Quy định mới về hoạt động khuyến mại

Nguyễn Việt 24/05/2018 23:56

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, Nghị định quy định chi tiết về hoạt động khuyến mại.

Nghị định quy định thương nhân thực hiện khuyến mại gồm: 1- Thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật); 2- Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

Nghị định quy định, chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.

Thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại. Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo: 1- Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác; 2- Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.

Nghị định cũng nêu rõ, không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại khoản 5, khoản 6 và khoản 9 Điều 92 Luật thương mại…

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện khá nhiều fanpage (trang được lập ra từ facebook) giả mạo đài truyền hình, một số hãng ô tô, siêu thị điện máy, điện thoại di động… đăng tin khuyến mãi, tặng quà, bán hàng giá rẻ bất ngờ khiến hàng nghìn người lao vào like và chia sẻ mà không biết rằng chính bản thân mình đang tiếp tay cho những kẻ lừa đảo.

Gần đây, cư dân mạng xã hội xôn xao trước thông tin một siêu thị điện máy xả hàng tồn kho, bán hàng với giá rẻ như cho, chỉ từ vài chục nghìn đồng.

Theo fanpage của siêu thị này, nhiều mặt hàng có giá thấp tới mức không tưởng: Bàn là giá 30.000 đồng, nồi cơm điện 45.000 đồng, bếp từ 80.000 đồng, quạt làm lạnh phòng 145.000 đồng, điện thoại Nokia Lumia 630 giá 230.000 đồng… Đặc biệt, điện thoại iPhone 6 plus 64GB còn được quảng cáo siêu hạ giá, từ 20,5 triệu đồng giảm xuống chỉ còn 199.000 đồng!

Để khách hàng tin cậy, fanpage này còn sử dụng hình ảnh biển hiệu và nhân viên, logo thương hiệu của siêu thị điện máy “xịn”. Điều kiện để được mua những sản phẩm nói trên khá đơn giản, khách hàng không cần trả tiền trước, chỉ cần like và chia sẻ fanpage về trang cá nhân nên chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng trăm nghìn lượt người dùng mạng xã hội like và chia sẻ fanpage này. Chỉ đến khi đơn vị phụ trách fanpage bán hàng điện máy “xịn” lên tiếng, hàng nghìn người mới ngã ngửa khi biết mình đã bị lừa.

Liên quan đến thủ đoạn trên, kỹ sư Phan Hà Anh - Học viện Bưu chính viễn thông cho rằng, các fanpage giả mạo thường núp dưới tên của các thương hiệu lớn về điện máy, điện lạnh, hãng ô tô, xe máy… tại Việt Nam, sử dụng hình ảnh của các thương hiệu này. Đánh vào tâm lý ham rẻ, thích nhận quà khuyến mãi của người dân, fanpage thường đăng tải thông tin “giảm giá sốc”, tặng quà cho số ít khách hàng đầu tiên hay tổ chức các mini game…

Để được nhận quà hay mua hàng giảm giá, khách hàng chỉ phải “like”, “share” và “tag” tên nhiều người khác. Sau khi đạt được lượng like, theo dõi… nhất định, fanpage giả mạo sẽ được bán lại cho những người khác với nhiều mục đích khác nhau.

“Về dấu hiệu nhận biết, thông thường, fanpage chính thức thường đăng tải nhiều thông tin, cập nhật liên tục và có những thông tin, hình ảnh đã tồn tại trong thời gian dài, còn fanpage giả mạo chủ yếu đăng tải hình ảnh mới. Khi like hay chia sẻ thông tin từ các fanpage giả mạo, người dùng có nguy cơ bị lợi dụng, thậm chí bị lộ, mất thông tin cá nhân”, kỹ sư Phan Hà Anh cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy định mới về hoạt động khuyến mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO