Quảng Ninh: Hoang vắng tại nhà ga nghìn tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Ga Hạ Long và ga Cái Lân với tổng mức đầu tư gần 2000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ là điểm vận chuyển hàng hóa lớn nhất bắc bộ. Nhưng 5 năm qua hoang vắng vài bóng hàng.

2 nhà ga này nằm trong dự án đường sắt được đánh giá đạt chuẩn quốc tế, bề thế nhất miền Bắc, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỉ đồng đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
 

Tuyến đường sắt Hạ Long – Hà Nội với chiều dài 113 km có khổ ray 1,435m và 1m, có 6 đường ray chờ, với công suất đón tiễn đạt 12 chuyến/ngày. Sứ mệnh tuyến đường sắt này trong kế hoạch xây dựng của Bộ GTVT là rất hoành tráng: Đảm nhiệm việc chuyên chở hàng hóa từ cảng Cái Lân đi các tỉnh và chuyên chở hành khách mà chủ yếu là khách du lịch, giảm tải cho QL 18 đang trong giai đoạn nâng cấp, đẩy nhanh đồng bộ hóa trong vận tải cho quá trình phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Ninh.

Được coi là tuyến giao thông quan trọng, theo kế hoạch đề ra trong dự án  tuyến đường sắt này khi hoàn tất đi vào hoạt động sẽ là một cú hích cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, tạo sự kết nối mạnh mẽ và thuận tiện QN đi các địa phương khác trong cả nước. Với việc đầu tư 7.000 tỉ đồng tỷ đồng để di dời 1.175 hộ dân, tập trung thi công xây dựng tuyến đường và các nhà ga đến năm 2014, tuyến đường sắt này đã hoàn tất, đi vào hoạt động. 

Nhưng đến nay đã qua 5 năm, người ta chỉ thấy một sự lãng phí lớn.

Trái ngược với kì vọng ban đầu, tuyến đường sắt này hiện nayp/gần như không có hàng hóa và hành khách. Mỗi ngày, ga Hạ Long chỉ đón và tiễn duy nhất một đoàn tàu 4 toa, cũ kỹ được nhập của Trung Quốc từ những năm 60. “Khách khứa đâu ra, thi thoảng mới có khách cũng chỉ chở mấy cọng rau cho các bà chợ tạm thôi” – ông Nguyễn Đức Tân, Trưởng ga Hạ Long nói.

Mỗi ngày, ga Hạ Long chỉ đón và tiễn duy nhất một đoàn tàu 4 toa, cũ kỹ được nhập của Trung Quốc từ những năm 60. “Khách khứa đâu ra, thi thoảng mới có khách cũng chỉ chở mấy cọng rau cho các bà chợ tạm thôi” – ông Nguyễn Đức Tân - Trưởng ga Hạ Long nói..

Nhà ga lúc nào cũng kín cửa, heo hắt..

Nhà ga lúc nào cũng kín cửa, heo hắt

Cơ sở vật chất đang xuống cấp nghiêm trọng...

Cơ sở vật chất đang xuống cấp nghiêm trọng

Mỗi traanh mưa, khu vực bán vé hứng đủ nước..

Mỗi trận mưa là khu vực bán vé lại hứng đủ nước

50 toa xe do không có khách nên nằm phơi nắng mưa cũng đang dần hư hỏng..

50 toa xe do không có khách nên nằm phơi nắng mưa cũng đang dần hư hỏng

đường ray hoen gỉ..

Trong khi đó đường ray đã dần hoen gỉ

Lý giải cho sự ảm đảm xót xa này, ông Nguyễn Đức Tân cho biết, Đường sắt ở đây chạy khổ 1,435m nên chỉ chạy lên được Yên Viên (Hà Nội) hoặc Kép (Bắc Giang). Muốn chuyên chở hàng hóa cũng khó vì toàn quốc đang sử dụng khổ ray 1m, phải mất thêm chi phí bốc xếp chuyển toa nên chẳng ai dại gì mà vận chuyển bằng đường sắt cả. “Còn khách khứa thì người ta chọn đường bộ cho tiện lợi, cực chẳng đã, người ta mới đi tàu”, ông Tân nói.

Lý giải cho sự ảm đảm xót xa này, ông Nguyễn Đức Tân cho biết, "đường sắt ở đây chạy khổ 1,435m nên chỉ chạy lên được Yên Viên (Hà Nội) hoặc Kép (Bắc Giang). Muốn chuyên chở hàng hóa cũng khó vì toàn quốc đang sử dụng khổ ray 1m, phải mất thêm chi phí bốc xếp chuyển toa nên chẳng ai dại gì mà vận chuyển bằng đường sắt cả. Còn khách khứa thì người ta chọn đường bộ cho tiện lợi, cực chẳng đã, người ta mới đi tàu”.

Quãng đường từ ga Hạ Long lên đến Yên Viên (Hà Nội) dài 165 km, nhưng phải đi qua gần 20 ga lớn nhỏ, mất hơn 7 giờ. Trong khi đó, cũng quãng đường ấy, đi ôtô chỉ mất hơn 3 giờ, chưa kể đến việc xuống ga còn phải đi taxi một quãng đường dài vào trung tâm thành phố. Một câu hỏi đặt ra cho chủ đầu tư về tầm nhìn và chiến lược?

Quãng đường từ ga Hạ Long lên đến Yên Viên (Hà Nội) dài 165 km, nhưng phải đi qua gần 20 ga lớn nhỏ, mất hơn 7 giờ. Trong khi đó, cũng quãng đường ấy, đi ôtô chỉ mất hơn 3 giờ, chưa kể đến việc xuống ga còn phải đi taxi một quãng đường dài vào trung tâm thành phố. Một câu hỏi đặt ra cho chủ đầu tư về tầm nhìn và chiến lược?

Những lô hàng ít ỏi phủ bạt đợi chờ 1 chuyến tàu xuất bến.

Những lô hàng ít ỏi phủ bạt đợi chờ 1 chuyến tàu xuất bến

Ga Cái Lân, điểm cuối cùng của tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh. Đây được xem là nơi tập kết hàng hóa từ cảng Cái Lân để vận chuyển đi khắp cả nước bằng đường sắt, là điểm trọng yếu trong suốt tuyến đường. Cơ sở hạ tầng của nhà ga được đầu tư rất quy mô. Từ đường sá đến bến bãi đều được xây mới. Nhưng giờ đây ga Cái Lân còn thê thảm hơn cả ga Hạ Long..

Ga Cái Lân, điểm cuối cùng của tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh. Đây được xem là nơi tập kết hàng hóa từ cảng Cái Lân để vận chuyển đi khắp cả nước bằng đường sắt, là điểm trọng yếu trong suốt tuyến đường. Cơ sở hạ tầng của nhà ga được đầu tư rất quy mô. Từ đường sá đến bến bãi đều được xây mới. Nhưng giờ đây ga Cái Lân còn thê thảm hơn cả ga Hạ Long

Nếu như ga Hạ Long mỗi ngày còn đón được chuyến tàu với vài cọng rau củ quả. Thì ga Cái Lân với hệ thống 11 đường ray được xây dựng hoành tráng, nhưng chỉ 10 chuyến tài xuất hiện trong năm đầu tiên đi vào hoạt động 2015. Từ đó cho đến nay không một chuyến tàu nào quay trở lại..

Nếu như ga Hạ Long mỗi ngày còn đón được chuyến tàu với vài cọng rau củ quả. Thì ga Cái Lân với hệ thống 11 đường ray được xây dựng hoành tráng, nhưng chỉ 10 chuyến tàu xuất hiện trong năm đầu tiên đi vào hoạt động 2015. Từ đó cho đến nay không một chuyến tàu nào quay trở lại

Tất cả các cánh cửa nhà ga đều đóng im lìm..

Tất cả các cánh cửa nhà ga đều đóng im lìm

Toàn bộ nhà ga được xây mới khang trang và có rất nhiều phòng ban, nhưng tất cả đều cửa đóng then cài, bụi phủ dày..

Toàn bộ nhà ga được xây mới khang trang và có rất nhiều phòng ban, nhưng đều cửa đóng then cài, bụi phủ dày

Từ sự kỳ vọng là

Từ sự kỳ vọng là "cung đường vàng"

..giờ đây là cung đường hoang vắng..

... giờ đây là cung đường hoen gỉ

Thiết bị được sử dụng ít ỏi..

Thiết bị được sử dụng ít ỏi...

..và nằm kho trong 5 năm qua.

... và nằm kho trong 5 năm qua.

Làm gì để "cung đường vàng" trở lại? Làm gì để không đi vào vết xe đổ hàng chục năm trước của Vinashin với con số khủng: thua lỗ, thất thoát hơn 86 nghìn tỉ đồng. Hay 12 dự án thua lỗ của ngành công thương, cái nào cũng mất cả ngàn tỉ đồng? Mong ngành Giao thông sớm có câu trả lời!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hoang vắng tại nhà ga nghìn tỷ đồng tại chuyên mục Phóng sự ảnh của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620988 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620988 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10