Sanofi – “cá mập” trong các thương vụ M&A ngành dược

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn dược phẩm hàng đầu nước Pháp - Sanofi lại bắt đầu cuộc M&A tiềm năng khi mua lại công ty công nghệ sinh học Principia Biopharma của Mỹ với giá 3,7 tỷ USD.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, sự hiện diện của Sanofi trong lĩnh vực béo bở về các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch có thể là một hứa hẹn cho sự thành công của thương vụ này. Bản thân Sanofi cũng nhận định, việc mua lại một công ty có uy tín sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm nhiều chi phí không cần thiết.

Sanofi – tập đoàn dược phẩm hùng mạnh của Pháp.

Sanofi – tập đoàn dược phẩm hùng mạnh của Pháp.

Trên thực tế, Sanofi – tập đoàn dược phẩm hùng mạnh của Pháp từng được coi là một “cá mập” trong ngành dược. Một công ty có tuổi đời non trẻ như Sanofi, được thành lập vào năm 2004 sau khi Sanofi-Synthelabo mua lại Aventis với giá 65 tỷ USD, đổi tên thành Sanofi-Aventis. Tiếp đó, năm 2010 Sanofi-Aventis tiếp tục mua lại Chattern Inc với giá khoảng 1,9 tỷ USD. Và cho đến năm 2011 sau khi tiến hành thương vụ mua lại công ty Genzyme với giá 20,1 tỷ USD Sanofi-Aventis đổi tên thành Sanofi như bây giờ.

Việc sáp nhập và mua lại (Mergers & Acquisitions - M&A) là cái cách mà các hãng dược phẩm có tiềm lực mạnh thường sử dụng nhằm rút ngắn con đường phát triển, mở rộng thị trường và mở rộng lĩnh vực hoạt động.

Sanofi hiện đang có rất nhiều tiền mặt. Khi mà tháng 5 vừa qua, tập đoàn dược phẩm trị giá 127 tỷ USD này đã bán 12 tỷ USD cổ phần trong công ty dược phẩm công nghệ sinh học Regeneron của Mỹ. Các nhà phân tích của Jefferies tính toán tập đoàn này có hỏa lực lên tới 25 tỷ USD, sau khi thanh toán các khoản nợ tương đối thấp.

Theo các chuyên gia, kinh nghiệm và sự quen thuộc chặt chẽ của Sanofi với các mục tiêu kinh doanh của Principia Biopharma có thể sẽ giảm thiểu một số rủi ro. Tập đoàn của Pháp đã sở hữu bản quyền cấp phép cho các loại thuốc đa xơ cứng chính của Principia, điều này sẽ giúp họ có cái nhìn rõ ràng hơn về triển vọng của nó. Việc mua lại toàn bộ công ty sẽ cho phép họ sử dụng thuốc với ít hạn chế hơn và tiết kiệm tiền bản quyền nếu hoạt động tốt. 

Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể sẽ phải chờ đợi một thời gian dài cho mục tiêu lợi nhuận. Theo các nhà phân tích tại HC Wainwright & Co - một trong những tổ chức tài chính lâu đời nhất của Mỹ, Principia Biopharma khó có thể tạo ra lợi nhuận hoạt động tốt cho đến năm 2025.

Mặc dù vậy, một thỏa thuận có rủi ro tương đối thấp có thể giúp giảm bớt lo ngại rằng Sanofi có thể lãng phí đống tiền mặt khổng lồ của mình. Theo dữ liệu của Refinitiv, cổ phiếu của tập đoàn Pháp đã tăng 5% kể từ khi Paul Hudson – CEO của Sanofi công bố chiến lược mới của mình vào tháng 12 năm ngoái và hiện tại chúng được định giá cao gấp gần 14 lần thu nhập kỳ hạn, một mức cao so với các công ty cùng ngành.

Trong thời điểm hiện tại, khi mà đại dịch COVID-19 đang bùng phát tại nhiều nơi trên toàn thế giới, chính phủ các nước đã cam kết nhiều tỷ đô la cho tiến trình nghiên cứu, phát triển vaccine Covid-19, một số hãng dược phẩm đang trong cuộc đua thử nghiệm các loại thuốc có triển vọng. Sanofi cũng là một tập đoàn đầu tư mạnh mẽ trong cuộc đua này.

Trước đó, Sanofi đã kết hợp với hãng GSK nghiên cứu phát triển vaccine dựa trên công nghệ tái tổ hợp protein mà Sanofi đã dùng để sản xuất một loại vaccine cúm và công nghệ truyền thống của GSK.

Vaccine của Sanofi đang đi đầu trong việc thử nghiệm lâm sàng và rất có khả năng sẽ được chuẩn thuận vào nửa đầu năm 2021 nếu như các thử nghiệm diễn ra thành công. Hiện tại Sanofi và GSK đang tăng tốc hoạt động sản xuất nhằm đạt được công suất cho ra một tỷ liều vaccine mỗi năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sanofi – “cá mập” trong các thương vụ M&A ngành dược tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713602622 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713602622 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10