Sau 2 tháng ban hành, Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ được nghiên cứu, sửa đổi

Diendandoanhnghiep.vn Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp tới đây sẽ tiếp tục được triển khai.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi Thông tư 06, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi Thông tư 06/2023/TT-NHNN, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp

>>> Thông tư 06/2023/TT-NHNN tác động đến thị trường tín dụng ra sao?

Ngày 16/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công văn hỏa tốc về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

Công văn gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tài chính và các Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tại công văn, Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý kiến chỉ đạo:

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, người dân, bảo đảm chính sách khi ban hành phải đúng, trúng, không cản trở sự phát triển và phù hợp, kịp thời xử ký vướng mắc; giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẩn trương chủ trì họp ngay với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để nghe báo cáo và nghiên cứu chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 và những điểm bất hợp lý của Thông tư số 03/2023/TT-NHNN ngày 17/4/2023, báo cáo lại Thủ tướng trước ngày 20/8/2023.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 (sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN). Thông tư được ban hành với mục đích kiểm soát rủi ro của hệ thống ngân hàng, trong đó có điều chỉnh một số hoạt động cho vay liên quan đến ngành bất động sản và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9.

Sau khi NHNN ban hành Thông tư 06, đã có nhiều ý kiến lên tiếng về các quy định tại Thông tư. Phía NHNN cũng đã có các văn bản giải thích khá chi tiết, tường tận, lý giải vì sao phải đưa ra các quy định tại Thông tư, cũng như diễn giải để hiểu chính xác các quy định. 

Gần nhất, trong thông tin được phát đi vào đêm 15/8 của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA thông báo "tin mừng" là: "Ngày 14/08/2023, Ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã gửi thông tin cho HoREA, theo đó Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước giao cho Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho kiểm tra lại để trích dẫn cho đúng quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động sản (nếu cần thiết).

Theo thông tin của Chủ tịch HoREA, chiều ngày 15/08/2023, Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã gửi thông tin cho Lãnh đạo HoREA với nội dụng: “chủ đầu tư vẫn được vay tín dụng”. Sau đó, Lãnh đạo HoREA tiếp tục đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét nên sửa Thông tư 06/2023/TT-NHNN cho “chuẩn”, bởi lẽ dự án bất động sản, dự án PPP thì chỉ cần “đủ pháp lý” chứ không phải là phải “đủ điều kiện kinh doanh”, để các tổ chức tín dụng dễ hiểu, dễ làm và các chủ đầu tư không gặp trở ngại khi đề xuất vay tín dụng, để thực hiện quan điểm của Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ yêu cầu “Tất cả các chủ thể chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” và thực hiện Nghị quyết 97/NQ-CP ngày 08/07/2023 của Chính phủ về chuyển sang thực hiện chính sách tiền tệ “chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp kịp thời, hiệu quả”.

Như vậy, theo Chủ tịch HoREA khẳng định, dẫn theo NHNN, chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh!

Trước đó, HoREA đã có văn bản kiến nghị cần thiết sửa đổi Thông tư 06, bởi các quy định tại Thông tư 06 chưa đồng bộ, thống nhất với Điều 55 và Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định phải đảm bảo “điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh” thì mới được giao dịch và thực hiện “thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai”.

Theo HoREA, bởi lẽ sau khi chủ đầu tư đã bỏ ra một khoản tiền rất lớn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền “chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng” thì đây là thời điểm mà chủ đầu tư có nhu cầu vay vốn tín dụng để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án và tại thời điểm này thì dự án đã có đủ pháp lý thuộc “giai đoạn thực hiện dự án”, nhưng “chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh”, chưa được huy động vốn của khách hàng.

Nếu dự án “đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh” thì chủ đầu tư “không dại gì” đi vay ngân hàng với lãi suất cao, bởi lẽ tại thời điểm này thì chủ đầu tư đã được phép “mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai”, được huy động vốn từ khách hàng là nguồn vốn “rẻ nhất, hiệu quả nhất” do không bị áp lực phải trả lãi, trả vốn gốc, mà chỉ cần sớm hoàn thành dự án để bàn giao nhà cho khách hàng…

HoREA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét bổ sung Thông tư 03/2023/TT-NHNN để quy định cho phép các tổ chức tín dụng được xem xét từng trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư 02/2023/TT-NHNN, có tài sản bảo đảm, có dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất được vay để tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn với khoản vay có thể xem xét không vượt quá 70% giá trị gói trái phiếu đã phát hành và tổ chức tín dụng được phép nhận thế chấp bằng chính trái phiếu này và có tài sản bảo đảm theo phương thức tổ chức tín dụng giải ngân trực tiếp đến các “trái chủ”.

Đối với phần 30% giá trị gói trái phiếu đã phát hành còn lại thì doanh nghiệp và các “trái chủ” thỏa thuận đàm phán theo quy định tại Nghị định 08/2023/NĐ-CP.

Theo Hiệp hội, nếu thực hiện cơ chế này thì sẽ tác động tích cực ngay lập tức và cùng với cơ chế, chính sách của Nghị định 08/2023/NĐ-CP sẽ tháo gỡ được khó khăn cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn và hỗ trợ cho các “trái chủ” giúp cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau 2 tháng ban hành, Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ được nghiên cứu, sửa đổi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714443833 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714443833 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10