Rủi ro pháp lý Dự án Khách sạn Hilton Saigon

Diendandoanhnghiep.vn Dự án khách sạn Hilton Saigon đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng theo Sở kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, dự án này vẫn chưa có Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án khách sạn Hilton Saigon do Công ty CP Đầu tư Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long làm chủ đầu tư trên khu đất số 11 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM, với diện tích 2.208m2. Tổng diện tích sàn xây dựng là 31.849m2 chiều cao 171m với chiều cao 34 tầng không kể tháp trang trí sân thượng.

Dự án Khách sạn Hilton Saigon đang trong quá trình hoàn thiện.

Dự án Khách sạn Hilton Saigon đang trong quá trình hoàn thiện.

Liên quan đến dự án này, ngày 8/6/2020 Văn phòng UBND TP. HCM có Thông báo số 456/TB-VP truyền đạt ý kiến kết luận chỉ đạo của ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát pháp lý đất và pháp lý dự án của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long”.

Trên cở sở đó, ngày 29/6/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 5188/STNMT-QLĐ do ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở ký gửi một số cơ quan, đơn vị liên quan về việc Rà soát pháp lý đất và pháp lý dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long.

Theo văn bản trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chi cục Tài chính Doanh nghiệp, Tổng Công ty Công nghiệp in – Bao bì Liksin- TNHH và Công ty CP Đầu tư sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long báo cáo kèm hồ sơ, tài liệu có liên quan gửi  trực tiếp về Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường để rà soát pháp lý đất và dự án, trên cơ sở hồ sơ, tài liệu các đơn vị cung cấp; Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến rà soát pháp lý dự án gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo đề xuất trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Đến ngày 4/9/2020 Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM có văn bản Số: 6699/SKHĐT-KTĐN do ông Nguyễn Trung Anh - Phó Giám đốc Sở ký, phúc đáp công văn Số: 5188/STNMT-QLĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường, về việc Rà soát pháp lý dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long.

Văn bản rà soát của Sở kế hoạch và Đầu tư TP. HCM.

Văn bản rà soát của Sở kế hoạch và Đầu tư TP. HCM.

Theo văn bản trên, đến nay, Sở kế hoạch Và Đầu tư đã nhận được văn bản số 148/Liksin-KT, ngày 02/7/2020 của Tổng Công ty Công nghiệp In – Bao bì Liksin – TNHH MTV; văn bản số 22/CV/SGCL-2020, ngày 06/7/2020 của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long và chưa nhận được ý kiến của Chi cục Tài chính Doanh nghiệp.

Theo văn bản số 22/CV/SGCL-2020, Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long báo cáo hiện công ty chỉ sử dụng 01 khu đất và đang triển khai dự án Khách sạn tại số 11 Công trường Mê Linh, P. bến Nghé, Q.1, TP. HCM (không đính kèm các tài liệu liên quan).

“Qua rà soát hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài và hồ sơ lưu trữ, Sở Kế hoạch và Đầu tư không cấp Quyết định chủ trương đầu tư /Giấy chứng nhận đầu tư /Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với Khách sạn tại số 11 Công trường Mê Linh, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. HCM của Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long. Do đó đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng để rà soát pháp lý theo quy định”. Văn bản của Sở kế hoạch và Đầu tư nêu.

Theo phản ánh của một số cổ đông, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 05/10/2020, công ty đã có Nghị quyết thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 1.081,6 tỷ đồng lên 1.460,16 tỷ đồng với mục đích đầu tư xây dựng Dự án Khách sạn Hilton Saigon tại số 11 Công trường Mê Linh. Tuy nhiên, các cổ đông này không đồng tình với quyết định tăng vốn này. Bởi theo các cổ đông, việc xây dựng Dự án khi không có Quyết định chủ trương đầu tư; Giấy chứng nhận đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là chưa thực hiện đúng quy trình thủ tục đầu tư đối với dự án này.

Ngoài ra, cũng theo những cổ đông này, hiện tại Công ty có 02 dự án gồm Khách sạn Hilton Saigon và Chung cư Cửu Long, tại số 1 Tôn Thất Thuyết, phường 1, Quận 4 TP. HCM (giai đoạn 2). Nhưng trong văn bản số 22/CV/SGCL-2020 ngày 6-7-2020, gửi Sở kế hoạch và Đầu tư, công ty chỉ báo cáo 1 dự án là khách sạn Hilton  Saigon gây rủi ro pháp lý cho công ty.

Vì vậy, các cổ đông này đã có đơn Kiến nghị gửi Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng của TP. HCM đề nghị  làm rõ tính pháp lý của dự án Khách sạn Hilton Saigon cũng như việc tăng vốn để thực hiện dự án này nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cổ đông.

Được biết, tiền thân của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long là Công ty Sản xuất dịch vụ Thương mại Đay Sài Gòn, một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Năm 2000 Công ty tiến hành cổ phần hóa, tài sản gồm trụ sở chính tại 11 Công trường Mê Linh (Quận 1) diện 2.237m2 và nhà máy sản xuất tại Quận 4, với diên tích 24.000m2. Khi cổ phần hóa toàn bộ tài sản của công ty được định giá là 16 tỷ đồng. Qua 02 lần tăng vốn vào năm 2017 và năm 2018, đến nay, vốn điều lệ của công ty lên đến 1.081,6 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rủi ro pháp lý Dự án Khách sạn Hilton Saigon tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713947583 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713947583 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10