Quảng Ninh: Giảm quy mô hút cát, dân vẫn bất an

Diendandoanhnghiep.vn Trước phản ứng của người dân xã Bình Ngọc (TP. Móng Cái), UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây cho biết sẽ giảm quy mô hút cát tại khu vực này từ 100ha xuống còn 79ha.

Trước đó, ngày 6/12/2018, Quyết định 5008/GP-UBND, UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Bắc A (gọi tắt là Công ty Đông Bắc A) khai thác cát ở vùng biển phường Bình Ngọc, thành phố Móng Cái với quy mô diện tích khai thác 100 ha, công suất 4,5 triệu m3/năm, trữ lượng khai thác 9 triệu m3, thời gian khai thác đến hết năm 2020. Đến nay, Công ty Đông Bắc A đã hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, đủ điều kiện khai thác cát phục vụ san lấp, song không thể triển khai dự án vì hầu hết các hộ dân ở phường Bình Ngọc phản đối dự án. Ngay cả khi tỉnh đã điều chỉnh quy mô hút cát, nhưng người dân vẫn rất lo lắng.

Ông Nguyễn Hồng Đương, xã Bình Ngọc nói, hiện tượng hút cát quanh khu vực đảo diễn ra nhiều năm. Trước đây, bờ đê trải dài 200m toàn là sú vẹt, giờ đê chỉ còn 50m, mỗi lần nước lên, nước xói mòn vào bờ đê, dẫn tới sạt lở. Nếu tiếp tục khai thác thì nguy cơ sạt lở sẽ cao hơn. Đặc biệt, người dân không được họp, lấy ý kiến. Đại đa số dân cư 4 khu, những người bị ảnh hưởng trực tiếp khi dự án triển khai đều không đồng tình.

Người dân cho biết, vùng biển Bình Ngọc là khu vực giáp ranh biên giới Việt - Trung có vai trò đặc biệt trong việc đảm bảo an ninh quốc gia. Ảnh Tiền Phong

Người dân cho biết, vùng biển Bình Ngọc là khu vực giáp ranh biên giới Việt - Trung có vai trò đặc biệt trong việc giữ gìn, đảm bảo an ninh, quốc phòng đất nước. Ảnh: Tiền Phong

Ông Nguyễn Tiến Thượng thì cho rằng, người dân Bình Ngọc lo ngại dự án khai thác cát quy mô lớn sẽ làm xói mòn đất đai bởi khu Bình Ngọc được hình thành do sự bồi lắng hoàn toàn từ cát. Thêm vào đó, hoạt động khai thác cát sẽ làm ảnh hưởng xấu đến nguồn lợi thủy sản, ô nhiễm nguồn nước nuôi trồng thủy sản của người dân địa phương, đây là chố sinh nhai của bao thế hệ con người xã Bình Ngọc.

Còn ông Nguyễn Ngọc Sơn lo lắng, dân chúng tôi sống dựa vào con tôm, ngao, bề bề… Giờ tỉnh cho hút sâu tới 12,5m thì còn đâu nguồn hải sản nuôi sống người dân.  Nhưng điều chúng tôi lo nhất là, việc hút sâu 12,5m nó sẽ tạo thành cái hố chứa toàn bùn, người đi biển không may sa xuống thì chỉ có chết.

Lắng nghe những nguyện vọng người dân, UBND tỉnh Quảng Ninh ngoài việc điều chỉnh quy mô hút cát từ 100ha xuống còn 79ha, độ sâu 5m (giảm 7,5m so với ban đầu) thì đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Đông Bắc A phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy mô được UBND tỉnh điều chỉnh, nhất là đánh giá tác động môi trường của dự án. Dự án chỉ được triển khai khi đảm bảo an toàn và có sự đồng thuận của người dân Bình Ngọc.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Móng Cái tích cực tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận. Thành phố chủ trì phối hợp với các đơn vị liên khai triển khai lấy ý kiến của nhân dân địa phương đối với hoạt động khai thác cát tại phường Bình Ngọc trước khi thực hiện, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Còn nữa..

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Giảm quy mô hút cát, dân vẫn bất an tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713579047 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713579047 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10