Sân golf Phan Thiết thành khu đô thị (Kỳ 1): Nhiều điểm khuất tất

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã câu kết, móc ngoặc với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Rạng Đông xóa bỏ sân golf, sử dụng đất này để phân lô, bán nền, xây biệt thự, nhà cao tầng…

Đó là nội dung đơn tố cáo của ông Đinh Trung, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận gửi đến các Bộ ngành Trung ương. 

br class=

Sau 2 tuần mua lại sân golf Phan Thiết, Công ty CP Rạng Ðông đã đã có Văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận xin chuyển đổi sang đất ở đô thị.

Theo ông Đinh Trung, sân golf Phan Thiết là đất công nhà nước cho chủ đầu tư nước ngoài thuê đất trả tiền thuê đất và các khoản thuế phát sinh hàng năm, (100% vốn đầu tư nước ngoài) cứ 5 năm điều chỉnh tiền thuê đất một lần. Thời gian thuê đất là 50 năm.

Nhiều điểm bất thường

Cụ thể, Khu đất này rộng 62 ha, được cấp giấy phép đầu tư sân golf 18 lỗ vào năm 1993, do tỉ phú Mỹ Larry Hillblom bỏ tiền xây dựng. Đây được xem là dự án kích cầu du lịch, thu hút đầu tư tại Bình Thuận và giai đoạn lúc bấy giờ.

Sân golf được đưa vào hoạt động từ năm 1997, trải qua 4 lần chuyển chủ đầu tư theo Luật Đầu tư. Ngày 15/11/2013 là lần chuyển nhượng thứ 4, sang Công ty cổ phần Rạng Đông. Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Bình Thuận cấp với mục tiêu “xây dựng và kinh doanh một sân golf đạt chuẩn quốc tế và các công trình phục vụ kèm theo”.

Tuy nhiên, ngày 2/12/2012 tức chỉ 2 tuần sau và tiếp theo là ngày 24/12/2013 Công ty Rạng Đông có văn bản đề nghị chuyển đổi đất sân golf san đất ở đô thị để đầu tư xây dựng và kinh doanh biệt thự, nhà vườn, nhà phố, nhà cao tầng và các công trình hạ tầng phụ trợ. Đến ngày 1/4/2014, Công ty CP Rạng Ðông tuyên bố đóng cửa sân golf Phan Thiết vụ việc trên đã phát sinh kiện tụng của các hội viên sân golf với chủ đầu tư.

Điều đáng nói, ngày 26/11/2009, Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 1946 QĐ-TTg Sân golf Phan Thiết nằm trong quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Và ngày 26/5/2014, Quyết định số 795QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh bổ sung danh mục các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020, ban hành kèm theo Quyết định 1946 về việc quy hoạch sân golf Việt Nam đến 2020 thì Sân golf Phan Thiết vẫn nằm trong danh mục phát triển đến năm 2020.

Đến tháng 6/2015, tỉnh Bình Thuận có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất toàn bộ 62 ha. Trong đó, hơn 36 ha là đất đô thị Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, còn lại là đất công trình công cộng không nhằm mục đích kinh doanh. Đây là dự án có nhiều ý kiến phản đối của nhiều cán bộ hưu trí tỉnh Bình Thuận. Cụ thể, theo phản ánh của ông Đinh Trung, việc chuyển đổi mục đích sử dụng sân golf Phan Thiết có nhiều điểm bất thường.

“Cầm đèn chạy trước ôtô”

Theo ông Đinh Trung, lãnh đạo và UBND tỉnh Bình Thuận giai đoạn lúc bấy giờ khi làm thủ tục đề nghị Thủ tướng đưa sân golf Phan Thiết ra khỏi Quy hoạch và chuyển sân golf này sang đất ở đô thị đã biết trước đó chủ đầu tư đã chấm dứt hoạt động và bỏ sân golf từ ngày 01/4/2014 và giải quyết các vấn đề liên quan đến thẻ hội viên.

Cụ thể, ngày 5/3/2014 UBND tỉnh Bình Thuận đã có Thông báo số 75/TB-UBND kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý đề nghị của Công ty Rạng Đông.

Thông báo nếu rõ “đề nghị Thường trực UB MTTQVN, các đoàn thể tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, UBND TP Phan Thiết chỉ đạo tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và đoàn viên, hội viên của đơn vị mình và địa phương biết để hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong xã hội về vấn đề trên”. Chủ tịch UBND tỉnh “yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án giải quyết hài hòa của những người đã bỏ tiền mua thẻ golf của sân golf Phan Thiết”.

Do đó, ông Đinh Trung cho rằng, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận khi làm thủ tục đã biết trước chủ đầu tư chấm dứt hoạt động và bỏ sân golf từ ngày 1/4/2014 và giải quyết các vấn đề của hội viên hạn chót là ngày 16/6/2014 trong khi chưa có báo cáo và chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Kỳ 2: “Biến” sân golf Phan Thiết thành khu đô thị: Đất vàng được định giá bèo

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sân golf Phan Thiết thành khu đô thị (Kỳ 1): Nhiều điểm khuất tất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714297412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714297412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10