Quy định xe chở học sinh có màu vàng, nước Mỹ đã áp dụng từ năm 1940

Diendandoanhnghiep.vn Quy định xe chở học sinh phải sơn màu vàng, đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến góp ý. Tuy nhiên, hình ảnh xe buýt màu vàng không còn quá xa lạ khi nước Mỹ đã áp dụng bộ luật này từ năm 1940.

Bộ Giao thông Vận tải đang trong quá trình lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó đáng chú ý là các quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe chở học sinh.

Theo Dự thảo, xe chở học sinh phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học. Mã xe chở học sinh phải được đánh số và bố trí vị trí nằm hai bên thân xe và phía đằng trước, đằng sau xe chở học sinh. Xe phải có biển hiệu đảm bảo tính năng phản quang hoặc sử dụng đèn led điện tử. Mặt sau xe phải có biển báo hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt xe đưa đón đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh. Ngoài những quy định về bề ngoài, xe chở học sinh còn phải đảm bảo những yêu cầu về thiết bị an toàn như: camera giám sát cửa lên xuống xe, camera quan sát toàn bộ khu vực hành khách và camera giám sát hành vi của lái xe, hành vi của giám hộ học sinh và hành vi của học sinh trên xe. Cùng với đó, xe đưa đón cần có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý, để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe. Ngoài ra, xe chở học sinh cần có thiết bị giới hạn tốc độ không vượt quá 80km/h.

Xe đưa đón học sinh tại Việt Nam hiện tại chưa có sự đồng nhất về hình thức cũng như tiêu chuẩn an toàn.

Xe đưa đón học sinh tại Việt Nam hiện chưa có sự đồng nhất về hình thức cũng như tiêu chuẩn an toàn.

Việc lấy ý kiến về những quy định an toàn cho xe chuyên chở học sinh để đưa vào áp dụng trong thực tế là có cơ sở. Nghiên cứu khoa học cho thấy, màu sáng, đặc biệt là vàng, là những tông màu thu hút sự chú ý nhất và dễ nhận thấy nhất. Vì vậy màu vàng tạo ra ý nghĩa hoàn hảo cho những chiếc xe đón học sinh vào sáng sớm. Những tài xế còn ngái ngủ sẽ nhanh chóng thấy màu vàng của xe buýt từ xa, dừng đúng lúc để nhường đường và học sinh có thể lên xe an toàn. Lúc trời chiều nhập nhoạng, hay khi có sương mù, màu vàng cũng dễ nhìn thấy từ xa hơn so với các màu khác. 

Tại Mỹ đã áp dụng quy định này từ năm 1940.Ngoài màu sắc của xe, hệ thống xe buýt chở học sinh tại Mỹ cũng phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn. Xe buýt trường học bắt buộc phải được thiết kế sao cho dễ nhìn thấy và bao gồm các tính năng an toàn như gương chiếu hậu và tay báo dừng. Xe cũng bao gồm chỗ ngồi an toàn, tiêu chuẩn chịu lực cao và các tính năng bảo vệ trong trường hợp lật. Ngoài ra, xe phải có một hệ thống thắt dây an toàn riêng biệt. Chẳng hạn xe buýt loại nhỏ khoảng 4,5 tấn trở xuống phải được trang bị dây đai ngang bụng hoặc thắt lưng và vai. Điểm đặc biệt nhất là hệ thống đèn nhấp nháy, thường có hai màu vàng và đỏ. Đèn vàng cho biết xe buýt đang chuẩn bị dừng lại, lưu ý cho các xe lưu thông trên đường phải giảm tốc và chuẩn bị dừng.

Từ giữa những năm 1940, đa số tiểu bang tại Mỹ đã ban hành luật về xe buýt chuyên chở học sinh.

Từ giữa những năm 1940, đa số tiểu bang tại Mỹ đã ban hành luật về xe buýt chuyên chở học sinh.

Việc đặt ra những quy định nghiêm ngặt cho xe chuyên chở học sinh là cần thiết, trong bối cảnh nhiều bậc phụ huynh lựa xe tuyến của nhà trường cho quãng đường đi học của con em mình. Quy định này được áp dụng trong thời gian tới sẽ góp phần nâng cao tính an toàn và thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu ùn tắc và bảo vệ môi trường.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định xe chở học sinh có màu vàng, nước Mỹ đã áp dụng từ năm 1940 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714360334 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714360334 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10