Quảng Ninh: "Quán quân" PCI từ 3 đột phá chiến lược

Diendandoanhnghiep.vn Ba năm liên tiếp đạt quán quân PCI giúp Quảng Ninh có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, con đường dẫn tới thành công của Quảng Ninh đến từ “ba đột phá chiến lược”. Đó chính là phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính và phát triển nguồn nhân lực.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tại lễ vinh danh ngôi vị quán quân PCI 2019

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam trao cúp và chứng nhận ngôi vị quán quân PCI 2019 cho Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh 

Ba đột phá chiến lược

Về đột phá phát triển cơ sở hạ tầng, thời gian qua, Quảng Ninh đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm, động lực trên địa bàn tỉnh. Hàng loạt các công trình trọng điểm được khánh thành, đưa vào sử dụng như đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Trường đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, Cung văn hóa thanh thiếu nhi, Cầu Bắc Luân II, tuyến đường bao biển trung tâm khu du lịch Bãi Cháy, Trụ sở liên cơ quan số 3, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và khởi công đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (giai đoạn 1), Trường Đại học FLC Hạ Long, Bệnh viện Lão khoa tỉnh...

Quảng Ninh cũng đồng thời hoàn thành và triển khai 3 Đề án quan trọng, bao gồm đề án Đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và cơ chế quản lý vận hành KCN Cái Lân; Đề án thành lập KCN hỗ trợ Thành Công Việt Hưng; Đề án bổ sung Quy hoạch KKT Quảng Yên vào Quy hoạch phát triển các KKT ven biển Việt Nam và đề nghị Chính phủ xem xét thành lập KKT ven biển Quảng Yên.

Về công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được các cấp, các ngành triển khai quyết liệt. Đến nay, số TTHC cấp tỉnh mức độ 3, mức độ 4 đạt 84,6%. Hầu hết các thủ tục hành chính và 19 sở, ngành đã triển khai sử dụng con dấu thứ 2 để thực hiện giải quyết TTHC theo nguyên tắc 5 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả ngay”.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước chính là điểm sáng của Quảng Ninh. Tỉnh này đã thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, đồng thời xây dựng mô hình kiến trúc chính quyền điện tử giai đoạn II, hình thành nền tảng các cơ sở dữ liệu cốt lõi để xây dựng, triển khai có hiệu quả Đề án tổng thể chính quyền số giai đoạn 2019 - 2025. Triển khai vận hành Trung tâm điều hành thành phố thông minh có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Việt Nam. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc thực hiện việc gửi, nhận văn bản liên thông giữa khối chính quyền và khối đảng và gửi, nhận văn bản điện tử kèm chữ ký số, là 1 trong 3 địa phương được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn thí điểm 3 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Về phát triển nguồn nhân lực, Quảng Ninh đã xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, với các cơ chế, chính sách đột phá, mạnh mẽ để giải quyết những thiếu hụt nguồn nhân lực của tỉnh.

Sức hấp dẫn của... "ngôi vương"

Năm 2019, điểm số tổng PCI Quảng Ninh là 73,4 điểm, tăng 3.04 điểm so với năm 2018 và giữ vững xếp hạng ở vị trí thứ 01/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, duy trì 03 năm liên tiếp xếp thứ 01/63 và 07 năm liên tiếp trong top 5 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Không nghi ngờ gì nữa, PCI đã làm nên thương hiệu, sự khác biệt của Quảng Ninh trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH, trong việc thúc đẩy các thành phần kinh tế, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định điều này tại lễ vinh danh ngôi vị quán quân PCI. Quảng Ninh đã và đang lan tỏa cái chất PCI đến cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: PCI đã làm nên thương hiệu, sự khác biệt của Quảng Ninh trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: "PCI đã làm nên thương hiệu, sự khác biệt của Quảng Ninh trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, xã hội"

Theo số liệu thống kê cho thấy, nguồn vốn đầu tư khu vực tư nhân vào Quảng Ninh đã tăng đều trong 5 năm trở lại đây, số đơn vị thành lập mới tăng bình quân mỗi năm khoảng 2000 đơn vị. Đến hết Quý I/2020, toàn tỉnh có 19.353 doanh nghiệp.

Nguồn vốn đầu tư khu vực tư nhân cũng tăng đều trong 5 năm trở lại đây với sự có mặt của các tập đoàn tư nhân hàng đầu trong nước và quốc tế như: Sungroup, Vingroup, FLC, Foxcon,  Amata, Texhong, Việt Úc, Sun Group, BimGroup, Him Lam,...; các dự án lớn, động lực được đầu tư từ nguồn vốn khu vực tư nhân đối ứng theo hình thức PPP như Sân bay Vân Đồn, dự án cầu Bạch Đằng, đường cao tốc...

Theo chia sẻ thẳng thắn của ông Trương Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh, nhìn vào bảng xếp hạng PCI 2019 có thể thấy, Quảng Ninh mặc dù có 08/10 chỉ số tăng điểm và 06/10 chỉ số tăng hạng, tuy nhiên những chỉ số này vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Theo ông Hùng, mục tiêu mà tỉnh đã đặt ra từ đầu năm và tổng điểm còn cách rất xa thang điểm 100. Vì vậy, năm 2020 và các năm tiếp theo, Quảng Ninh vẫn còn nhiều dư địa để cải cách, chuyển hóa những thách thức khó khăn thành cơ hội phát triển bền vững, cải thiện hơn nữa điểm số và tiệm cận đến thang điểm tối ưu, đạt đến sự hài lòng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp.

“Chúng tôi xác định cùng với việc khai thác tiết kiệm, hiệu quả “yếu tố cứng”, bảo tồn giá trị tài nguyên thiên nhiên và môi trường, cần tập trung khai thác các “yếu tố mềm” tức là  dựa vào nguồn lực nội tại của tỉnh đó là nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, hệ thống thể chế minh bạch và chính những yếu tố mà con người Quảng Ninh có thể tạo ra”, ông Hùng cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: "Quán quân" PCI từ 3 đột phá chiến lược tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714138748 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714138748 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10