QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VEN SÔNG HỒNG: Nâng tầm phát triển kinh tế và hệ thống bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Nguyễn Văn Đính, việc quy hoạch có vai trò cực kỳ quan trọng, mang đến ý nghĩa về phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là phát triển các hệ thống bất động sản.

>> QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VEN SÔNG HỒNG: Sức hút từ các đại đô thị phía Đông

Tại tại Diễn đàn "Quy hoạch đô thị ven sông Hồng - Chuyên đề II: Điểm sáng phía Đông Hà Nội" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng 25/10, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản cho biết, từ ý kiến của các chuyên gia cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước, Hiệp hội có thể rút ra nhiều kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến chủ đề này. “Với vai trò của những người làm bất động sản, chúng tôi đánh giá quy hoạch là cực kỳ quan trọng, có quy hoạch thì mới tạo ra việc sử dụng đất có hiệu quả, tạo ra các khu kinh tế và hệ thống hạ tầng xã hội. Việc hiện thực hóa các quy hoạch mang đến ý nghĩa về phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển các hệ thống bất động sản”.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản

Theo đại diện Hiệp hội đánh giá, nếu quy hoạch chiến lược không cao thì sẽ tạo ra những giá trị bất động sản không cao. Đây là kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, từ thị trường; ở những khu vực nào quy hoạch không tốt thì giá trị bất động sản sẽ rất thấp. Trong đó, quy hoạch tạo ra các giá trị lợi ích như: Phân bổ sử dụng đất đai hợp lý, các chức năng trong việc quy hoạch tạo ra giá trị tương tác lẫn nhau.

Ví dụ nhà ở, đô thị, hệ thống hạ tầng chất lượng đồng bộ, tạo ra giá trị cho đất đai và các công trình xây dựng. Nếu cứ xây bừa bãi ở một vùng nông thôn nào đó thì chỉ có giá trị xây dựng mà không có giá trị chung một cách phù hợp. Đồng thời quy hoạch cũng là nguyên nhân làm tăng giá đất đai khi các đề án quy hoạch được nghiên cứu và công bố.

Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn "Quy hoạch đô thị ven sông Hồng - Chuyên đề II: Điểm sáng phía Đông Hà Nội"

Bài học trực tiếp trên thị trường cả nước ngay trong giai đoạn đầu năm 2022 đó là, khi chúng ta công bố quy hoạch về đô thị ven sông Hồng và triển khai đường vành đai 4, đất đai, nhà ở quanh khu vực này như Mê Linh đã tăng giá mạnh mẽ, thậm chí tăng một cách bất hợp lý. Có những chỗ chưa được đầu tư, nhưng khi chúng tôi đi khảo sát ở khu vực này, nhiều dự án cỏ mọc xanh um, xung quanh là hàng rào nhưng giá đất đắt ngang với khu Mỹ Đình đã được đầu tư bài bản.

Như vậy, khi quy hoạch chúng ta cần tránh việc đất đô thị tăng giá ảo, giá rất cao nhưng không tạo ra giá trị, rồi giá trị thực trong các đô thị đó có hay không, cũng như tính khả thi của đô thị.

>> QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VEN SÔNG HỒNG: Lan toả động lực phát triển thủ đô

Do đó, chúng ta cần tập trung vào một số vấn đề như: Thứ nhất, phải có nguồn lực. Nếu chúng ta thực hiện một dự án theo quy hoạch mà cứ phát triển bất động sản, nhà ở trước sẽ khiến người ta chỉ tập trung vào nhà ở, nhưng sau đó phát triển các hệ thống hạ tầng, dịch vụ công cộng sẽ rất khó. Vì vậy, để triển khai kế hoạch có tính khả thi cao, tạo động lực phát triển tốt thì đầu tiên nên ưu tiên các dự án phát triển hạ tầng trước. Như các công trình về trường học, bệnh viện, dịch vụ vui chơi giải trí, thương mại, tất cả những vấn đề này có thể đầu tư trước.

Các khách mời tham dự Diễn đàn

Các khách mời tham dự Diễn đàn "Quy hoạch đô thị ven sông Hồng - Chuyên đề II: Điểm sáng phía Đông Hà Nội"

Thứ hai, đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã nói, chúng ta có thể đầu tư hạ tầng khung chính trước bằng vốn đầu tư công, khi tạo ra hành lang rồi, các đất giao cho doanh nghiệp sau này cũng sẽ tăng giá trị. Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi dẫn tới việc thực hiện dự án bất động sản sẽ thuận lợi hơn, đóng góp nhiều hơn cho thị trường.

“Tuy nhiên, trong vấn đề quy hoạch, cần phải quan tâm tạo ra những khu đô thị tái định cư, để có thể di chuyển những khu vực mang tính làng xã, không đồng bộ so với đô thị sang vùng đó.  Đặc biệt, chất lượng các khu đô thị, quy hoạch mới không còn cảnh tắc đường, thiếu công viên, thiếu các dự án công cộng xã hội.

Chúng tôi đồng ý với quan điểm lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, rằng chúng ta cần phải quản lý để bảo vệ đất đai, nhất là những khu vực đã công bố quy hoạch. Điều này hết sức quan trọng để thực hiện đúng được nội dung, tư tưởng theo quy hoạch.

Ngoài ra, cơ quan quản lý nên công bố phương án quy hoạch cả trong giai đoạn nghiên cứu. Về phía nhà đầu tư, chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư phải hết sức thận trọng trong việc đầu tư, mua bán nhà ở trong những vùng đang có công bố quy hoạch. Bởi vì quy hoạch công bố nhưng vẫn có thể có sự chỉnh sửa để phù hợp, vì vậy nếu cứ tham gia vào việc mua bán lòng vòng, đẩy giá đất tăng mạnh, tạo ra sự khó khăn trong thị trường bất động sản, đặc biệt khó khăn trong quản lý, thực thi pháp luật và khả năng cao nhất có thể là rủi ro khi mua phải đất quy hoạch, đất đó có thể trở thành công viên, cây xanh...”, ông Đính khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VEN SÔNG HỒNG: Nâng tầm phát triển kinh tế và hệ thống bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713883981 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713883981 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10