Quảng Ninh: Mạnh tay loại bỏ "3 không" trong vi phạm IUU

TRUNG THÀNH 29/07/2024 00:06

Gỡ 'thẻ vàng' EC không chỉ là nhiệm vụ hàng đầu để phát triển kinh tế mà còn là vì hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế và tương lai ngành thủy sản.

>>>Quảng Ninh: Tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản

Nếu vi phạm các quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) của Uỷ ban Châu Âu (EC) việc xuất khẩu thủy sản sang EU sẽ giảm mạnh hoặc ngừng hẳn.

Quyết liệt loại bỏ

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh: Cùng với các tỉnh, thành ven biển trong cả nước, Quảng Ninh đang quyết liệt triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Không chỉ chung tay cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” EC  mà định hướng của tỉnh là phát triển nghề cá một cách bền vững, có trách nhiệm.

Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản, quy định về quản lý, phân công, phân cấp quản lý tàu cá, xử lý tang vật vi phạm, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thành lập các điểm kiểm tra, kiểm soát tàu cá, giám sát sản lượng thủy sản khai thác.

Đến ngày 22/6/2024, toàn tỉnh Quảng Ninh có 6.193 tàu cá đã đăng ký (đăng ký chính thức và đăng ký tạm thời), tăng 637 tàu so với năm 2023. Số tàu cá đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản đạt 94% (tăng 7,3% so với năm 2023); trong đó, tàu từ 6m đến dưới 12m được cấp giấy phép đạt 94%, từ 12m đến dưới 15m đạt 94,6% và từ 15m trở lên đạt 99,2%.

Quảng Ninh quyết liệt khắc phục vi phạm về IUU (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Quảng Ninh quyết liệt khắc phục vi phạm về IUU (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Trong đó, 100% tàu cá đã đăng ký được cập nhật dữ liệu trên Vnfishbase, tăng 9% so với thời điểm 31/12/2023; 100% tàu cá trên 15m khai thác tuyến khơi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ bởi các ngành chức năng. Quảng Ninh cũng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến quy định về IUU. 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 181 tàu cá, phạt hành chính gần 2 tỷ đồng.

Để duy trì thành quả trong chống vi phạm quy định IUU cũng như tiếp tục khắc phục, xử lý những tồn tại, hạn chế nhằm chung tay gỡ “Thẻ vàng” cho ngành Thuỷ sản, Quảng Ninh tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử nghiêm các vi phạm, nhất là đối với tàu cá “3 không” (không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép hoạt động); kiểm soát, truy suất nguồn gốc, sản lượng thủy sản khai thác; điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối với những tàu cá mất kết nối giám sát hành trình, vượt ranh giới khi hoạt động trên biển theo quy định; tổ chức các đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát tàu cá, các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển.

Mới đây, UBND tỉnh đã ra Thông báo số 107/TB-UBND ngày 27/6/2024 về việc hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.489 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên đang hoạt động chưa đăng ký chính thức. UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở NN&PTNT chủ trì, hướng dẫn UBND các địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp nhận hồ sơ thực hiện đăng ký chính thức cho các tàu cá. Thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký đến hết ngày 31/12/2024. Sau ngày 5/1/2025, các tàu cá thuộc danh sách chưa được đăng ký chính thức theo quy định, Sở NN&PTNT sẽ tổng hợp đưa vào danh sách tàu cá bất hợp pháp gửi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Mạnh tay với tàu cá

Mạnh tay với tàu cá '3 không (Ảnh minh họa)

Vì tương lai ngành thủy sản

Ông Phan Thanh Nghị - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Quảng Ninh: Ngay sau khi có khuyến cáo của EC về IUU,  Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành 1 Nghị quyết, 1 chương trình hành động, 2 chỉ thị chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục. UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập BCĐ IUU cấp tỉnh do ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách khối nông nghiệp làm Trưởng ban; ban hành 130 văn bản (kế hoạch, quyết định, công văn) hướng dẫn, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện các giải pháp về IUU.

Trong đó tập trung vào các nội dung: Hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, cấp giấy chứng nhận, cam kết an toàn thực phẩm, cập nhật dữ liệu trên Vnfishebase; mở các đợt cao điểm tuần tra, xử lý, thu giữ, cấm lưu hành đối với tất cả tàu cá vi phạm IUU; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã và các đơn vị chức năng có liên quan chịu trách nhiệm kết quả triển khai thực hiện, khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC tại địa phương, đơn vị.

Tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho hơn 135.000 lượt ngư dân; đăng tải 2.200 tin, bài, phóng sự trên các hạ tầng của Trung tâm Truyền thông tỉnh, cổng thông tin điện tử thành phần; in ấn, cấp phát 184.517 tờ rơi, 497 băng zôn, khẩu hiệu; xây dựng 5 pano, 1.130 áp phích, 9.000 bộ tài liệu; tổ chức 35 hội nghị tuyên truyền, đối thoại với hơn 5.000 lượt ngư dân. Tổ chức 83 lớp tập huấn cho trên 3.800 lượt người.

Nếu vi phạm các quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) của Uỷ ban Châu Âu (EC) việc xuất khẩu thủy sản sang EU sẽ giảm mạnh hoặc ngừng hẳn (Ảnh minh họa)

Nếu vi phạm các quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) của Uỷ ban Châu Âu (EC) việc xuất khẩu thủy sản sang EU sẽ giảm mạnh hoặc ngừng hẳn (Ảnh minh họa)

Thời gian qua,  tỉnh Quảng Ninh đã khắc phục EU đưa ra 4 nhóm khuyến nghị đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam như: Hoàn thiện khung pháp lý; quản lý đội tàu, kiểm soát tàu cá; kiểm soát, truy suất nguồn gốc hải sản khai thác; thực thi pháp luật. Quảng Ninh đã ban hành 13 văn bản, quy định về quản lý, phân công, phân cấp quản lý tàu cá, xử lý tang vật vi phạm, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thành lập các điểm kiểm tra, kiểm soát tàu cá, giám sát sản lượng thủy sản khai thác. Được biết, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thông đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh kế hoạch đón Đoàn thanh tra của EC khi về làm việc tại địa phương.

Trong đó, tỉnh sẽ tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử nghiêm các vi phạm, nhất là đối với tàu cá “3 không” (không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép hoạt động); kiểm soát, truy suất nguồn gốc ít nhất 90% sản lượng thủy sản khai thác; điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối với những tàu cá mất kết nối giám sát hành trình, vượt ranh giới khi hoạt động trên biển theo quy định; tổ chức các đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát tàu cá, các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển.

Cùng với đó sẽ thành lập lực lượng kiểm ngư trực thuộc Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư, cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý những vi phạm về quản lý, hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên biển, tại các bến, cảng cá và đặc biệt, có biện pháp ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ trong bờ với những tổ chức, cá nhân có ý định khai thác thủy sản bất hợp pháp tại các vùng biển nước ngoài.  

Có thể bạn quan tâm

  • Ngành công nghiệp Quảng Ninh nỗ lực thoát những “cơn sóng gập ghềnh”

    Ngành công nghiệp Quảng Ninh nỗ lực thoát những “cơn sóng gập ghềnh”

    01:40, 25/07/2024

  • Quảng Ninh: Rốt ráo gỡ vướng để quản lý chặt tàu “3 không”

    Quảng Ninh: Rốt ráo gỡ vướng để quản lý chặt tàu “3 không”

    00:05, 22/07/2024

  • Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất đầu tư tổ hợp thể thao, giải trí quốc tế tại Quảng Ninh

    Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất đầu tư tổ hợp thể thao, giải trí quốc tế tại Quảng Ninh

    00:57, 19/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Mạnh tay loại bỏ "3 không" trong vi phạm IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO