Kinh tế địa phương

Quảng Ninh: Thương mại điện tử động lực thúc đẩy kinh tế số

Thu Hà - Nguyễn Chuẩn 25/08/2025 16:31

Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã tích cực vào cuộc, hoàn thiện hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tạo nền tảng vững chắc để TMĐT trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế số.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh để phát Thương mại điện tử (TMĐT), tỉnh đã triển khai Kế hoạch về “Phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025”. Cụ thể, đặc biệt chú trọng đến việc phát triển, hoàn thiện hạ tầng TMĐT, từ hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, nền tảng số đến hệ thống thanh toán trực tuyến và logistics.

Theo đó, việc phát triển hạ tầng viễn thông băng thông rộng (3G, 4G, 5G) được triển khai tích cực triển khai làm cơ sở để mở rộng kết nối Internet tốc độ cao đến các địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng các dịch vụ TMĐT.

Đồng thời, để tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng số, Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm xúc tiến và phát triển Công Thương cập nhật, quản trị vận hành duy trì hoạt động hiệu quả sàn giao dịch TMĐT OCOP Quảng Ninh hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân mở gian hàng trên sàn TMĐT nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm OCOP của tỉnh.

Hiện sàn đang giới thiệu 405 sản phẩm OCOP của tỉnh đạt từ 3 sao trở lên. Số lượng khách truy cập đạt hàng nghìn lượt đặt hàng. Tất cả sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn TMĐT đều chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

z6933935037075_c30ac63ea4f81d826e6b1d1954a80bdc (2)
Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã tích cực vào cuộc, từng bước hoàn thiện hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tạo nền tảng vững chắc để TMĐT trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế số.

Bên cạnh đó, sàn đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp và thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử của tỉnh bạn như: Sàn TMĐT Hưng Yên, sàn TMĐT Lâm Đồng… Đồng thời liên kết với VNPT tích hợp tính năng thanh toán điện tử qua VNPT Pay nhằm hỗ trợ tối đa sự thuận lợi cho việc thanh toán của người tiêu dùng.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Phạm Văn Gia - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH TMDV và XNK Quy hoa Quảng Ninh cho biết, Thông qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới như Amazon, eBay, Alibaba, Shopee, Lazada…, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh nói riêng có thể kết nối với hàng triệu đối tác, người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đặc biệt khi bán hàng trên TMĐT các doanh nghiệp thực sự có lợi thế về chi phí khi đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là đối với khách hàng nhạy cảm với giá cả, và Việt Nam có nhiều tiềm năng để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu thông qua TMĐT xuyên biên giới.

Theo thống kê của Sở Công thương có trên 4.500 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện giao dịch trên sàn TMĐT, mạng xã hội và website để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Riêng sản phẩm OCOP của tỉnh, có 393 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao được đưa lên các sàn TMĐT lớn như: Postmart, Voso, Shopee, Lazada… với doanh thu hằng năm ước đạt trên 120 tỷ đồng.

Nhiều sản phẩm nông sản, hải sản đặc trưng như chả mực Hạ Long, sá sùng Vân Đồn, gà Tiên Yên, miến dong Bình Liêu,… đã vươn tới người tiêu dùng cả nước thông qua kênh trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, cho biết: Việc quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT đang là xu hướng và cần được triển khai mạnh mẽ. Những lợi ích từ TMĐT thời gian qua đã giúp ích không nhỏ cho doanh nghiệp, khách hàng, nâng cao uy tín và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh. Đây là hoạt động hữu ích để hướng tới phát triển kinh tế số và thúc đẩy kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP Quảng Ninh lên các sàn TMĐT uy tín, phối hợp livestream giới thiệu sản phẩm và đổi mới hoạt động, hình thức tổ chức các hội chợ, triển lãm…, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh.

Quảng Ninh đặt mục tiêu đến hết năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 80% doanh nghiệp có website nhận đơn đặt hàng điện tử, 90% giao dịch trực tuyến kèm hóa đơn điện tử và 50% trung tâm thương mại, siêu thị sử dụng thanh toán không tiền mặt.

Cũng theo ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh, Để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 20% trong năm 2025, Sở đã xây dựng kế hoạch và xác định các nhiệm vụ trọng tâm để phát triển TMĐT bền vững. Trong đó, trọng tâm sẽ chú trọng việc khai thác các dư địa tăng trưởng, nhất là việc gắn kết chặt chẽ giữa thương mại và du lịch. Tập trung tổ chức các tuần hàng, hội chợ, sự kiện khuyến mại quy mô lớn gắn với các hoạt động TMĐT để tối đa hóa chi tiêu của du khách và người dân.

z6933935004990_cedac67005f1bf82f660a248a83daf16 (1)
Sản phẩm của Công ty TNHH TMDV và XNK Quy hoa Quảng Ninh

Bên cạnh đó, vận động doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mại sâu, tập trung kích cầu cho cả các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và những ngành hàng đang cần sức mua lớn. Quyết liệt ổn định thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt trên môi trường TMĐT. Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

TMĐT được xem là yếu tố then chốt giúp Quảng Ninh xây dựng môi trường kinh doanh hiện đại, minh bạch, đáp ứng nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng tăng của doanh nghiệp và người dân. Do đó, tỉnh cam kết thường xuyên tổ chức đối thoại, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện phát triển TMĐT, từ đó giúp doanh nghiệp nắm bắt tốt hơn cơ hội thị trường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và phát triển đồng bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Thương mại điện tử động lực thúc đẩy kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO