Sẽ xử nặng “xe dù, bến cóc”

Diendandoanhnghiep.vn Cần nghiên cứu, đề xuất nâng cao chế tài xử phạt “vấn nạn xe dù, bến cóc” - đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có công văn yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".

p/Xe dù đang cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.

Xe dù đang cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.

Phó Thủ tướng lưu ý, phải đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm như phản ánh của báo chí trong thời gian qua; kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc" gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất nâng cao chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm như: Đón trả khách sai quy định; không chạy xe đúng tuyến, lịch trình; xe chở khách không có phù hiệu...

Trao đổi với DĐDN về tình trạng xe dù, bến cóc ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng khẳng định, hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải khu vực Đà Nẵng - Huế đang đối diện với nguy cơ phá sản vì hàng trăm xe dù núp bóng hợp đồng, chở khách du lịch hoạt động với tần suất ngày một nhiều.

Đáng chú ý, theo quan điểm của ông Hoàng thì nguyên nhân của tình trạng này một phần lại xuất phát từ các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước.

Nghị định số 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định quy mô doanh nghiệp làm nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được nên không thể đưa xe vào bến. Như vậy, doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc thì quản lý chặt còn xe dù thì thả nổi…

Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định, việc xe dù, xe hợp đồng trá hình len lỏi hoạt động khắp các ngõ ngách gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách. Nghị định 86 có nhiều “kẽ hở” đã tạo cơ hội cho các đơn vị tổ chức xe khách trá hình kinh doanh trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách. Để dẹp nạn “xe dù, bến cóc” cần 3 nhóm giải pháp, đó là chế tài quản lý, biện pháp quản lý và trách nhiệm quản lý. Song trách nhiệm quản lý là vấn đề cốt yếu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến để soạn thảo nghị định thay thế Nghị định 86, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ xử nặng “xe dù, bến cóc” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671653 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671653 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10