Sai phạm đất đai tại Bình Thuận: Tiếp tục kiểm điểm hàng loạt cá nhân, tập thể

Diendandoanhnghiep.vn Các cơ sở đảng thuộc Sở TN-MT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở VH-TT-DL, Sở KH-ĐT và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Bình Thuận đều lần lượt phải tổ chức kiểm điểm về trách nhiệm cá nhân, tập thể.

>>>  Kỷ luật 2 nguyên Bí thư và 2 nguyên Chủ tịch tỉnh Bình Thuận

Kiểm điểm hàng loạt cơ sở Đảng…

Theo đó, ngày 12/5/2022, thông tin từ Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các cơ sở Đảng có cán bộ liên quan sai phạm đất đai tại Bình Thuận đã bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) kết luận, được tiếp tục đưa ra Đảng bộ cơ sở kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật.

Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các cơ sở Đảng có cán bộ liên quan sai phạm đất đai tại Bình Thuận đã bị UBKT TƯ kết luận, được tiếp tục đưa ra Đảng bộ cơ sở kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật.

Khu đất thuộc các lô 18, 19, 20 của Công ty Tân Việt Phát không thông qua đấu giá.

Cụ thể, Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu một số Đảng bộ cấp cơ sở đã tổ chức kiểm điểm các. Cá nhân, tập thể, liên quan đến công tác tham mưu, quản lý, thẩm định, phê duyệt và giao đất cho các nhà đầu tư không thông qua hình thức đấu giá tại 9 dự án bị tố cáo mà UBKTTƯ đã kết luận có sai phạm. Trong đó, các cơ sở đảng thuộc Sở TN-MT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở VH-TT-DL, Sở KH-ĐT và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Bình Thuận đều lần lượt phải tổ chức kiểm điểm về trách nhiệm tập thể, cá nhân theo nội dung được Tỉnh ủy yêu cầu.

Cũng theo Tỉnh uỷ Bình Thuận, các cá nhân, tập thể mà bị kiểm điểm đợt này đều thuộc diện Tỉnh ủy, Ban Thường vụ quản lý. Do đó, ngoài việc kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến các sai phạm tại 9 dự án đã nêu, các tổ chức, cá nhân bị kiểm điểm đợt này sẽ tự nhận hình thức kỷ luật, sau đó trình Tỉnh ủy xem xét quyết định hình thức kỷ luật.

Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân bị Tỉnh ủy yêu cầu kiểm điểm để có hình thức kỷ luật đợt này phải hoàn thành quy trình trong tháng 6, theo yêu cầu của UBKT TƯ.

Tỉnh uỷ Bình Thuận cho biết thêm, theo phân cấp, các tổ chức, cá nhân đã bị Bộ Chính trị, Ban bí thư, UBKTTƯ xử lý kỷ luật Đảng sẽ không thuộc diện kiểm điểm, xử lý đợt này.

>>Bình Thuận: Bộ Công an kiểm tra thực địa dự án thứ 9 theo nguồn tin tố giác tội phạm

… liên quan tới công tác tham mưu, đề xuất

Trước đó, sau khi Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin và phản ánh về những dấu hiệu sai phạm đất đai tại Bình Thuận như: Các tờ trình “hoả tốc” về tham mưu của các sở ban ngành cho UBND tỉnh Bình Thuận, thì hàng trăm nghìn mét vuông "đất vàng", đất công tại trung tâm thành phố Phan Thiết, Bình Thuận bỗng dưng rơi vào tay tư nhân một cách “bất thường”, khiến hàng trăm hộ dân "mất nhà, mất cửa"… thậm chí phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”.

ngày 10/2/2022, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20),

Ngày 10/2/2022, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20). Hình cơ quan chức năng thực địa tại dự án sai phạm.

Điều đáng nói, tất cả các khu đất này chủ yếu có nguồn gốc là đất công, đất rừng… thông qua công tác giải tỏa (mồ mả, đất ở, nhà ở, đất rừng… của những người dân nghèo, đất quy hoạch làm trụ sở cơ quan hành chính), nhưng sau đó được chính quyền tỉnh Bình Thuận giao cho doanh nghiệp nhưng không thông qua đấu giá.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thực hiện còn lộ rõ những lỗ hổng, yếu kém của các cơ quan tham mưu trong việc áp dụng luật định, đối tượng ưu tiên, thậm chí là xuất hiện những dấu hiệu của việc "luật chưa thông”… nhưng “đất công đã loạn”.

Liên quan tới những “lùm xùm” về việc giao đất không thông qua đấu giá tại tỉnh Bình Thuận, ngày 18/11/2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo xung quanh những thông tin về bốn dự án trên địa bàn tỉnh được giao đất không qua đấu giá.

Theo đó, thông tin với báo chí tại buổi họp báo, đại diện chính quyền tỉnh Bình Thuận cho rằng: Tất cả các dự án trên đều nằm trong chương trình ưu đãi kêu gọi đầu tư của tỉnh và thuộc “địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn”. Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc giao đất cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá đối với các dự án trên là đúng theo quy định của pháp luật? Tuy nhiên, ở phần nội dung trả lời báo chí của tỉnh Bình Thuận, ngay lập tức đã vấp phải những phản ứng và ý kiến trái chiều từ phía các cơ quan báo chí với nhiều câu hỏi xoay quanh các dự án, thế nhưng địa phương vẫn bảo vệ quan điểm vì cho rằng chính quyền không làm sai.

Sau những thông tin trên, ngày 10/2/2022, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20), thuộc quỹ đất hai bên đường 706B (nay là đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thông) phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Cùng đó, công an quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người cùng về tội danh nêu trên, gồm: Nguyễn Ngọc Hai, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Lương Văn Hải, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Hồ Lâm, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Lê Nguyễn Thanh Danh, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Ngô Hiếu Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận.

Và mới đây, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và UBKTTƯ đã thi hành kỷ luật hàng loạt cán bộ chủ chốt của Bình Thuận trong đó có 2 cựu Bí thư Tỉnh ủy, 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Ngoài ra, Bộ Chính trị, Ban Bí thư còn thi hành kỷ luật cả Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận 2 nhiệm kỳ (2010 - 2015 và 2015 - 2020); kỷ luật Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Bình Thuận 2 nhiệm kỳ (2011 - 2016 và 2016 - 2021); kỷ luât cảnh cáo đối với ông Lê Tuấn Phong – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; khai trừ Đảng các cán bộ đã bị bắt tạm giam trong đó có cựu Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Hải, cựu Giám đốc và Phó giám đốc Sở TN-MT Hồ Lâm, Lê Nguyễn Thanh Danh và Phó giám đốc Sở Tài chính Ngô Hiếu Toàn.

Các sai phạm của các tổ chức, cá nhân tại Bình Thuận được UBKT TƯ xác định có liên quan đến việc tham mưu, quản lý, giao đất cho nhiều dự án vi phạm quy định của pháp luật, gây thất thoát ngân sách. Hiện các sai phạm đất đai tại các dự án ở Bình Thuận vẫn đang được Bộ Công an thụ lý, điều tra.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm đất đai tại Bình Thuận: Tiếp tục kiểm điểm hàng loạt cá nhân, tập thể tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711688764 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711688764 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10