Sẽ kiểm tra hoạt động thu phí của VEC tại dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Diendandoanhnghiep.vn Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có kế hoạch kiểm tra công tác thu phí tại dự án cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây để làm rõ những thắc mắc của dư luận về hoạt động thu phí của VEC.

Thời gian qua, vụ cướp xảy ra tại trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai) đã khiến cho dư luận phải “giật mình” về số tiền 2,2 tỷ thu giữ được trong vụ án. Dựa trên báo cáo 9 tháng 2018 của VEC, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu về không dưới 9,5 tỷ đồng/ngày, dư luận không khỏi nghi ngờ về việc VEC tự biên tự diễn thu chi?

Dư luận xôn xao về hoạt động thu phí.

Dư luận xôn xao về hoạt động thu phí.

Liên quan tới những vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, sau khi xảy ra vụ cướp tại trạm thu phí Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã có thông tin về tính minh bạch trong hoạt động thu phí của tuyến cao tốc này. Hiện tại, vẫn phải chờ đợi cơ quan Công an làm việc để làm rõ.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sẽ có kế hoạch kiểm tra công tác thu phí tại dự án cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây để làm rõ những thắc mắc của dư luận. Việc kiểm tra này sẽ được thực hiện sau khi có kết luận từ cơ quan Công an”.
Chia sẻ về quy trình thực hiện thu phí, ông Huyện cho biết, việc thu phí và giám sát, hậu kiểm được VEC thực hiện 24/24h, với nhiều khâu, nhiều bộ phận tham gia. Trong đó, có giám sát trực tiếp tại hiện trường, giám sát qua màn hình khổ lớn, đến giám sát qua hệ thống camera và phần mềm giám sát và bố trí bộ phận hậu kiểm rà soát, kiểm tra lại.

Đối với những nhân viên trực tiếp thu phí trong cabin sẽ có camera giám sát, hình ảnh này sẽ đều được truyền trực tiếp về văn phòng giám sát hiện trường. Ngoài ra, dữ liệu thu phí định kỳ được sao lưu để phục vụ giám sát, hậu kiểm được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 5 năm. Để minh bạch, các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh được sao lưu dưới dạng tệp dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, vụ cướp xảy ra tại trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai) đã khiến cho dư luận phải “giật mình” về số tiền 2,2 tỷ thu giữ được trong vụ án. Dựa trên báo cáo 9 tháng 2018 của VEC, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành-Dầu Giây thu về không dưới 9,5 tỷ đồng/ngày, dư luận không khỏi nghi ngờ về việc VEC tự biên tự diễn thu chi?
Những hoài nghi của dư luận đều có cơ sở, bởi minh chứng cho những nghi ngờ đó rõ nét nhất chính là những phát ngôn “tiền hậu bất nhất” xuất phát từ chính những người đang nắm giữ những cương vị chủ chốt từ bộ máy hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Điều đầu tiên cần phải nhắc lại chính là phát ngôn với báo chí về những ồn ào doanh thu mỗi ngày ở trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây, kể từ khi vụ cướp 2,2 tỷ đồng xảy ra của ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty CP dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E): “Một ngày trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây thu được 3,3 - 3,4 tỷ đồng”. Đây là điều đã làm cho dư luận “dậy sóng” về doanh thu tại trạm thu phí này.
Trong khi dư luận vẫn chưa hết “nóng” thì VEC lại phát đi thông cáo thanh minh về số tiền tại trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây: Trong dịp Tết, do ngân hàng không thực hiện dịch vụ thu tiền thu phí tại các trạm thu phí nên tại thời điểm xảy ra vụ cướp, tổng số tiền trong két sắt tại Phòng Kế toán vé thẻ trạm Dầu Giây là 3.230.660.000 đồng.
Đây là số tiền bao gồm: Tiền doanh thu của 2 ca ngày 4.2.2019; 3 ca ngày 5.2.2019 và 3 ca ngày 6.2.2019 (1 ca/8h), tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ đơn vị vận hành khai thác tuyến (Công ty VECE) chuẩn bị để kịp thời phục vụ khách hàng dịp tết (dịp Tết, ngân hàng cũng không thực hiện dịch vụ thu tiền thu phí đổi tiền lẻ). Khi xảy ra vụ cướp, bọn cướp đã lấy đi số tiền thu phí là 2.220.000.000 đồng, số tiền thực tế còn lại được kiểm đếm ngay sau vụ cướp là 1.010.660.000 đồng.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ kiểm tra hoạt động thu phí của VEC tại dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714245894 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714245894 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10