắn an toàn cho khu dân cư lân cận.

Chính quyền quyết liệt

Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành bồ đánh giá cao nỗ lực khắc phục môi trường của Nhiệt điện thăng Long. Hiện nay, ô nhiễm môi trường đã cơ bản được khắc phục. Người dân cũng không còn khiếu nại.

“Chúng tôi cũng đã đề xuất di chuyển trạm quan trắc môi trường về khu vực đổ tro, xỉ để giám sát hoạt động đổ thái của Nhiệt điện Thăng Long một cách hiệu quả hơn, điều này nhận được sự đồng thuận cao của Sở và Nhiệt điện Thăng Long”, ông Nhã cho biết.

Để thực tế xem tình trạng ô nhiễm được khắc phục như thế nào, phóng viên đã quay trở lại thôn Đè E và Yên Mỹ. Đúng như lời chính quyền huyện nói, các thôn đã không còn cảnh tro, xỉ phát tán. Người dân cũng không còn phải khư khư chiếc khẩu trang trên mặt.

Gia đình anh Nhiệm cũng như người dân thôn Yên Mỹ, Đè E đã không còn phải sống chung với bụi.

Gia đình anh Nhiệm cũng như người dân thôn Yên Mỹ, Đè E đã không còn phải sống chung với bụi.

Anh Trần Xuân Nhiệm, thôn Yên Mỹ cho biết, mấy hôm nay không thấy nhiều xe vận chuyển chạy qua, bụi cũng giảm hẳn. Người dân chúng tôi rất ủng hộ chủ trương của nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển xây dựng địa phương. Sản xuất đảm bảo môi trường như thế này người dân chúng tôi rất vui.

Ông Bùi Văn Phú, hộ nằm sát với bãi đổ thải tro, xỉ cũng ghi nhận tinh thần khắc phục ô nhiễm của Nhiệt điện Thăng Long. “Mấy hôm nay tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn giảm hẳn, công ty đã cho phun sương đều đặn và vận chuyển bằng đường băng tải nên cuộc sống của người dân chúng tôi dễ chịu hơn rất nhiều. Ngoài ra, tới đây Nhiệt điện Thăng Long sẽ hỗ trợ gia đình di dời khỏi khu vực đổ thải của đơn vị, chúng tôi rất hoan nghênh và ủng hộ”, ông Phú nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713914976 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713914976 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10