Quyết sách đột phá khơi thông dòng vốn đầu tư vào nông nghiệp 

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (30/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc “Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp” tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Hội nghị có sự tham gia của khoảng 600 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp, tổ chức. Theo đó, Người đứng đầu Chính phủ sẽ trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm trang trại sản xuất giống, khu sản xuất rau thủy canh, khu sản xuất rau an toàn đạt tiêu chuẩn Vietgap và thăm khu sơ chế sau thu hoạch của Công ty Phong Thúy tại tại Thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm trang trại sản xuất giống, khu sản xuất rau thủy canh, khu sản xuất rau an toàn đạt tiêu chuẩn Vietgap và thăm khu sơ chế sau thu hoạch của Công ty Phong Thúy tại tại Thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.

Trên thực tế, nông nghiệp mặc dù là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, tạo sự ổn định xã hội và nâng cao chất lượng sống cho người nông dân, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Cùng với đó, Việt Nam là nước có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tính đến cuối năm 2017, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Trong đó, thủy sản là ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất, đạt 8,3 tỷ USD, tiếp đến là hạt điều với 3,516 tỷ USD, rau quả đạt 3,502 tỷ USD, cà phê với 3,24 tỷ USD, gạo đạt 2,6 tỷ USD, hạt tiêu đạt 1,1 tỷ USD, sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,03 tỷ USD…

Điều đáng nói, tính đến Quý II/2018 mới có khoảng 7.600 doanh nghiệp nông nghiệp, nếu tính cả doanh nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và doanh nghiệp thương mại hàng lương thực thực phẩm là 42.000 doanh nghiệp, chiếm chưa đến 10% số doanh nghiệp cả nước. 

Đặc biệt, đầu tư vào nông nghiệp chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chiếm đến 92,35%, doanh nghiệp có quy mô vừa với 2,06% và tiếp đến là doanh nghiệp có quy mô lớn chiếm chưa đầy 6%. Vì thế, ngay ở Đà Lạt - vùng đất nổi tiếng với các sản phẩm rau, hoa, quả, nhưng việc quảng bá các loại sản phẩm cũng như kêu gọi thêm các nhà đầu tư vào lĩnh vực này vẫn còn là một hạn chế.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu tại hội nghị hôm nay, các đại biểu sẽ trao đổi tất cả các vấn đề, trong đó có cả những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, như tích tụ ruộng đất, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và thủ tục hành chính trong vấn đề này.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng sẽ có quyết sách mang tính đột phá để khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp.

5 mục tiêu của Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp:

Một, thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc đối với lĩnh việc nông nghiệp Việt Nam, lĩnh vực còn nhiều dư địa để phát triển;

Hai, truyền tải những điểm mới của Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tới cộng đồng doanh nghiệp;

Ba, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội về những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị đối với Chính phủ;

Bốn, trả lời, đối thoại giữa các Bộ trưởng/ Thành viên Chính phủ với các doanh nghiệp, Hiệp hội và Chuyên gia.

Năm, Thủ tướng sẽ trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và đề ra hành động của Chính phủ thông qua một Nghị quyết của Chính phủ nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quyết sách đột phá khơi thông dòng vốn đầu tư vào nông nghiệp  tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10