Quảng Ninh tăng sức hút cho các khu công nghiệp

MINH HUỆ 27/05/2024 01:23

Để nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã tập trung, ưu tiên nhiều giải pháp, tháo gỡ khó khăn, đồng hành doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN

>>>Quảng Ninh: “Khát” nguồn vật liệu san lấp

Những năm qua, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào các KCN, góp phần tạo việc làm, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế.

Tăng sức hút

Theo BQL Khu kinh tế Quảng Ninh: Với những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, KCN Sông Khoai được xác định là trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh năm 2024. Hiện chủ đầu tư KCN đã hoàn thành san lấp 180ha đã được bàn giao mặt bằng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước, đường giao thông nội bộ cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đấu nối đồng bộ với các dự án đầu tư thứ cấp trong KCN. Đây là điều kiện quan trọng để KCN này hoàn thành mục tiêu thu hút từ 1,5-2 tỷ USD trong năm 2024.

Theo ông Bruno Jaspaert - Tổ hợp KCN DEEP C (KCN Bắc Tiền Phong, KCN Nam Tiền Phong): KCN có tổng diện tích quy hoạch gần 1700ha. Với sự vào cuộc tích cực của địa phương, công tác GPMB của dự án đảm bảo đúng tiến độ đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng dự án. Riêng đối với KCN Bắc Tiền Phong, hệ thống đường giao thông trục chính, hệ thống cấp điện, cấp nước cơ bản hoàn thành; trạm xử lý nước thải với công suất 4500m3/ngày sẵn sàng đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu vận hành của các nhà máy trong KCN.

Khu xử lý nước thải tại Khu Công nghiệp Bắc Tiền Phong đã hoàn thành (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Khu xử lý nước thải tại Khu Công nghiệp Bắc Tiền Phong đã hoàn thành (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đến nay Tổ hợp KCN DEEP C đã thu hút được 12 dự án, tổng vốn đầu tư 2,1 tỷ USD; riêng năm 2023 thu hút được 9 dự án, tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD. Ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp, cho biết: Sau khi tuyến đường Chợ Rộc - Phong Hải, Cầu Sông Chanh 2 được đưa vào sử dụng đã giúp các nhà đầu tư thứ cấp dễ dàng tiếp cận KCN. Dự kiến đến hết năm 2024 KCN Bắc Tiền Phong được lấp đầy, tổng vốn thu hút đầu tư vượt khoảng 1 tỷ USD so với năm 2023.

Nhằm hỗ trợ KCN thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, TX Quảng Yên chú trọng công tác GPMB. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên hầu hết các hộ dân có diện tích đất, nhà ở nằm trong diện GPMB các KCN và dự án trọng điểm đã đồng thuận, ủng hộ.

Theo đại diện BQL Khu kinh tế: KCN Đông Mai hiện được tỉnh Quảng Ninh đánh giá là một trong những KCN phát triển theo mô hình KCN sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo giá trị gia tăng lớn, đóng góp cho sự tăng trưởng, thu ngân sách của tỉnh. Tổng diện tích quy hoạch của KCN gần 168ha, trong đó diện tích đất công nghiệp hơn 124ha. Đây là KCN đi vào hoạt động sớm nhất của TX Quảng Yên.

Sau 16 năm hình thành và phát triển, đến nay tỷ lệ lấp đầy KCN Đông Mai đạt 91%. Hiện nay, KCN Đông Mai đã thu hút được 26 dự án đầu tư thứ cấp, trong đó 25 dự án vốn FDI, 1 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 600 triệu USD. Trong đó, đã có 12 nhà máy đi vào hoạt động sản xuất thành phẩm, 8 dự án đang đầu tư xây dựng hạ tầng, 6 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

KCN Bắc Tiền Phong cơ bản hoàn thành hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp (Ảnh: Quảng Ninh)

KCN Bắc Tiền Phong cơ bản hoàn thành hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp (Ảnh: Quảng Ninh)

Các doanh nghiệp thứ cấp tại KCN Đông Mai tạo ra sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo với những thương hiệu đẳng cấp hàng đầu thế giới của Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trong đó, có một số dự án nổi bật đóng góp tích cực trong thu ngân sách nhà nước và tăng trưởng kinh tế của tỉnh, như: TCL, Foxconn, Yazaki… Hầu hết các dự án này đều liên quan đến sản xuất thiết bị điện tử phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

KCN Đông Mai hiện đang tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động địa phương. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, tiếp tục thu hút thêm 3 dự án đầu tư thứ cấp, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Hiện nay, chủ đầu tư cùng với các sở, ngành, địa phương liên quan đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục lập, trình duyệt quy hoạch mở rộng KCN Đông Mai với quy mô dự kiến hơn 150ha.

Khu kinh tế ven biển Quảng Yên hiện đang phát triển 5 KCN, gồm: Đông Mai, Sông Khoai,  Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong và Bạch Đằng. TX Quảng Yên hiện là địa phương trong tỉnh có nhiều KCN nhất. Đến nay, 5 KCN này đã thu hút được 60 dự án thứ cấp, trong đó có 54 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ USD; 6 dự án đầu tư trong nước với vốn đầu tư trên 42.500 tỷ đồng.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Theo lãnh đạo UBND TX Quảng Yên: Nhằm hỗ trợ KCN thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, địa phương chú trọng công tác GPMB. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên hầu hết các hộ dân có diện tích đất, nhà ở nằm trong diện GPMB các KCN và dự án trọng điểm đã đồng thuận, ủng hộ. Với các giải pháp đồng bộ, từ đầu năm 2024 đến nay, các KCN trên địa bàn TX Quảng Yên thu hút thêm 8 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, đều thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, với giá trị gia tăng cao.

Để tiếp tục tạo lợi thế thu hút đầu tư cho KKT Quảng Ninh nói chung, các KCN ven biển nói riêng, các dự án đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó trọng điểm là Dự án cầu Bến Rừng và đường dẫn, dự kiến thông xe kỹ thuật trong tháng 4/2024. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các KCN, CCN, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) và TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) nói riêng, 2 tỉnh, thành nói chung. Trên địa bàn thị xã đang triển khai nhiều dự án trọng điểm, như: Nút giao Hạ Long Xanh; nút giao Đầm Nhà Mạc; đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh còn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào địa bàn trên tinh thần định hướng phát triển của tỉnh, lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, sử dụng công nghệ cao, công nghiệp sạch. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư về môi trường sản xuất, TTHC, tuyển dụng lao động, đất đai, đảm bảo ANTT, tạo sự yên tâm đầu tư, sản xuất cho doanh nghiệp.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp JINKO SOLAR (KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên)

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp JINKO SOLAR (KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên)

Để thu hút đầu tư vào các KCN, hiện tỉnh đang đầu tư các dự án giao thông trọng điểm: Nút giao Hạ Long Xanh, nút giao Đầm Nhà Mạc, đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, đường dẫn cầu Bến Rừng. Đồng thời, phối hợp với TP Hải Phòng thi công cầu Bến Rừng và đường dẫn kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng trên địa bàn Quảng Yên. Những dự án này đang được đẩy nhanh tiến độ, trở thành động lực dẫn dắt đón làn sóng đầu tư vào KCN trên địa bàn.

Ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Xác định thu hút đầu tư vào KCN là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế bền vững, vì vậy từ đầu năm đến nay, bám sát chủ đề công tác năm liên quan đến nội dung nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung ưu tiên nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng hành doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN.

Điển hình tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ, xúc tiến đầu tư trên địa bàn. Tổ công tác được thành lập nhằm chủ động nắm bắt thông tin, tổng hợp tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách; tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án thuộc lĩnh vực, ngành, địa bàn được giao theo chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hỗ trợ giải quyết các kiến nghị, khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bến cảng Vạn Ninh

    Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bến cảng Vạn Ninh

    08:23, 21/05/2024

  • Điểm danh những tọa độ du ngoạn và trải nghiệm “cực hot” cho mùa hè tại Quảng Ninh

    Điểm danh những tọa độ du ngoạn và trải nghiệm “cực hot” cho mùa hè tại Quảng Ninh

    00:20, 21/05/2024

  • Quảng Ninh: “Khát” nguồn vật liệu san lấp

    Quảng Ninh: “Khát” nguồn vật liệu san lấp

    15:55, 20/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh tăng sức hút cho các khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO