Quy định chặt chẽ hơn về “hợp đồng bảo hiểm mồ côi”

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay chưa có đánh giá thực tế về hiện trạng hợp đồng mồ côi, trong khi đây là một loại hợp đồng có số lượng rất lớn và đã xảy ra trên thực tế. 

>>Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm tạo ra gánh nặng quản lý

Đại biểu Quốc hội Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc) nêu ý kiến tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), ngày 27/5.

Đại biểu Quốc hội Thái Quỳnh Mai Dung.

Đại biểu Quốc hội Thái Quỳnh Mai Dung.

Nhận thấy dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiêm túc tiếp thu giải trình, chỉnh lý rất kỹ tất cả các ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung cho rằng, dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét thông qua kỳ họp này đã đáp ứng được các yêu cầu đề ra khi sửa đổi. Đó là, tăng cường trao quyền cho các doanh nghiệp bảo hiểm, nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp, thúc đẩy tính minh bạch và phát triển lành mạnh của thị trường. 

Dự thảo Luật cũng quy định theo hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được phép tự chủ hơn và như vậy sẽ đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải tăng cường hoạt động giám sát của mình.

Chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp cũng sẽ được nâng cao cùng với các yêu cầu rất khắt khe về tỷ lệ an toàn vốn, về công bố thông tin cũng như là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm chuẩn hóa hoạt động và các giao dịch của mình.

Phân tích một số nội dung cụ thể, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung cho biết, các quy định về nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm vẫn chưa thực sự rõ ràng, chưa đạt được mục tiêu tiệm cận với thông lệ quốc tế.  

Do đó đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị đối với nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm cần được quy định rõ trong luật nhằm đảm bảo tính minh bạch, thống nhất, tương tự như quy định của Luật Chứng khoán và Luật Các tổ chức tín dụng.

>>Một số quy định của Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm còn chưa phù hợp thực tế

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Về Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm tại Điều 111a, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung nhất trí với phương án quy định về Quỹ Bảo hiểm tiền gửi, bỏ quy định về Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm và sửa đổi Điều 154 về điều khoản chuyển tiếp giao Chính phủ quy định chi tiết về quản lý và sử dụng số dư quỹ yêu cầu phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

Về các hành vi nghiêm cấm, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị chỉnh sửa điểm c khoản 4 Điều 9 theo hướng là cấm các hành vi cố tình từ chối hoặc chây ì bồi thường trả tiền bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm đã xảy ra mà không có lý do hợp phát.

Về hạn chế hợp đồng bảo hiểm mồ côi, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung cho rằng, hiện nay chưa có đánh giá thực tế về hiện trạng hợp đồng mồ côi trong khi đây là một loại hợp đồng có số lượng rất lớn và đã xảy ra trên thực tế.

Vì vậy, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị phải có những quy định chặt chẽ hơn về nội dung này, nhất là đối với từ phía công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm chỉ định kịp thời đại lý bảo hiểm giám sát việc chuyển giao các hợp đồng bảo hiểm này một cách kịp thời cũng như các quyền, nghĩa vụ liên quan.

“Đồng thời, cần bổ sung đầy đủ các nội dung về tư vấn bảo hiểm, dịch vụ phụ trợ bảo hiểm để hạn chế tình trạng hợp đồng bảo hiểm mồ côi”, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định chặt chẽ hơn về “hợp đồng bảo hiểm mồ côi” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713999339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713999339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10