Sai phạm tại SAGRI: Viện Kiểm sát kiến nghị xử lý kỷ luật về Đảng nhiều cán bộ

Diendandoanhnghiep.vn Đề nghị xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền trong vụ án sai phạm tại Sagri do: "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, gây hậu quả nghiêm trọng"...

Đó là kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao liên quan tới hành vi "che giấu tội phạm" xảy ra tại UBND TP HCM và Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

Đ nghị xử lý kỷ luật về Đảng

Tính đến thời điểm hiện tại, Viện Kiểm sát đã truy tố 19 bị can, trong đó có ông Trần Vĩnh Tuyến - cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ông Lê Tấn Hùng - cựu Tổng giám đốc SAGRI và nhiều cựu lãnh đạo các sở ngành. Đáng chú ý, trong vụ việc này, các bị can bị cáo buộc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B (quận 9 cũ) khi chưa đủ điều kiện, căn cứ pháp lý và không thẩm định giá, gây thiệt hại hơn 672 tỉ đồng.

ông Lê Tấn Hùng - cựu tổng giám đốc SAGRI và nhiều cựu lãnh đạo các sở ngành. Đáng chú ý, trong vụ việc này, các bị can bị cáo buộc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B (quận 9 cũ) khi chưa đủ điều kiện, căn cứ pháp lý và không thẩm định giá, gây thiệt hại hơn 672 tỉ đồng.

Ông Lê Tấn Hùng - cựu Tổng giám đốc SAGRI và nhiều cựu lãnh đạo các sở ngành bị cáo buộc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B (quận 9 cũ) khi chưa đủ điều kiện, căn cứ pháp lý và không thẩm định giá, gây thiệt hại hơn 672 tỉ đồng.

Cùng với việc truy tố các bị can, Viện Kiểm sát cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhiều người liên quan, trong đó có ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp và bà Phan Thị Hồng - Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM.

Cụ thể, theo cáo trạng tháng 5/2017, Sở Xây dựng có công văn gửi Sở Tài chính và Chi cục Tài chính doanh nghiệp đề nghị có ý kiến về việc chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại phường Phước Long B. Chi cục Tài chính doanh nghiệp có công văn gửi Bộ Tài chính hỏi ý kiến về việc này.

Thời điểm đó, ông Đặng Quyết Tiến đang là Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính ký công văn trả lời TP HCM. Trên cơ sở đó, bà Phan Thị Hồng, khi đó là Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp, đã có hướng dẫn với Sở Xây dựng.

Viện Kiểm sát cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhiều người liên quan, trong đó có ông Đặng Quyết Tiến - cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp và bà Phan Thị Hồng - phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM.

Viện Kiểm sát cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhiều người liên quan, trong đó có ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp và bà Phan Thị Hồng - phó giám đốc Sở Tài chính TP HCM.

Cả hướng dẫn của cục và chi cục đều có nội dung đề nghị phải "tuân thủ các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, còn phải thực hiện theo các quy định của pháp luật khác có liên quan".

… do gián tiếp gây thiệt hại tài sản của Nhà nước

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cho rằng cả hai công văn của cục và chi cục đều không nêu rõ việc chuyển nhượng dự án nêu trên phải được thẩm định giá và đấu giá theo quy định của pháp luật.

Theo cơ quan truy tố, những hướng dẫn này là "chưa cụ thể, mập mờ, không đúng bản chất sự việc, dễ gây ra cách hiểu và thực hiện không đúng quy định của pháp luật" – Viện Kiểm sát nêu.

Cũng theo Viện Kiểm sát, thực tế, sau khi có các hướng dẫn của Cục Tài chính doanh nghiệp và Chi cục Tài chính doanh nghiệp, các bị can trong vụ án đã tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng dự án trái quy định của pháp luật. Do đó, việc hướng dẫn nêu trên là một phần nguyên nhân gián tiếp gây thiệt hại tài sản của Nhà nước. Ngoài ra, Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính TP.HCM còn có chức năng giám sát đối với SAGRI bằng hình thức kiểm tra, thanh tra trực tiếp hoặc theo dõi tình hình doanh nghiệp thông qua các báo cáo tài chính, thống kê… Tuy nhiên, trong các năm 2017 - 2018, do có các đoàn thanh tra của thành phố, Kiểm toán Nhà nước nên Chi cục không thực hiện kiểm tra, thanh tra trực tiếp đối với SAGRI. Thậm chí khi dự án đã được chuyển nhượng, Chi cục này nhận được báo cáo từ kiểm soát viên của SAGRI nhưng vẫn không có kiến nghị gì - Viện Kiểm sát nhận định.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi của ông Đặng Quyết Tiến, bà Phan Thị Hồng và các cán bộ tham mưu đề xuất ký ban hành các văn bản hướng dẫn nêu trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cho rằng cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền đối với những người này.

SAGRI chuyển nhượng 28% phần vốn góp là quyền sử dụng đất tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng công ty Phong Phú mà không qua đấu giá

SAGRI chuyển nhượng 28% phần vốn góp là quyền sử dụng đất tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng công ty Phong Phú mà không qua đấu giá, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí", "tham ô tài sản", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "che giấu tội phạm" xảy ra tại UBND TP.HCM và Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

Trên cơ sở đó, Viện kiểm sát đã truy tố 19 bị can, trong đó ông Trần Vĩnh Tuyến và 8 người bị truy tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Riêng ông Lê Tấn Hùng, cựu tổng giám đốc SAGRI và Nguyễn Thị Thúy (kế toán trưởng) bị truy tố về hai tội "tham ô tài sản" và "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Đối với ông Trần Vĩnh Tuyến, mặc dù biết việc chuyển nhượng dự án phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, phải tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường… Dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng. Tuy nhiên, ông Tuyến đã ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 do SAGRI làm chủ đầu tư cho Tổng công ty Phong Phú.

Vì vậy, Viện Kiểm sát cho rằng quyết định của UBND TP chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty Phong Phú chưa đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch.

"Và đây chính là cơ sở để Lê Tấn Hùng và các đồng phạm tại SAGRI tự ý quyết định giá trị dự án để chuyển nhượng trái pháp luật gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 672 tỉ đồng" - cáo trạng nêu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại SAGRI: Viện Kiểm sát kiến nghị xử lý kỷ luật về Đảng nhiều cán bộ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714126589 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714126589 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10