Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng vướng phần chống lũ

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc xem xét, cho ý kiến đối với quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Quy hoạch sông Hồng vẫn "vướng" ở điểm Quy hoạch phòng chống lũ.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội cho biết, Quy hoạch phân khu đang trong quá trình hoàn thiện. Hiện tại, bản quy hoạch đã trải qua các quá trình xây dựng bởi Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội. Chính quyền và người dân đã góp ý và Thành ủy thành phố cũng đã nhất trí về chủ trương đối với định hướng đồ án theo đề xuất của Ban cán sự Đảng TP Hà Nội tại Tờ trình số 97.

Theo UBND TP Hà Nội, hiện tại đề án vẫn "vướng" ở điểm Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố Hà Nội, tích hợp vào “Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

UBND TP Hà Nội cho biết, để đề án có thể tiếp tục triển khai theo đúng trình tự của pháp luật, TP gửi hồ sơ về Bộ NN&PTNT để xin ý kiến về nội dung chính của đề án có phù hợp với Luật Đê điều, Quy hoạch và phương án phòng chống lũ, Quy hoạch đê điều và các quy định chuyên ngành có liên quan hay không.

TP Hà Nội kiến nghị, Bộ NN&PTNT xem xét, có ý kiến thống nhất quan điểm giải quyết về quy hoạch xây dựng, thống nhất về chủ trương đối với định hướng đồ án Quy hoạch phân khu. Trong đó, thống nhất giải pháp quy hoạch xây dựng về đường và đê từng khu vực và hệ thống toàn tuyến trên nguyên tắc không nâng cao các tuyến đê bối hiện có, không xây dựng đê bối mới; không thu hẹp không gian thoát lũ, không đề xuất giải pháp đê mới trong đê cũ mà nghiên cứu hệ thống cốt nền dọc bờ sông phù hợp, không gây cản lũ.

Bên cạnh đó, quy hoạch xây dựng dành không gian cho giao thông trong không gian thoát lũ (từ đê tới đê hiện có): Giải pháp cụ thể về các tuyến đường, cầu, cửa khẩu qua đê sẽ theo từng đoạn tuyến, dự án đầu tư theo đúng thỏa thuận và yêu cầu quản lý của ngành giao thông vận tải và nông nghiệp.

TP Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT cho ý kiến về đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phòng chống lũ và đê điều về quản lý sử dụng bãi sông và các khu vực dân cư để xác định rõ được tồn tại bảo vệ hay cần di dời làm căn cứ để lựa chọn giải pháp quy hoạch.

Đồng thời, hướng dẫn cụ thể về cơ sở xác định ranh giới, quy mô, diện tích đất bờ sông, diện tích bãi nổi thuộc bãi sông Hồng và phương án nghiên cứu đề xuất cụ thể trong quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất do Hà Nội đề xuất.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, chiều 10/3/2021, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức cho ý kiến về chủ trương hoàn thiện đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở). Tại Hội nghị, Thành ủy Hà Nội cho biết, dự kiến, sau khi thống nhất với các bộ liên quan, theo lộ trình, TP.Hà Nội có thể phê duyệt, ban hành quy hoạch này vào tháng 6.

30 năm với nhiều bản quy hoạch, đô thị ven sông Hồng vẫn chưa thành hình.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam cho biết đồ án này có tính “lịch sử”, bởi vì trong 7 lần lập quy hoạch chung Hà Nội trước đây, không gian sông Hồng chỉ được xác định là không gian cảnh quan vùng biên nội đô, còn trong Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, không gian sông Hồng đã được xác quyết là trục không gian cảnh quan trung tâm của Hà Nội, là trục không gian cảnh quan chủ đạo của thành phố trung tâm gắn với trục Hồ Tây - Cổ Loa, tạo thành trọng tâm bố cục không gian cho đô thị trung tâm Hà Nội.

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức lớn có thể kể đến như là việc tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt, mực nước cạn kiệt ảnh hưởng đến nguồn nước tưới phục vụ nông nghiệp cho cả vùng. Môi trường trên dòng sông, bãi sông ngày càng suy giảm. Hiện tượng khai thác cát, đổ phế thải gây ô nhiễm môi trường. Giao thông thủy chưa phát huy khả năng.

Bên cạnh đó, các khu dân cư hiện có chưa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa kiểm soát được biến động dân số và chưa xác định rõ các khu dân cư ổn định, khu cần di dời để đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sống. Vị KTS lo ngại, với tiến độ hiện tại, bản quy hoạch lịch sử này có thể còn tiếp tục phải chờ đợi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng vướng phần chống lũ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704130 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704130 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10