QUỐC HỘI VỚI DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP: Vận tải Hải Phòng kiến nghị 10 giải pháp tháo gỡ khó khăn

Diendandoanhnghiep.vn Ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, đại dịch COVID-19 liên tiếp qua các đợt dịch khiến doanh nghiệp vận tải giảm tới 70% doanh thu, nhiều doanh nghiệp đóng cửa.

Phát biểu ý kiến tại Buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân, ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, đại dịch COVID-19 liên tiếp qua các đợt dịch khiến doanh nghiệp vận tải giảm tới 70% doanh thu, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa.

ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, đại dịch Covid-19 liên tiếp qua các đợt dịch khiến doanh nghiệp vận tải giảm tới 70% doanh thu

ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, đại dịch COVID-19 liên tiếp qua các đợt dịch khiến doanh nghiệp vận tải giảm tới 70% doanh thu.

"Lượng hành khách giảm khiến thu không đủ chi, doanh nghiệp không có nguồn trả lãi vay, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, người lao động mất việc làm", ông Phương nhấn mạnh.

Do đó, Hiệp hội vận tải Hải Phòng kến nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét. Thứ nhất, giảm thuế giá trị gia tăng về 5% trong thời gian 12 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Thứ hai, giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải.

Thứ ba, chỉ đạo hệ thống các ngân hàng giảm lãi suất, giảm 3-5% lãi suất/năm cho vay và cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, hiện tỷ lệ giảm chỉ 0,5% là không đáng kể và không tương xứng với những thiệt hại của doanh nghiệp do đại dịch. Cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ tư, cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải được tạm dừng đóng và nợ tiền BHXH hết năm 2021.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với VCCI và gặp gỡ đại diện giới doanh nhân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với VCCI và gặp gỡ đại diện giới doanh nhân.

Thứ năm, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang nợ BHXH được giãn nợ BHXH hết năm không tính lãi nộp chậm phạt.

Thứ sáu, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang nợ phí bảo trì đường bộ hết năm 2021. Bởi hiện bất cập là doanh nghiệp taxi, doanh nghiệp vận tải đang dừng hoạt động do yêu cầu chống dịch, xe nằm bãi nhưng đến kỳ vẫn phải dóng phí bảo trì đường bộ khi đi đăng kiểm.

Thứ bảy, Bộ GTVT sớm có kiến nghị với Tổng công ty Hàng không Việt Nam sớm có chính sách miễn giảm phí dịch vụ với xe đưa đón tại cảng hàng không, như ở Hải Phòng là Cảng hàng không Cát Bi từ tháng 1/2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Thứ tám, điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định với các xe kinh doanh vận tải.

Thứ chín, điều chỉnh tăng niên hạn sử dụng với loại xe kinh doanh vận tải hành khách khi chưa có điều kiện thay thể xe mới, do thời gian và km đã giảm 70%-80% do dừng hoạt động ảnh hưởng từ dịch.

Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệpp/Buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân

Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tham dự Buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và gặp gỡ giới doanh nhân theo hình thức trực tuyến.

Thứ mười, đề nghị Chính phủ cho phép lùi thời hạn lắp camera theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP đến 31/12/2022 thay vì 1/7/2021 như hiện nay, bởi đối với các doanh nghiệp lắp camera thời điểm này là cần nguồn lực rất lớn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cũng cho biết, chính sách hỗ trợ của Nhà nước tại Nghị định 68/2021/NQ-CP và các quyết định quy định về hỗ trợ người lao động là tích cực nhưng doanh nghiệp đánh giá khó tiếp cận với nhiều chính sách không thực tế. Do đó, đề nghị sửa đổi các điều kiện nhanh chóng để doanh nghiệp có thể sớm tiếp cận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết QUỐC HỘI VỚI DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP: Vận tải Hải Phòng kiến nghị 10 giải pháp tháo gỡ khó khăn tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641084 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641084 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10