Sau kỷ luật Đảng, 2 tướng Học viện Quân y sẽ thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Vi phạm, khuyết điểm của Trung tướng Đỗ Quyết và thiếu tướng Hoàng Văn Lương gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước.

>> Khai trừ Đảng giám đốc CDC Nghệ An vì sai phạm trong vụ Việt Á

Ngày 5/4, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Trung tướng Đỗ Quyết - Phó Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Quân y và Thiếu tướng Hoàng Văn Lương - Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Quân y bằng hình thức "Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng" nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025.

Trung tướng Đỗ Quyết cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ; chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Học viện Quân y. Ông Quyết đã vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng và Quy chế làm việc; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương.

Kết luận của Ban Bí thư nêu rõ, BTV Đảng ủy Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số lãnh đạo chủ chốt của Học viện và nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đề xuất, tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 và mua sắm vật tư y tế, kit xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.

Kết luận của Ban Bí thư nêu rõ, BTV Đảng ủy Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số lãnh đạo chủ chốt của Học viện và nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đề xuất, tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 và mua sắm vật tư y tế, kit xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.

Thiếu tướng Hoàng Văn Lương được phân công nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ. Ông Lương chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương.

Ban Bí thư kết luận, những vi phạm, khuyết điểm của Trung tướng Đỗ Quyết và Thiếu tướng Hoàng Văn Lương gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVD-19, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Học viện Quân y.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội cho biết, Chức vụ Giám đốc và Phó Giám đốc Học viện Quân y là do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bổ nhiệm. Khi người giữ chức vụ kể trên vi phạm bị kỷ luật về Đảng, Bộ trưởng sẽ xem xét, thi hành kỷ luật về hành chính, thông thường sẽ phải chịu hình thức tương đương với hình thức kỷ luật Đảng. 

Bình luận về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, kỷ luật Đảng chỉ là bước đầu của của quy trình xử lý cán bộ, sau khi kỷ luật Đảng có thể còn là những chế tài của pháp luật.

>> Vụ Việt Á: Cách tất cả chức vụ trong Đảng của Giám đốc, Phó Giám đốc Học viện Quân y

Theo đó, Luật sư Cường cho biết những sai phạm của công ty Việt Á và một số cá nhân liên quan đến kết quả xét nghiệm COVID-19 trong thời gian qua khiến dư luận bức xúc. Điều đáng chú ý là một doanh nghiệp nhỏ như công ty Việt Á thì không thể tạo ra được những sai phạm khổng lồ như vậy.

“Hành vi sản xuất, bán hàng loạt các kit test xét nghiệm không đủ tiêu chuẩn, không đẹp bảo an toàn trong suốt một thời gian dài với số lượng đặc biệt lớn ở  hiều tỉnh thành khi dịch bệnh đang ở thời điểm nghiêm trọng nhất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả phòng chống dịch vậy, thậm chí có thể đã lấy đi tính mạng, làm tổn hao sức khỏe của rất nhiều người dân, thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế. Nếu không có sự buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay, giúp sức của một số tổ chức, cá nhân thì các bị can của công ty Việt Á không thể thực hiện được những vi phạm nghiêm trọng như vậy.

Bởi vậy, sau khi khởi tố lãnh đạo công ty này và một số thuộc cấp thì cơ quan điều tra cũng đã khởi tố một số cán bộ thuộc học viện quân y và giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật của một số địa phương. Trong vụ án này học viện quân y và một số cán bộ y tế đã có vi phạm nghiêm trọng khi tiếp tay, giúp sức cho hạnh cho hành vi vi phạm pháp luật của công ty Việt Á.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ việc liên doanh liên kết như thế nào dưới công ty này đối với học viện quân y và bộ y tế đối với việc nghiên cứu, sản xuất, thương mại các sản phẩm ký tên xét nghiệm covid-19? Vì sao công trình nghiên cứu tốn kém này lại chuyển giao cho công ty Việt Á khai thác để hưởng lợi ? Sẽ làm rõ việc xác định giá, giới thiệu bán sản phẩm và phân chia lợi nhuận, ăn chia như thế nào đối với các sản phẩm kém chất lượng này ? Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi quảng bá, giới thiệu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, đưa ra những thông tin gian dối trước công chúng, thậm chí khen thưởng cho các tổ chức cá nhân có liên quan được lên kế hoạch và thực hiện như thế nào, nhằm mục đích gì, những ai có liên quan để xem xét trách nhiệm theo quy định pháp luật”, ông Cường nói.

Theo kết luận của Ban bí thư thì sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT), Ban Bí thư nhận thấy: Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số lãnh đạo chủ chốt của Học viện và nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đề xuất, tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 và mua sắm vật tư y tế, kit xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ông Cường, với những kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương về sai phạm của một số tổ chức, cá nhân trong học viện quân y và đặc biệt là giám đốc và phó giám đốc học việc thì việc quan hủy thư tiến hành kỷ luật đối với các cán bộ lãnh đạo cao cấp này là theo đúng quy trình, thủ tục kỷ luật đảng viên quy định tại điều lệ đảng Cộng sản Việt Nam và hướng dẫn của Ban chấp hành Trung ương.

Quyết định thi hành kỉ luật Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện quân y và Thiếu tướng Hoàng Văn Lương, Phó Giám đốc bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong đảng nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025 là câu chuyện rất đáng buồn và chưa từng xảy ra đối với Học viện này.

“Tuy nhiên, đây cũng là động thái thể hiện việc xử lý cán bộ vi phạm là rất nghiêm khắc, thể hiện sự quyết tâm của đảng trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, duy trì kỷ luật kỷ cương đối với các cán bộ Trung ương.

 Nếu cán bộ lãnh đạo học viện quân y thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm đối với công trình nghiên cứu này thì có lẽ công ty Việt Á không thể lợi dụng để trục lợi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả phòng chống dịch bệnh cũng như đến uy tín của đảng và nhà nước. Bởi vậy, ngoài việc kỷ luật đảng thì các cán bộ có liên quan có thể sẽ phải chịu chế tài của pháp luật”, ông Cường nói.

Vụ việc này là đặc biệt nghiêm trọng và cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Thời gian qua đã khởi tố, tạm giam rất nhiều các cán bộ có liên quan đến sai phạm của công ty Việt Á. 

Bởi vậy, sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và quyết định thi hành kỉ luật của cơ quan đảng thì cơ quan điều tra cũng tiếp tục xem xét các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi vi phạm đến pháp luật thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì Cơ quan điều tra sẽ khởi tố các bị can về các tội danh có liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau kỷ luật Đảng, 2 tướng Học viện Quân y sẽ thế nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10