Quảng Ninh: Ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ. Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Ninh đã triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

>>> Những điều cần biết về khởi nghiệp khi đang đi học

Từ “Đề án”…

Việc triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 (Đề án 939), các cấp hội phụ nữ tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều ý tưởng khởi nghiệp được hiện thực hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, ưu tiên hỗ trợ cho các mô hình khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc có từ 50% trở lên số lao động là phụ nữ tham gia mô hình, các dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị được hỗ trợ bằng nguồn vốn của Chương trình.

Trong 5 năm gần đây Quảng Ninh đã hỗ trợ kiến thức cho 17.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ, thành viên CLB doanh nhân nữ

Trong 5 năm gần đây Quảng Ninh đã hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp cho 17.000 lượt cán bộ thành viên CLB doanh nhân nữ (ảnh báo QN)

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh: Trong 5 năm gần đây đã có trên 17.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ, thành viên CLB doanh nhân nữ, chủ cơ sở sản xuất, nữ chủ hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được tập huấn kiến thức, được cung cấp các thông tin về các cơ chế chính sách hiện hành, các chương trình, đề án hỗ trợ khởi nghiệp của Nhà nước và của tỉnh Quảng Ninh. Nhiều chị em được hướng dẫn các kỹ năng vận động, tìm kiếm, tiếp cận cơ hội khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, marketing, quản lý tài chính, quản trị doanh nghiệp.

Từ những ý tưởng khởi nghiệp của hội viên phụ nữ, trong 5 năm qua, hội phụ nữ các cấp phối hợp hỗ trợ thành lập 14 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã do phụ nữ quản lý. Tiêu biểu như: HTX Rau sạch Bắc Sơn - TP Uông Bí, doanh thu bình quân 160 triệu đồng/năm; HTX Chế biến hải sản khô Quan Lạn - huyện Vân Đồn, doanh thu từ 180-250 triệu đồng/năm.

>>> Mô hình phụ nữ xã khởi nghiệp

>>> Nỗ lực và kiên trì: Vũ khí để phụ nữ khởi nghiệp

Sau nhiều năm bỏ hoang thì giờ đây gia đình chị Từ Thị Cúc, thôn Nà Bấc, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên đã cải tạo lại ruộng đất để trồng cây bí xanh. Theo đó, ngày đầu gia đình chị Cúc tiến hành trồng thử cây bí xanh trên một phần diện tích đất của gia đình. Sau hơn 2 tháng, vườn bí nhà chị đã cho thu hoạch và lãi được hơn 10 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí.

Từ số tiền lãi của vụ đầu tiên, cộng với được cán bộ xã chuyển giao khoa học kỹ thuật, gia đình chị Cúc quyết định đầu tư thay thế giàn tre trước đó bằng giàn ống sắt và mở rộng thêm diện tích trồng cây bí xanh. Đến nay trung bình mỗi năm gia đình chị Cúc đã canh tác được 3 vụ bí xanh trên năm. Trừ mọi chi phí gia đình chị cũng có lãi lên tới gần trăm triệu đồng.

Theo chị Giáp Thị Nga - thôn Nà Làng - thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu đã mạnh dạn thực hiện mô hình phân loại rác, ủ phân hữu cơ. Các loại rác thải hữu cơ như lá cây, thức ăn thừa, rau cỏ, trái cây hư... được chị Nga phân loại, thu gom vào hố trộn với chế phẩm vi sinh giúp quá trình ủ diễn ra nhanh chóng. Chị Giáp Thị Nga chia sẻ: Mô hình ủ phân hữu cơ đem lại hiệu quả thiết thực cho gia đình tôi. Sau khoảng 20-30 ngày, lượng rác thải đã được ủ thành phân hữu cơ tơi xốp.

Từ đó, gia đình tôi đã đưa vào bón cho các loại cây rất tươi tốt. Để mô hình triển khai thuận lợi, Hội LHPN huyện đã xã hội hóa kinh phí, chủ động đi học tập tại các địa phương trong tỉnh đang thực hiện mô hình này về áp dụng tại địa phương mình. Cán bộ hội trực tiếp hướng dẫn, cầm tay chỉ việc để hội viên làm đúng quy trình, làm đủ các bước.

Mô hình phân loại rác, ủ phân hữu cơ của phụ nữ Bình Liêu

Mô hình phân loại rác, ủ phân hữu cơ của phụ nữ Bình Liêu (ảnh báo QN)

… đến kết quả

Bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh cho biết: Với những điều kiện thuận lợi có được từ Đề án 939, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, tích cực vận động hội viên tham gia với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nhiều nông sản có giá trị kinh tế cao. Trong đó phải kể đến các sản phẩm OCOP nổi tiếng có sự tham gia của hội viên phụ nữ, như ngọc trai Hạ Long, gốm sứ Quang Vinh, ba kích tím, trứng vịt biển Tiên Yên, chả mực Hạ Long, ổi Hoành Bồ, mực Cô Tô, củ cải Đầm Hà, gà Tiên Yên... Với sự nỗ lực của các hộ sản xuất, kinh doanh do phụ nữ làm chủ nói riêng, các doanh nghiệp trong tỉnh nói chung, sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đang ngày một vươn xa trên thị trường trong nước.

Trong rất nhiều kết quả mà phụ nữ Quảng Ninh đạt được từ Đề án 939 thì việc xuất hiện nhiều cơ sở, doanh nghiệp do nữ làm chủ được xem là thành quả lớn nhất từ đề án này. Các doanh nhân nữ đã kết nối nhau lại, cùng sinh hoạt trong mái nhà chung mang tên CLB Doanh nhân nữ Quảng Ninh.

Mô hình bí xanh của gia đình chị Từ Thị Cúc, thôn Nà Bấc, xã Đông Hải - Tiên Yên (ảnh báo QN)

Mô hình bí xanh của gia đình chị Từ Thị Cúc, thôn Nà Bấc, xã Đông Hải - Tiên Yên (ảnh báo QN)

Bà Nguyễn Thị Bình, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ Quảng Ninh, cho biết: Đề án 939 có vai trò như kim chỉ nam cho phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ, nâng cao nhận thức trong xã hội, trong gia đình và hội viên phụ nữ về vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Phong trào này đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong CLB, khiến các thành viên có nhiều động lực để đưa ra những sáng tạo mới.

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chủ trì và phối hợp với các sở, ngành tuyên truyền nâng cao nhận thức trong xã hội, gia đình và hội viên phụ nữ về vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; hướng dẫn hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo bằng các mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ gia đình.

Hội  tiếp tục hỗ trợ các CLB doanh nhân nữ, phát triển mạng lưới doanh nhân nữ có đủ năng lực cạnh tranh, kỹ năng hội nhập trong điều kiện mới; hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế hộ gia đình; xây dựng và biểu dương, tuyên truyền các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả, tạo sức lan tỏa từ hiệu quả thiết thực của đề án.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713998731 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713998731 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10