Quy định bổ sung muối i-ốt, sắt, kẽm vào thực phẩm làm khó doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Mối lo cũ của doanh nghiệp chế biến thực phẩm về vi chất quay trở lại trong lúc COVID-19 vẫn còn gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

>>> VASEP đề nghị đưa ngành chế biến thủy sản ra khỏi danh mục có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Nghị định 09/2016/NĐ-CP, ban hành tháng 1/2016 về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm quy định “muối dùng để ăn trực tiếp, dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường iốt” (có hiệu lực áp dụng từ ngày 15/3/2017) và quy định “bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm” (có hiệu lực áp dụng từ ngày 15/3/2018) đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 

 đang đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh bổ sung điều kiện phục vụ yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, theo Nghị định 09/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Bộ Y tế đề xuất điều chỉnh bổ sung điều kiện phục vụ yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo Nghị định 09/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

Cụ thể, iốt với tính chất là một chất oxy hóa mạnh, nếu bổ sung vào muối thường thì không có phản ứng nhưng khi bổ sung vào thực phẩm và trải qua quá trình chế biến với nhiệt, ẩm thì iốt dễ dàng phản ứng với các thành phần trong thực phẩm làm các sản phẩm bị biến mùi, vị, màu sắc. 

Bình luận về những quy định của Nghị định này, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP, nhấn mạnh hiện để duy trì thị phần, mỗi lô hàng xuất khẩu của doanh nghiệp phải kèm theo chứng thư cam kết không sử dụng iốt trong quá trình chế biến.

Cùng đó, quy định “bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm” khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn từ khâu nhập nguyên liệu, bởi phần lớn nguyên liệu bột mì từ các nước xuất khẩu không có quy định phải bổ sung sắt, kẽm vào bột. Nếu doanh nghiệp trong nước đề nghị bổ sung thêm cho đúng quy định trong nước thì không được nhà cung cấp chấp thuận. Và tình trạng này kéo dài suốt nhiều năm qua đã khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đứt gãy nguồn cung. 

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP bãi bỏ quy định sử dụng iốt trong muối, cũng như bãi bỏ quy định về tăng cường sắt, kẽm trong bột mì dùng để chế biến thực phẩm. Thay vào đó, chỉ khuyến khích doanh nghiệp sử dụng phù hợp với quá trình chế biến thực phẩm.

Thế nhưng cho đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa có đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi nghị định, thay thế chính thức Nghị định 09/2016 như chỉ đạo Chính phủ.

Đã vậy, tháng 9 vừa qua, Bộ Y tế lại ban hành thêm một công văn khác gửi các hiệp hội, các doanh nghiệp thực phẩm và tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm Nghị định 09/2016. Đồng thời, Bộ Y tế lại đang tiến hành xây dựng dự thảo kế hoạch tăng cường thực thi Nghị định 09/2016.

Đồng quan điểm, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh (FFA) cho biết, cách đây 5 năm, Nghị định 09/2016 của Chính phủ quy định “Muối dùng để ăn trực tiếp, dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường I-ốt” và quy định “Bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm”.

Tuy nhiên, thực tế các quy định này đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, làm tăng chi phí và giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhưng lại thiếu hiệu quả và không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm băn khoăn, lo lắng, bởi một ngày Nghị định 09/2016 chưa được sửa đổi, bổ sung thì ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp. Mặt khác, việc bắt buộc tất cả các doanh nghiệp chế biến thực phẩm phải bổ sung vi chất sẽ đồng nghĩa với việc tất cả những người đủ hoặc thừa I-ốt phải sử dụng thực phẩm bổ sung vi chất này là đang đi ngược với các khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và dẫn đến nguy cơ tổn hại sức khỏe cho nhóm đối tượng này ”, bà Lý Kim Chi bày tỏ.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định bổ sung muối i-ốt, sắt, kẽm vào thực phẩm làm khó doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10