Quảng Ninh: Giải ngân vốn đầu tư công TP Cẩm Phả khi nào cán đích?

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu không để các dự án đầu tư xây dựng bị đình trệ, gây lãng phí nguồn lực, TP Cẩm Phả đang "chạy nước rút" quyết tâm đến hết tháng 9/2021 sẽ hoàn thành giải ngân trên 80% nguồn vốn cấp.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, hiếm nơi nào có điều kiện thuận lợi như Quảng Ninh. Tính đến nay địa phương đã trải qua hơn 90 ngày chưa xuất hiện ca nhiễm thứ phát COVID-19 trong cộng đồng. Quảng Ninh đang được gọi là “vùng xanh” an toàn. Do đó, để triển khai “nhiệm vụ kép” hiệu quả, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2 con số năm 2021, thì thời điểm này, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động; bù đắp cho ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng. Trên tinh thần đó, TP Cẩm Phả đang thực hiện rà soát, tăng tốc triển khai các phần việc, đẩy nhanh tiến độ các dự án với quyết tâm đến hết tháng 9/2021 sẽ hoàn thành giải ngân trên 80% nguồn vốn đầu tư công được cấp.

dự án hồ chứa nước Khe Giữa xã Dương Huy - Cẩm Phả

Dự án hồ chứa nước Khe Giữa xã Dương Huy - Cẩm Phả (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo kế hoạch vốn đầu tư công của TP Cẩm Phả năm 2021 là 860 tỷ đồng, trong đó riêng nguồn vốn cấp cho Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình thành phố đại diện làm chủ đầu tư trên 734 tỷ đồng để triển khai thực hiện 60 dự án, còn lại là nguồn vốn cho các đơn vị khác. Tuy nhiên đến nay, Cẩm Phả mới thực hiện giải ngân được trên 50% khối lượng, chậm hơn kế hoạch dự kiến.

Nguyên nhân được TP Cẩm Phả xác định là do ảnh hưởng bởi công tác GPMB, tác động của giá thành nguyên vật liệu, thời tiết cực đoan, mưa nhiều và đặc biệt thiếu hụt nguồn lao động vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.  Đây là những khó khăn đã tác động trực tiếp đến tiến độ thực hiện các dự án, tiến độ giải ngân chung.

Dự án đường nối bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với trung tâm thành phố khởi công từ năm 2020, có tổng mức đầu tư cho 2 giai đoạn là 840 tỷ đồng. Riêng năm 2021, công trình được bố trí tổng nguồn vốn 236 tỷ đồng, xong đến hết tháng 8/2021, mới giải ngân gần 113 tỷ đồng, đạt gần 48%. Tiến độ giải ngân chưa được như mong muốn là do công tác GPMB phục vụ thi công dự án phức tạp, qua khu đông dân cư, thủ tục pháp lý kéo dài. Đến tháng 7, khi mặt bằng đã cơ bản được đảm bảo để triển khai thi công nền đường, song thời tiết cực đoan, mưa kéo dài nhiều ngày đã dẫn đến chậm tiến độ. Sau khi những khó khăn lần lượt được tháo gỡ, tháng 9 thời tiết sẽ thuận lợi hơn, Cẩm Phả đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu huy động gấp 2 nhân lực, phương tiện để đẩy mạnh thi công, hoàn thiện các cầu, đắp nền đường trên tuyến, phấn đấu hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng dịp cuối năm. Song song với đó, sẽ thực hiện nghiệm thu, hoàn thiện các hồ sơ thanh toán khối lượng trên công trường theo đúng quy định.

thi công tuyến đường nối bao biển TP Hạ Long với Trung tâm TP Cẩm Phả

Thi công tuyến đường nối bao biển TP Hạ Long với trung tâm TP Cẩm Phả - (ảnh báo QN)

Ông Phạm Huy Hoàng - Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cẩm Phả, cho biết: Trong tổng số 29 dự án mà đơn vị thực hiện GPMB trong năm 2021, có nhiều dự án gặp khó khăn, vướng mắc do người dân không đồng thuận vì lý do đơn giá đền bù thấp. Đây là khó khăn chung đã được đơn vị, phòng chuyên môn và chính quyền các xã, phường trên địa bàn xác định ngay từ đầu. Từ đó, bám sát quan điểm, định hướng chỉ đạo của thường trực Thành ủy, UBND TP Cẩm Phả, các đơn vị liên quan đã tiếp cận hiện trường thực hiện kiểm đếm, bám sát dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng đề xuất cho UBND thành phố có giải pháp thực hiện hỗ trợ, đền bù hiệu quả, dứt điểm, không để phát sinh khiếu kiện.

Với sự cố gắng, nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến 15/8 đã có 5/29 dự án cần thực hiện GPMB được TP Cẩm Phả hoàn thành, bàn giao cho các đơn vị liên quan thực hiện đầu tư, xây dựng, với 80 lượt hộ dân được nhận tiền hỗ trợ đền bù, tổng số tiền trên 74 tỷ đồng. Điển hình như: Dự án đấu nối đường bắc sông Mông Dương đến QL18A phường Mông Dương; đầu tư hệ thống thoát nước từ hạ lưu cống ngang đường 18A ra biển giáp ranh phường Cẩm Trung, phường Cẩm Thủy; dự án đường trung tâm xã Cẩm Hải; dự án hạ tầng kỹ thuật nhóm nhà ở tại tổ 43 khu Hải Sơn 2, phường Cẩm Đông; dự án mở rộng khu di tích đền Cửa Ông tại phường Cửa Ông.

Được biết, ngoài các dự án đã tập trung hoàn thành công tác GPMB, hiện TP Cẩm Phả đang tiếp tục thực hiện GPMB các dự án còn lại, trong đó ưu tiên dự án tuyến đường nối bao biển TP Hạ Long với trung tâm TP Cẩm Phả. Đây là dự án được thành phố xác định là động lực, trọng điểm, tạo ra không gian phát triển mới cho thành phố trong thời gian tới. Dự án có tổng chiều dài 4,9km, được phân thành 3 đoạn thực hiện GPMB, bao gồm đoạn 1 đi qua các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy, Cẩm Trung; đoạn 2 đi qua phường Cẩm Bình, Cẩm Đông; đoạn 3 qua các phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình với tổng số 5 hộ dân, 4 tổ chức bị ảnh hưởng.

TP Cẩm Phả quyết tâm đến hết tháng 9/2021 sẽ giải ngân được trên 80% vốn đầu tư công và hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công vào cuối năm 2021

TP Cẩm Phả quyết tâm đến hết tháng 9/2021 sẽ giải ngân được trên 80% vốn đầu tư công và hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công vào cuối năm 2021

Theo trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cẩm Phả, hiện dự án này đã hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu và xét duyệt nguồn gốc đất, bản chứng nhận nhà ở, đất, tài sản trên đất của 5/5 hộ dân và 3/4 tổ chức bị ảnh hưởng. Hội đồng thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP Cẩm Phả sẽ sớm họp thẩm định để thực hiện chi trả cho tổ chức, cá nhân có liên quan trên tinh thần khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Ông Ngô Thành Tâm - PCT UBND TP Cẩm Phả, chia sẻ: Địa phương xác định công tác GPMB là công việc khó, cần nhiều thời gian kiểm tra, rà soát, thẩm định. Tuy nhiên, với cách làm bài bản, khoa học, dựa trên những lợi ích chính đáng của người dân cũng như sự phát triển chung của thành phố, cơ bản các hộ dân đã đồng thuận. Hiện tại, địa phương đang tập trung nhân lực chuẩn bị để tiến hành lập phương án hỗ trợ, GPMB dự án nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh tại phường Cẩm Thịnh. Đây là dự án được địa phương xác định là trọng điểm, với diện tích đất quy hoạch trên 105ha. Qua rà soát thực hiện GPMB giai đoạn 1 (trên 55ha), có 8 hộ và 1 tổ chức bị ảnh hưởng. Vừa qua, các phòng chuyên môn và chính quyền phường Cẩm Thịnh cũng đã tiến hành phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án, phấn đấu sẽ sớm hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư. Được biết, trong tháng 9 sẽ có 12 dự án khởi công mới đồng loạt triển khai. Thành phố Cẩm Phả yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu nâng cao năng lực thi công cả về trang thiết bị và nhân lực, đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình ngay từ đầu.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: Để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, bù đắp tiến độ chậm tại các dự án, cuối tháng 8/2021, TP Cẩm Phả đã thực hiện rà soát lại tiến độ, từng bước giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, lập kế hoạch chi tiết triển khai các dự án, chủ động tham mưu điều chỉnh, điều hoà kế hoạch vốn đảm bảo tiến độ giải ngân. TP Cẩm Phả quyết tâm đến hết tháng 9/2021 sẽ giải ngân được trên 80% vốn đầu tư công và hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công vào cuối năm./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Giải ngân vốn đầu tư công TP Cẩm Phả khi nào cán đích? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713285907 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713285907 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10