Kinh tế địa phương

Quyết tâm xây dựng thương hiệu “OCOP Kiên Giang”

Huy Thịnh 30/09/2024 16:16

Kiên Giang có trên 250 sản phẩm đặc trưng điạ phương (OCOP) được công nhận từ 3 - 5 sao và đang quyết tâm xây dựng “Thương hiệu Kiên Giang” để lan tỏa.

Ocop KG 2
Giới thiệu sản phẩm OCOP Kiên Giang tại Lễ giỗ Anh hùng Nguyễn Trung Trực

Kết nối giao thương

Để triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 12/3/2024 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Kiên Giang năm 2024 và tăng cường triển khai quảng bá hình ảnh Kiên Giang nhằm thực hiện hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng, thu hút khách du lịch theo Công văn số 894/UBND-KT ngày 06/5/2024 của UBND tỉnh. Xây dựng thương hiệu Kiên Giang cũng là một trong nội dung hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đợt khuyến mãi “Chương trình tự hào hàng Việt năm 2024”.

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang tập trung đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Kiên Giang thông qua hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến tận tay người tiêu dùng, thông qua 10 cuộc hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành trong nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh và tại các hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm trong tỉnh.

Đây là những sản phẩm mang đậm bản sắc vùng miền, được sản xuất và chế biến theo tiêu chuẩn cao, vừa có giá trị văn hóa bản địa, vừa có tiềm năng kinh tế. Qua các đợt trưng bày giới thiệu sản phẩm từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm đã kết nối thương thảo hợp đồng và kết nối tiêu thụ cho 293 doanh nghiệp của tỉnh với các đối tác trong và ngoài nước. Qua đó, các doanh nghiệp trong tỉnh đã ký 66 bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các lĩnh vực thương mại, du lịch.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang, ông Nguyễn Việt Anh cho biết, mới đây Trung tâm vừa kết nối 5 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP ở địa phương được đưa vào 2 Siêu thị Co.op mart ở Kiên Giang, nâng tổng số 15 sản phẩm OCOP của Kiên Giang có mặt trong siêu thị này, bao gồm: Công ty TNHH TMDV Thanh Phú - sản phẩm mật ong, chuối sấy; Công ty TNHH Bảo Nam food - sản phẩm thạch sim; HTX DV NN Thanh Thanh - sản phẩm tôm khô; Cơ sở SX Dừa Coco An nhiên - sản phẩm dừa dứa nắp khoen; Cơ sở Trà Mãng Cầu xiêm 2 Đậu - sản phẩm Trà Mãng cầu xiêm.

Đặc biệt là kết nối các doanh nghiệp tỉnh được hỗ trợ chi phí mặt bằng tại hệ thống siêu thị Vincom Kiên Giang, Cần Thơ, Cà Mau; Siêu thị Co.opmart Kiên Giang. Ngoài ra, có sản phẩm Yến xào là sản phẩm tiềm năng đang được siêu thị xem xét hỗ trợ để kết nối vào siêu thị Co.opmart Kiên Giang.

“Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự các sự kiện trong nước và quốc tế nhằm tạo cơ hội trưng bày, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương, mở rộng thị trường. Qua đó, sẽ tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự liên kết giữa các địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong khu vực tìm kiếm đối tác, phát triển sản phẩm để mở rộng thị trường trong và ngoài nước”, ông Việt Anh chia sẻ.

ocop-kg-1(1).jpg
Sản phẩm OCOP Kiên Giang được nhiều khách ưu tiên lựa chọn.

Nâng tầm thương hiệu

Đại diện Công ty TNHH TMDV Thanh Phú - sản phẩm Mật Ong, Chuối Sấy cho biết, là thương hiệu khởi nghiệp từ nghề rừng truyền thống gia đình ở U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang, từ nhiều năm qua với sản vật Mật Ong rừng U Minh Thượng nổi tiếng trên thị trường khắp cả nước.

Tuy nhiên những năm gần đây Thương hiệu Mật Ong U Minh Thượng bị nhiều nơi pha trộn và làm ảnh hưởng uy tín với khách hàng vì khó phân biệt. Cho nên thời gian qua công ty được Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Kiên Giang tạo điều kiện và hướng dẫn các quy trình sản xuất và làm thủ tục được công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Kiên Giang. Từ đó sản phẩm chất lượng thiên nhiên thuần khiết, xanh, sạch này được các cơ quan và khách hàng kiểm chứng tin dùng. Đến nay sản phẩm Mật Ong Thanh Phú đã được vào một số siêu thị và ngày càng lan xa trong cả nước.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang, ông Nguyễn Việt Anh cho biết thông qua hoạt động xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP. Đây là sơ sở để giúp các đơn vị nâng cao năg lực tập hợp và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gắn với xây dựng chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao đối với các vùng nguyên liệu để phát triển sản phẩm OCOP ngày một vươn xa.

“Kết quả sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Kiên Giang có 250 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao - 4 sao. Cùng với sự nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm của các chủ thể, các sở, ngành, địa phương còn tích cực hỗ trợ công tác xúc tiến tiêu thụ, giúp sản phẩm OCOP Kiên Giang ngày càng vươn xa hơn, nâng tầm thương hiệu và đạt giá trị tiêu dùng ở nhiều địa phương trong cả nước và quốc tế”, ông Việt Anh chia sẻ.

Qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa; tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị hội thảo trong nước và quốc tế… đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm của địa phương có chất lượng tốt, giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, tiến tới mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, thông qua các hoạt động xúc tiến đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân địa phương sử dụng hàng hóa Việt Nam chất lượng cao theo tinh thần Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quyết tâm xây dựng thương hiệu “OCOP Kiên Giang”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO