Quy định phổ biến phim trên không gian mạng không phù hợp

Diendandoanhnghiep.vn Dù đã có nhiều sửa đổi nhưng Dự thảo Luật điện ảnh (sửa đổi) vẫn còn nhiều điều khoản được chuyên gia đánh giá là lỗi thời, lạc hậu và cản đường sự phát triển của doanh nghiệp.

>> Điện ảnh mới của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0

Dự thảo Luật điện ảnh sửa đổi (Dự thảo) được Quốc hội khóa XV cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 2 và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 3 vào tháng 5/2022.

Khoản 2 Điều 22 Dự thảo quy định: “Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hạ tầng trên không gian mạng có trách nhiệm quản lý, gỡ bỏ phim vi phạm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Hiện tại, Dự thảo Luật điện ảnh (sửa đổi) đang được công khai lấy ý kiến.

Hiện tại, Dự thảo Luật điện ảnh (sửa đổi) đang được công khai lấy ý kiến.

Khi chủ thể phổ biến phim trên không gian mạng phổ biến phim vi phạm quy định pháp luật Việt Nam, xuất hiện    quan hệ pháp luật hành chính/hình sự giữa chủ thể phổ biến phim trên không gian mạng với cơ quan quản lý nhà nước Việt  Nam. Còn chủ thể cung cấp dịch vụ hạ tầng trên không gian mạng là đơn vị truyền đưa, lưu trữ, trao đổi thông tin trên không gian mạng, không có quyền lợi và trách nhiệm gắn liền với phim được phổ biến nên không được tự xử lý gỡ bỏ.

Khi phim vi phạm quy định pháp luật Việt Nam được phổ biến trên không gian mạng, cơ quan quản lý nhà nước   yêu cầu doanh nghiệp phổ biến phim trên không gian mạng gỡ bỏ phim. Nếu doanh nghiệp này không gỡ bỏ phim theo yêu cầu của cơ quan nhà nước tiến hành xử phạt để răn đe.

Do đó, tôi đề nghị không quy định doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hạ tầng trên không gian mạng phải quản lý, gỡ bỏ phim vi phạm.

>>Luật Điện ảnh (sửa đổi): Điện ảnh cần có không gian sáng tạo

Ngoài ra, với nội dung phổ biến phim trong hệ thống rạp, điểm đ Khoản 2 Điều 20, Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) quy định “Cơ sở điện ảnh phổ biến phim trong hệ thống rạp phải thực hiện kết nối dữ liệu”.

Tuy nhiên, dữ liệu của cơ sở điện ảnh được xem như tài sản của chủ thể kinh doanh, đồng thời chứa đựng yếu   tố bí mật kinh doanh. Ngoài ra, trong cơ sở dữ liệu của chủ thể kinh doanh có chứa đựng dữ liệu cá nhân của  khách hàng thì dữ liệu này phải được bảo mật theo quy định về bảo vệ thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân.

Với quy định này, tôi cũng đề nghị ban soạn thảo bỏ quy định yêu cầu cơ sở điện ảnh phổ biến phim trong hệ thống rạp phải thực hiện kết nối dữ liệu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định phổ biến phim trên không gian mạng không phù hợp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714169567 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714169567 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10