QUỐC HỘI VỚI DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP: Kiến nghị xây dựng tiểu khu quy hoạch sản phẩm biển

Diendandoanhnghiep.vn Ông Lê Văn Quang, TGĐ Tập đoàn Thuỷ hải sản Minh Phú kiến nghị đề xuất xây dựng tiểu khu quy hoạch, gồm quy hoạch khu đô thị biển, cảng biển với khu công nghiệp chế biến cá, sản phẩm biển..

Phát biểu ý kiến tại Buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân, ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Thuỷ hải sản Minh Phú cho biết, với mô hình khép kín chuỗi giá trị ngành tôm, Minh Phú đang có trên 15.000 người lao động.

ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Thuỷ hải sản Minh Phú cho biết

Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thuỷ hải sản Minh Phú khẳng định ĐBSCL phải được quy hoạch theo sự thuận thiên, phù hợp với điều kiện khí hậu,

Khẳng định Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) là vựa lúa, vựa tôm… với những sản phẩm giá trị, ông Quang nhận định, giá trị các sản phẩm nông nghiệp tại ĐBSCL có thể tăng 20% giá trị hơn hiện nay. “Nhưng việc phát triển các sản phẩm chỉ hiệu quả khi được quy hoạch vùng được quy hoạch đúng”, Tổng giám đốc Tập đoàn Thuỷ hải sản Minh Phú nhấn mạnh.

Theo đó, ông Quang cho rằng, ĐBSCL phải được quy hoạch theo sự thuận thiên, phù hợp với điều kiện khí hậu, người dân phải làm giàu trên chính mặt đấy của mình, giải quyết việc làm thu nhập cho những người dân từ các tỉnh Bình Dương, TP HCM về gần đây.

“Quy hoạch kinh tế thuỷ sản phải được tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của từng tỉnh và cũng như của vùng”, ông Quang nhấn mạnh.

Theo đó, thứ nhất, kiến nghị đề xuất xây dựng tiểu khu quy hoạch, gồm quy hoạch khu đô thị biển, cảng biển với KCN chế biến cá, chế biển sản phẩm biển…đó là điều kiện để chủ tàu và con cái của họ gắn bó với nghề khai thác biển.

Hai là, quy hoạch trồng phát triển rừng đước nuôi tôm, cua, cá dưới cánh rừng, tạo dải rừng đước rộng trải dài từ Hà Tiên xuống Vũng Tàu.

Ba là, quy hoạch vùng nuôi tôm công nghệ cao đủ lớn áp dụng công nghệ AI, IOT.. Bốn là, quy hoạch vùng nuôi tôm quản canh đủ lớn tạo vành đai an toàn sinh hoạt.

Buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân

Buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân ngày 7/10.

Năm là, quy hoạch khu chế biến tôm gắn và công nghệ phụ trợ gắn với khu đô thị nằm ở trung tâm...không quá 5 giờ chạy ô tô gỉam chi phí và giữ chất lượng tôm tốt. Sáu là, quy hoạch vùng tôm lúa tạo vành đai giúp tôm tránh mầm bệnh.

“Sáu tiểu khu quy hoạch này được quy hoạch cho từng tỉnh ĐBSCL có quy hoạch để liên kết cộng hưởng, tạo sức mạnh chung”, ông Quang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Tập đoàn Thuỷ hải sản Minh Phú kiến nghị Chủ tịch Quốc hội xem xét lại chính sách sản phẩm nông nghiệp không chịu thuế VAT, tức thuế VAT bằng 0%.

“Sản phẩm nông nghiệp không được đối trừ thuế VAT đầu vào với thuế VAT đầu ra, như vậy, tưởng như được hỗ trợ nhưng lại không được hỗ trợ khấu trừ. Doanh nghiệp không được hoàn thuế VAT trong khi đầu vào vẫn phải chịu thuế VAT. Như vậy là bất hợp lý”, ông Quang kiến nghị.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết QUỐC HỘI VỚI DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP: Kiến nghị xây dựng tiểu khu quy hoạch sản phẩm biển tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10