QUỐC HỘI VỚI DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP: Nhiều đạo Luật quan trọng sẽ được rà soát, sửa đổi trong năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Đây là nhấn mạnh của ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội tại buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam.

Trước thềm lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với VCCI và gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam vào chiều nay (7/10) tại Trụ sở VCCI, Hà Nội.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp đã đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn và xem xét các vấn đề về pháp lý cho doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng tới công tác phòng chống dịch COVID-19, cũng như chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cảm ơn sự đồng hành và tham gia tích cực của VCCI trong suốt quá trình lập pháp của Quốc hội.

 “Trong những năm qua, chúng tôi nhận được sự phối hợp chặt chẽ của VCCI, ví như trong năm qua chúng tôi nhận được Báo cáo Chồng chéo Pháp luật kinh doanh, từ báo cáo nay, đã có nhiều vấn đề được sửa đổi.

Chúng tôi mong thời gian tới, VCCI sẽ tiếp tục đồng hành với chúng tôi để có được những tiếng nói từ thực tiễn, để đi vào cuộc sống, phù hợp quan điểm của Đảng, lấy người dân và doanh nghiệp làm nhiệm vụ trọng tâm”, ông Tùng nhấn mạnh.

Thông tin thêm tại Hội nghị, ông Tùng cho biết, vừa qua, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội được giao nhiệm vụ xây dựng đề án luật, pháp lệnh năm 2021-2026 với 8 định hướng lớn trong các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh…

“Nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua đã được ghi nhận và được đưa vào như một nhiệm vụ lập pháp để có thể sửa đổi các quy định cũ, không còn phù hợp. Từ đó, có thể nhanh chóng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng phát triển”, ông Tùng nhấn mạnh.

Về kiến nghị của VCCI trong việc rà soát ngay lập tức các luật liên quan đến pháp luật kinh doanh đang là rào cản gây cản trở kinh doanh, ngày 5/10 vừa qua Quốc hội đã trình đề xuất 1 luật sửa 10 luật trong đó có sửa đổi nhiều luật quan trọng như Luật Điện lực, Luật Hải quan, Luật về PPP, Luật Nhà ở…

Nhưng sửa như thế nào, sửa hoàn toàn như Chính phủ trình hay mở rộng thêm các vấn đề để sửa đổi thì chúng tôi sẽ có sự tham mưu, lấy ý kiến trong thời gian tới”, ông Tùng nhấn mạnh.

Về đề xuất sửa Luật Đất đai, ông Tùng thông tin thêm rằng Luật Đất đai đã được mang vào vào Chương trình xây dựng luật năm 2022.

Luật Đất đai sửa đổi sẽ được Quốc hội lần đầu cho ý kiến vào kỳ họp tháng 5/2022 và cho ý kiến lần 2 và thông qua tháng 5 năm 2023. Trong trường hợp Dự thảo Luật có sự chuẩn bị tốt, thì có thể sẽ được thông qua vào năm 2022. Đây là Luật quan trọng, có tác động rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Tùng nói.

Về đề xuất sớm sửa đổi Luật Giao dịch điện tử, chúng tôi nhất trí cao về ý kiến đề xuất sẽ sửa đổi sớm Luật này.

Luật này đã được ban hành vào năm 2005, nhiều quy định đã trở nên rất cũ và cần được sớm sửa đổi. Theo dự kiến năm 2022 sẽ rà soát sửa đổi Luật này và nếu kịp thì sẽ mang vào chương trình nghị sự cùng năm, nếu muộn sẽ chuyển sang năm 2023”, ông Tùng nhấn mạnh.

Về vấn đề Luật hoá Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu, ông Tùng cho biết, đây cũng là vấn đề ưu tiên và được đưa vào trong chương trình xây dựng Luật và Pháp lệnh năm 2022.

Ngoài ra, cũng theo ông Tùng, về Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Đầu tư 2020, Luật về PPP, Luật Kinh doanh bất động sản cũng nằm trong chương trình sửa đổi.

Cuối cùng, ông Tùng nhấn mạnh trong quá trình sửa đổi tất cả các đạo luật quan trọng này đều ghi nhận ý kiến đến từ VCCI và cộng đồng doanh nghiệp.

Đây là những ý kiến quan trọng giúp quá trình lập pháp có thể xây dựng ra được những quy định tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”, ông Tùng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết QUỐC HỘI VỚI DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP: Nhiều đạo Luật quan trọng sẽ được rà soát, sửa đổi trong năm 2022 tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575973 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575973 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10