Sau Tết 2021, tín hiệu tích cực từ thị trường ô tô tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Cuối năm 2020, nhờ chính sách giảm thuế trước bạ nên các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước có doanh số tăng trưởng vượt trội.

Tuy nhiên, lợi thế này sẽ không kéo dài khi bước sang năm 2021, nhưng thị trường ô tô vẫn thấy được nhiều tín hiệu tích cực.

Nhìn lại chặng đường thị trường ô tô năm 2020

Nhìn lại một năm đầy biến động không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới, nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid 19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt phải nói tới thị trường xe ô tô tại Việt Nam cũng bị tác động nghiêm trọng. Nhất là thời điểm 6 tháng đầu năm thì doanh số bán hàng của các đại lý sụt giảm nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê bán hàng từ VAMA, riêng tháng 1/2020 doanh số bán hàng chỉ có 21.731 chiếc, cho đến tháng 6 mới bắt đầu có xu hướng tăng lên 31.785 chiếc. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này thì đây là những con số không quá ấn tượng so với các năm trước.

Thấy được sự khó khăn của thị trường ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, Chính Phủ cũng đã đưa ra chính sách giảm 50% phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước. Cùng với đó, nhiều hãng xe tại Việt Nam cho đến xe nhập khẩu bắt đầu đẩy mạnh nhiều chính sách giảm giá để kích cầu. Chính điều này đã giúp nửa năm sau 2020 các hãng xe đã có sự phục hồi khả quan hơn.

Cụ thể, riêng tháng 9/2020 doanh số bán hàng tại thị trường ô tô Việt Nam đạt 27.252 chiếc, tăng 32%, tháng 10 tăng 22% với 33.254 chiếc, cho đến tháng 12 với 65.674 chiếc tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Tình hình thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021

Trước sự chuyển biến bất ngờ của thị trường xe ô tô năm 2020, nhiều chuyên gia cũng nhận định bước sang năm 2021 thì sẽ có nhiều điều mới mẻ hơn. Tuy nhiên, bước sang giai đoạn đầu năm dịch bệnh Covid 19 lại tiếp tục bùng phát tại Việt Nam, kết hợp với việc hiệu lực của chính sách giảm phí trước bạ kết thúc.

Nên nhiều người cho rằng năm 2021 lại là một năm khó khăn đối với thị trường xe ô tô tại Việt Nam. Đặc biệt là cơ hội mua xe giá tốt của người dân sẽ không còn.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào số liệu thống kê từ VAMA riêng tháng 1/2021 có thể thấy doanh số bán hàng đạt 26.432 chiếc giảm 45% so với tháng 12/2020. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân so với cùng kỳ tháng 1/2020 thì lại tăng hơn 60% khiến nhiều chuyên gia, khách hàng cảm thấy bất ngờ.

Chưa kể, theo số liệu từ trang mua bán xe ô tô trực tuyến hàng đầu Việt Nam – Oto.com.vn thì số người quan tâm đến ô tô trong tháng 1/2021 tăng cao lên tới 30.040 người/ngày, nhưng tháng 1/2020 chỉ đạt 13.856. Qua đó có thể thấy, mặc dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, không có chính sách giảm lệ phí trước bạ nhưng nhu cầu quan tâm đến xe ô tô của người Việt sau Tết 2021 có sự tăng cao bất ngờ.

Điểm danh các mẫu xe ô tô bán chạy nhất tháng 1/2021

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhưng xu hướng tìm hiểu, chọn mua xe ô tô của người Việt có sự thay đổi hơn so với các năm. Cụ thể, theo thống kế từ trang Oto.com.vn thì riêng năm 2020 nhu cầu của người Việt chủ yếu quan tâm tới các dòng xe Sedan thuộc phân khúc giá rẻ cho tới tầm trung với các loại xe như Hyundai Accent, Toyota Vios,… sẽ bán chạy nhất.

Tuy nhiên, mới đầu năm 2021 thì người dân bắt đầu dồn sự quan tâm nhiều hơn tới các dòng xe cao cấp hơn thuộc phân khúc SUV, MPV, Crossover, xe bán tải phong cách thể thao,… được tìm kiếm và bán chạy nhất. Trong đó mẫu Mitsubishi Xpander đang dẫn đầu danh sách, cùng với đó là Kia Seltos, Kia Sorento, Hyundai Kona…

Mùa dịch: Xu hướng mua bán ô tô trực tuyến lên ngôi

Trong bối cảnh dịch Covid 19 tiếp tục bùng phát tại thị trường Việt Nam nên ngành công nghiệp ô tô cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, nhiều khách hàng tại các vùng dịch cũng hạn chế việc tụ tập đông người, ra ngoài nên giúp việc mua bán xe ô tô trực tuyến ngày càng nở rộ.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh tăng cao nên trang web mua bán xe ô tô hàng đầu Việt Nam Oto.com.vn gia tăng lượng người truy cập đột biến. Đây là một trong những hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp, đại lý phân phối xe ô tô kết nối với người mua hàng với nhau dễ dàng, tiện lợi hơn.

Điểm đặc biệt của Oto.com.vn chính là sở hữu cho mình một kho nguồn hàng xe ô tô đồ sộ. Tại đây, mọi người sẽ dễ dàng tìm kiếm cho mình những thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, kho hàng mua bán xe ô tô mới, cũ,… để khách hàng có thể tìm hiểu và lựa chọn được cho mình chiếc xế hộp yêu thích chỉ qua vài cú click chuột thay vì phải đến trực tiếp showroom như trước đây.

Đồng thời, nền tảng Oto.com.vn còn dành cho các doanh nghiệp đăng tải nguồn hàng để giới thiệu và kết nối với tập khách hàng rộng lớn trên toàn quốc dễ dàng hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau Tết 2021, tín hiệu tích cực từ thị trường ô tô tại Việt Nam tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714289970 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714289970 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10