Sau án phạt của cựu CEO, tương lai sàn giao dịch Binance về đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi nhà sáng lập Binance nhận tội và từ chức giám đốc điều hành, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới sẽ phải thi hành án phạt 4,3 tỷ USD và đối mặt với các vấn đề pháp lý trên toàn cầu.

>> Đóng băng nhiều tài khoản trên Binance vì liên quan cuộc chiến Israel

Án phạt lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ

Liên quan đến sự việc Nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Binance - Changpeng Zhao (CZ) đã nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền tại tòa án Seattle của Mỹ và từ chức CEO, khoản bồi thường rất lớn mà Binance sẽ phải trả 4,3 tỷ USD được coi là một trong những án phạt lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Binance - Changpeng Zhao (CZ) đã nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền tại tòa án Seattle của Mỹ và từ chức CEO

Nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Binance - Changpeng Zhao (CZ) đã nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền tại tòa án Seattle của Mỹ và từ chức CEO

Theo Cyptopolitan đưa tin, trong quá trình tố tụng tại tòa, Binance thừa nhận đã cho phép giao dịch với Hamas và các nhóm khủng bố khác trên nền tảng này và bị cáo buộc ba tội danh bao gồm: chống rửa tiền, điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép và vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Một hậu quả khác của vụ việc là Binance.com sẽ không thể tiếp tục ở Hoa Kỳ, tuy nhiên Binance.US - một công ty con được thành lập vào năm 2019 sẽ vẫn tiếp tục hoạt động. Được biết, 25% khách hàng của Binance đến từ Hoa Kỳ.

Ngay sau đó, Richard Teng, cựu giám đốc khu vực MENA của Binance sẽ thay thế CZ làm CEO. Chính CZ đã thông báo điều này trên X (trước đây là Twitter) và bày tỏ tin tưởng rằng: “Richard là một nhà lãnh đạo có trình độ cao, với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm về dịch vụ tài chính và quản lý, ông sẽ lèo lái công ty vượt qua giai đoạn tiếp theo, đảm bảo Binance thực hiện các cam kết về bảo mật, minh bạch, tuân thủ và tăng trưởng”.

Binance đã hoạt động trên toàn cầu ra sao?

Có thể thấy trong năm qua, Binance đã gặp khó khăn với các cơ quan quản lý toàn cầu. Điều này đã dẫn đến việc Binance phải rời khỏi Hà Lan, đảo Síp, Anh, Bỉ, Áo, Pháp và Đức. Ngoài ra, sàn giao dịch còn đánh mất quan hệ đối tác với một ngân hàng quan trọng ở châu Âu là PaySafe Solutions, từ đó càng làm phức tạp thêm hoạt động của Binance ở Châu Âu.

Tại khu vực này, các quốc gia duy nhất mà Binance có thể hoạt động hợp pháp là Ý, Litva, Tây Ban Nha, Ba Lan và Thụy Điển. Đáng chú ý là một khi các quy định của MiCA được áp dụng ở châu Âu, Binance sẽ chỉ cần được quản lý ở một quốc gia để có thể phục vụ toàn bộ 27 quốc gia trong Liên minh châu Âu.

Về cấp phép ở Hồng Kông, có thông tin cho rằng Binance đã thiết lập một sàn giao dịch tiền điện tử riêng ở Hồng Kông có tên HKVAEX để xin giấy phép ở thành phố này. Trang SCMP đưa tin rằng, sàn giao dịch tiền điện tử HKVAEX hoạt động riêng biệt với các giám đốc điều hành của riêng mình.

Riêng ở Úc, Binance đã phải đóng cửa các sàn giao dịch phái sinh địa phương, trong khi chính quyền Brazil cũng để mắt đến những lo ngại tương tự với Binance. Tuy nhiên Binance đã nhận được giấy phép ở El Salvador, đồng thời nhận được cả Giấy phép Nhà cung cấp Dịch vụ Bitcoin của ngân hàng trung ương và giấy phép Nhà cung cấp Dịch vụ Tài sản Kỹ thuật số không tạm thời (DASP) đầu tiên của Ủy ban Tài sản Kỹ thuật số Quốc gia.

Tại UAE, trong khi Binance và vị cựu CEO luôn đánh giá cao UAE và khen ngợi nước này vì các quy định rõ ràng về tiền điện tử, cùng cách tiếp cận thân thiện với hoạt động kinh doanh tiền điện tử, thì sàn giao dịch này vẫn chưa nhận được giấy phép đầy đủ ở Dubai. Ví dụ, ở Abu Dhabi theo chế độ ADGM (Thị trường toàn cầu Abu Dhabi), Binance chỉ nhận được giấy phép lưu ký tiền điện tử.

Ngay cả ở Dubai dưới sự quản lý của VARA (cơ quan quản lý tài sản ảo), Binance vẫn hoạt động theo giấy phép mà chỉ có thể phục vụ các nhà đầu tư tổ chức và đủ điều kiện chứ không phục vụ bán lẻ. Tuy nhiên tại VARA, 5 công ty đã nhận được giấy phép trao đổi tiền điện tử hoặc môi giới tiền điện tử bao gồm: GC Exchange, Fuze, BackPack Exchange, Toko và Laser Digital.

Giới đầu tư rất quan tâm rằng, liệu thỏa thuận tòa án gần đây với CZ và Binance có giúp thúc đẩy giấy phép Binance ở UAE hay rút lại các giấy phép đó hay không, đặc biệt là khi Ngân hàng Trung ương UAE tăng cường giám sát các nguyên tắc và định danh điện tử (KYC),...

>> Binance có quá lớn để thất bại như FTX?

Tương lai của Binance

Về tương lai của Binance, tân giám đốc điều hành Richard Teng đã trấn an thị trường khi nói rằng, chiến lược điều hướng Binance của ông dựa trên sức mạnh tài chính, tính bảo mật, an toàn của công ty, cũng như hợp tác với các cơ quan quản lý, làm việc với các đối tác để thúc đẩy tăng trưởng và áp dụng Web3.

Có một số thông tin đang lan truyền trong cộng đồng tiền điện tử rằng Binance có thể được mua lại bởi sàn giao dịch tiền điện tử khác

Có một số thông tin đang lan truyền trong cộng đồng tiền điện tử rằng Binance có thể được mua lại bởi sàn giao dịch tiền điện tử khác

“Với sự hỗ trợ của CZ và đội ngũ lãnh đạo, tôi đã chấp nhận vai trò này để chúng tôi có thể tiếp tục đáp ứng, vượt quá sự mong đợi của các bên liên quan nhằm đạt được sứ mệnh cốt lõi của mình, đó là tự do tài chính. Nền tảng mà Binance đã đứng vững đến ngày nay và sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, Richard Teng tuyên bố.

Tuy nhiên, vẫn có một số thông tin đang lan truyền trong cộng đồng tiền điện tử rằng Binance có thể được mua lại bởi sàn giao dịch tiền điện tử M2 có trụ sở tại UAE, nơi mà nhà đầu tư nổi tiếng Kevin O'Leary coi là lựa chọn hàng đầu của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với Benzinga, ông O'Leary đã nói: “Abu Dhabi là thủ đô và  tôi sắp ra mắt M2 ở đó, tôi nghĩ nó sẽ tốn rất nhiều vốn. Liệu sẽ có một sàn giao dịch lớn hơn đang nổi lên và hoàn toàn tuân thủ các quy định hay không?”

Được biết, M2 sẽ ra mắt vào ngày 28/11/2023. Ông nói thêm, có rất nhiều điều đang xảy ra ở UAE, Qatar và Arab Saudi. Nếu là một nhà đầu tư toàn cầu chúng ta đừng bỏ qua điều này.

Còn theo Robert Le, chuyên gia phân tích tiền điện tử tại công ty Pitchbook nhìn nhận, vụ kiện dân sự đang diễn ra với Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) vẫn là mối lo ngại đối với sàn giao dịch Binance, điều này có khả năng dẫn đến các khoản tiền phạt tăng thêm.

Dữ liệu từ nền tảng phân tích Nansen cho thấy, đến nay các nhà đầu tư đã rút 1,7 tỷ USD sau vụ “lùm xùm” của CZ, mặc dù vậy, dòng tiền rút ra vẫn còn nhỏ so với hơn 65 tỷ USD tài sản còn lại trên Binance.

Ngoài ra, cũng có những người tin rằng, Binance nó có thể được mua lại bởi một tổ chức ngân hàng lớn muốn thâm nhập vào không gian tiền điện tử. Điển hình như Black Rock, một tổ chức tài chính khổng lồ đã tham gia vào các sự kiện xung quanh Binance.

Anton Golub, Người sáng lập và Chủ tịch của SwissAssetDao cho rằng, trước khi Binance là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, thị trường đã có các sàn giao dịch như OKcoin, MT.Gox và Bittrex và sẽ có nhiều sàn giao dịch lớn hơn nữa trong tương lai. “Mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ đó có thể là ai, nhưng nếu đặt cược, tôi sẽ chọn một người trong hệ thống tài chính phi tập trung (DeFi)”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau án phạt của cựu CEO, tương lai sàn giao dịch Binance về đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714300132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714300132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10