Quyền lợi của khách hàng trong vụ mất tiền tại MSB

Diendandoanhnghiep.vn Quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo sau khi làm rõ các trách nhiệm sau vụ việc khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng MSB bị mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.

>>Liên kết bán bảo hiểm có thể là hành vi của nhân viên ngân hàng

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết về vụ việc khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản ở MSB tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, chiều 3/4.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Liên quan vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản tại MSB (Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam), tại họp báo Chính phủ ngày 3/4, báo chí đặt câu hỏi với đại diện Ngân hàng Nhà nước.

“Nếu khách hàng không có bất cứ giao dịch nào trái quy định thì khi nào sẽ được trả lại tiền? Bà Bùi Thị Hoài Anh, giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân (đã bị bắt tạm giam), và ngân hàng sẽ phải bồi thường cho khách hàng như thế nào”?

Báo chí cũng đặt vấn đề, qua vụ việc tại Ngân hàng MSB và một số vụ khác xảy ra thời gian gần đây, phải chăng có lỗ hổng trong nghiệp vụ ngân hàng, đề nghị đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết giải pháp bảo vệ khách hàng, tránh xảy ra trường hợp người gửi tiền bị lừa mất tiền.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, thời gian qua có chuyện tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất, và có vi phạm do cá nhân, tập thể hoặc do ngân hàng.

"Nhưng nói là lỗ hổng có tính chất hệ thống thì khẳng định là không", ông Tú dẫn chứng việc khách gửi tiền bị mất chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức đơn vị, phòng giao dịch.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, nguyên nhân để xảy ra những vụ việc trên có thể là vi phạm do cơ chế, cách thức quản lý của phòng giao dịch, vi phạm cá nhân của nhân viên ngân hàng, "hoặc sự chủ quan, thông đồng giữa khách hàng với cán bộ ngân hàng để tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng".

>>Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tín dụng ngân hàng

>>Chuẩn mực đạo đức nghề ngân hàng: Từ học tập đến thực hành

Sau các vụ việc, ông Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra những chỉ đạo kịp thời và rút kinh nghiệm chung trong hệ thống. Ngân hàng Nhà nước cũng rà soát quy định thường xuyên, đặc biệt là quy định mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… và ghi nhận hệ thống văn bản pháp luật liên quan là đầy đủ.

"Trong vụ việc MSB, phải xem xét lại trách nhiệm của ngân hàng thương mại đã đáp ứng quy định của Nhà nước hay chưa?", ông Tú nói. 

Về trường hợp bà Bùi Thị Hoài Anh, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã nhận được báo cáo của MSB. Vụ việc này được ngân hàng MSB phát hiện ra và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an từ tháng 10/2023, để từ đó xác định trách nhiệm, sai sót liên quan tới cá nhân bà Hoài Anh và các tổ chức, cá nhân liên quan.

“Việc xác định đúng sai, nguyên nhân từ đâu cần chờ kết quả của cơ quan công an. Nguyên tắc là bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại có cơ chế kiểm soát số dư, kiểm tra tài khoản,  gửi tiền tiết kiệm... đảm bảo về bảo mật thông tin cho khách hàng", ông Tú nói.

Đồng thời, cũng khuyến nghị khách hàng thường xuyên quan tâm đến quyền lợi của chính mình, quan tâm đến các quy định pháp luật liên quan khi thực hiện giao dịch.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quyền lợi của khách hàng trong vụ mất tiền tại MSB tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714418661 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714418661 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10