Rầm rộ “dự án ma”

Diendandoanhnghiep.vn Dù được Sở Xây dựng nhiều lần chỉ đích danh là “dự án ma” nhưng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Hòa Bình vẫn mọc lên và được rao bán rầm rộ.

 Hàng loạt biệt thự sang trọng

Hàng loạt biệt thự sang trọng "mọc" trong "dự án ma" Beverly Hill tại xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

>>> Chống “dự án ma”, sốt ảo bất động sản

Tin theo lời giới thiệu của môi giới về tiện ích, tiềm năng và pháp lý của một dự án biệt thự nghỉ dưỡng tại Lương Sơn (Hòa Bình), chị Nguyễn Thị Bổn - thường trú tại Đống Đa, Hà Nội đã quyết định bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để mua một lô đất dự án, nhưng đến khi làm thủ tục sang tên mới “té ngửa” là đất nông thôn.

Rao bán “dự án ma”

Trường hợp của chị Bổn không phải là hiếm khi mà thời gian vừa qua, Sở Xây dựng Hòa Bình đã nhiều lần đăng tải danh sách 8 dự án bất động sản (BĐS) không có trên địa bàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn "dự án ma" trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn được xây dựng, rao bán, thậm chí đã vận hành khai thác.

Green Oasis Villas là một trong 8 dự án nói trên, thế nhưng, Công ty CP BĐS Green Oasis - chủ dự án vẫn “phớt lờ” để thi công rầm rộ.

Hay một dự án khác có tên Beverly Hill Lương Sơn đã được “bêu tên” vẫn quảng bá rộng rãi là dự án biệt thự nghỉ dưỡng ven đô do Công ty CP Tư vấn Đầu tư phát triển nhà vườn TAT làm chủ đầu tư tọa lạc tại xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Dự án Beverly Hill Lương Sơn có quy mô 30 ha, đang mở bán với 200 căn biệt thự đơn lập, sổ đỏ bàn giao sau 3 tháng.

Tương tự, 2 dự án Ohara Villas & Resot và Kai Village Resort tại xã Mông Hóa, TP Hòa Bình cũng đang tồn tại như một quần thể du lịch nghỉ dưỡng với hàng chục căn biệt thự xây dựng hiện đại, đồng bộ và được rao bán rầm rộ.

“Kẽ hở” pháp luật

Thực tế cho thấy, hầu như các “dự án ma” tại Hòa Bình đều được hình thành theo “mô tuýp” cá nhân mua gom đất ở nông thôn có sổ đỏ được cá nhân mua lại, sau đó ủy quyền cho doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh mà không đăng ký dự án theo quy định pháp luật. Đến khi được rao bán, "cò đất" tự gắn mác là dự án BĐS nghỉ dưỡng để nâng giá bán.

Chia sẻ về thực trạng trên tại địa phương, ông Đoàn Tiến Lập, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng Hòa Bình) cho biết, đất có sổ đỏ ở nông thôn, chưa có quy hoạch thì người dân tự xây dựng mà không phải xin cấp phép. Do đó, người dân không cần phải xin thủ tục qua Sở Xây dựng, thẩm quyền quản lý việc xây dựng của địa phương.

Theo PGS.TS. Doãn Hồng Nhung, Phó Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội BĐS Việt Nam, quy định hiện hành không cấm người dân ở nông thôn chỉ được xây một nhà cũng như không cấm việc ủy quyền, mua bán. Do đó, việc các dự án “tự phong” mua bán, vận hành dù chính quyền địa phương khẳng định là “dự án ma” một phần đến từ “kẽ hở” của pháp luật.

Do đó, dù có thể vẫn được sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng người mua các “dự án ma” sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro đến từ việc thay đổi quy hoạch, sự không đồng bộ về hạ tầng… Bà Nhung kiến nghị, Bộ Xây dựng cần sớm chủ trì nghiên cứu, điều chỉnh quy định của pháp luật để khắc phục vấn đề này.n

(DĐDN sẽ tiếp tục thông tin)

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rầm rộ “dự án ma” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714223174 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714223174 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10